Địa điểm du lịch
Hue

Đàn Nam Giao linh thiêng lễ tế

27/04/2018 - 3996 view
Đàn Nam Giao linh thiêng lễ tế

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Festival 2018, rạng sáng ngày 27/4 (nhằm ngày 12 tháng 3 năm Mậu Tuất), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã long trọng tổ chức Lễ tế đàn Nam Giao 2018. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival 2018 Nguyễn Dung làm chủ tế.

TS Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, Ngày xưa, vào tiết đông chí, vua tế trời ở nam Giao, tiết hạ chí thì tế đất tại bắc Giao, nên tế trời, đất gọi là tế Giao. Khi lấy Kinh thành làm trung tâm, người xưa phân biệt Giao gồm có bốn vùng Nam, Bắc, Đông, Tây. Với quan niệm “Thiên phúc địa tải” (đất chở trời che), từ xa xưa, con người phải cúng trời và đất để cầu “quốc thái dân an”, “thái bình thịnh trị” và “phong điều vũ thuận”. Có thể nói rằng, trong tất cả các nghi lễ thuộc hàng đại tự của triều Nguyễn, Lễ tế đàn Nam Giao Huế được xem là quan trọng nhất. Với ý nghĩa đó, từ xưa đến nay, dẫu trong trường hợp nào, nghi lễ cũng được chuẩn bị và thực hiện rất trang trọng. Từ Festival Huế năm 2004, sau gần 60 năm vắng bóng, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã phục dựng lại Lễ tế ở đàn Nam Giao triều Nguyễn.

Lễ tế Giao có giá trị văn hóa đặc sắc, với các nghi thức chính như: lễ quán tẩy, lễ đón các thần, lễ tế ngọc và lụa, lễ tấn trở, lễ hiến tước, lễ truyền chúc, lễ á hiến, lễ ban phúc, lễ triệt hạ. Chủ lễ cùng dân chúng dâng lên trời, đất và các vị thần linh mâm lễ phẩm có tam sanh (3 con vật quan trọng chuyên cúng tế ở đàn Nam Giao) là trâu, dê và lợn; trái cây, hương hoa, trầm trà, bánh trái, ngọc lụa, quả hộp, giấy vàng bạc, rượu, đèn sáp. Nghi thức còn có ban nhạc lễ gồm Đại nhạc, Tiểu nhạc, chiêng trống. Lễ phẩm được con người dâng lên để tỏ lòng thành với thần linh và trời đất. Con người cúng trời và đất để cầu mong quốc thái dân an, kinh tế phát triển, mưa thuận gió hòa, hướng mình đến lối sống chính niệm, biết ơn.

Dưới đây là những hình ảnh của Lễ tế đàn Nam Giao Huế vào sáng ngày 12 tháng 3 âm lịch, năm Mậu Tuất (27/4/2018), trong không khí linh thiêng là lòng trang nghiêm thành kính hướng về đất trời với ngưỡng vọng sống an lạc.

Đàn Nam Giao linh thiêng lễ tế 2

Đàn Nam Giao linh thiêng lễ tế 3

Đàn Nam Giao linh thiêng lễ tế 4


TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang