Địa điểm du lịch
Hue

Chùa Thiên Mụ đẹp nhất đàng trong

11/01/2015 - 4264 view
Chùa Thiên Mụ đẹp nhất đàng trong

Chùa Thiên Mụ không chỉ là chốn tâm linh bao đời nay của người dân địa phương, mà còn là nơi vãn cảnh nên thơ của nhiều du khách khi đến Huế. Thiên nhiên và kiến trúc ở đây hài hòa với nhau đến mức hoàn chỉnh.

Nằm bên bờ sông Hương, trên ngọn đồi Hà Khê phủ rợp bóng cây, cách trung tâm TP Huế 5km về hướng Tây, chùa Thiên Mụ tọa lạc giữa một không gian non nước hữu tình, từng là nguồn cảm hứng của các tác phẩm thi ca nhạc họa. Được khởi lập vào năm Tân Sửu (1601) vào thời Chúa Tiên (Nguyễn Hoàng) - vị chúa đầu tiên của xứ Đàng Trong, chùa Thiên Mụ đã trải qua bao biến cố thăng trầm và nhiều lần trùng tu tôn tạo, đến nay vẫn sừng sững với thời gian.

Tổng quan chùa Thiên Mụ như một cung điện, dinh thự của các bậc vua chúa, quan lại xứ Huế ngày xưa. Vãn cảnh chùa, du khách như đang đi vào không gian của trăm năm, thanh tịnh và thơ mộng. Giữa sân trước cổng chùa là tháp Phước Duyên uy nghi dưới nền trời xanh thẳm. Tháp được vua Thiệu Trị cho xây dựng vào năm 1844, hình bát giác cao 21 mét bao gồm 7 tầng, mỗi tầng đều có những tượng Phật đặt bên trong.

Qua khỏi tháp là Điện Đại Hùng, ngôi điện chính trong chùa Thiên Mụ, một công trình kiến trúc được bảo tồn khá nguyên vẹn dù trải qua nhiều biến đổi của thời cuộc. Vẻ đẹp của điện Đại Hùng vừa cổ kính thâm nghiêm, vừa nguy nga đồ sộ, bao quanh bởi những vườn hoa khoe sắc, cây cỏ xanh tươi.

Từ sân chùa trông ra là dòng sông Hương lững lờ trôi nhẹ, điểm xuyết những chiếc thuyền neo đậu êm đềm. Và kỳ lạ thay, ở đây, những hàng thông ba lá của xứ ôn đới vẫn luôn xanh rì, lao xao theo gió. Đến viếng chùa Thiên Mụ, dường như người ta chỉ còn lại sự thanh bình, thư thái, mát dịu trong tâm hồn.

Chùa Thiên Mụ còn là nơi lưu giữ nhiều cổ vật quý, những bức tượng, hoành phi, câu đối cổ, bia đá, chuông đồng... mang đậm giá trị lịch sử lẫn nghệ thuật, tất cả đã làm tăng thêm sự lôi cuốn của ngôi chùa cổ nổi tiếng xứ Huế. Nơi đây đã từng được xếp vào danh sách 20 thắng cảnh đẹp nhất đất Thần Kinh.

Chùa Thiên Mụ đẹp nhất đàng trong 2

Chùa Thiên Mụ đẹp nhất đàng trong 3

Chùa Thiên Mụ đẹp nhất đàng trong 4

Chùa Thiên Mụ đẹp nhất đàng trong 5

Chùa Thiên Mụ đẹp nhất đàng trong 6


TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang