Địa điểm du lịch
Hue

Chùa Thiên Mụ điểm tô hoa Sala

18/08/2017 - 4436 view
Chùa Thiên Mụ điểm tô hoa Sala

Những đóa hoa Sala tỏa hương, khoe sắc ở chùa Thiên Mụ Huế vào những ngày cuối hạ khiến nhiều du khách ghé thăm không khỏi “say lòng”. Họ được nghe các hướng dẫn viên thuyết minh về chùa Thiên Mụ và giới thiệu rất tận tình về nguồn gốc của loài hoa cũng như vì sao những cây hoa này có mặt tại chùa.

“Những cây hoa Sala trong khuôn viên chùa thật đẹp. Nó đã trở thành một điểm nhấn được nhiều du khách thích thú. Trong tour chúng tôi khi lên tham quan chùa Thiên Mụ, không thể bỏ qua điểm này”, một hướng dẫn viên cho hay. Những cây hoa sala bên trong khuôn viên chùa Thiên Mụ được các sư thầy đem từ TP. Hồ Chí Minh về trồng cách đây hơn 10 năm. Thời điểm hoa nở nhiều nhất vào mùa hè, kéo dài hơn 2 tháng.

Theo điển tích Phật Giáo thì Đức Phật được sinh ra dưới gốc cây này ở vườn Lâm Tỳ Ni (Nepal). Khi Ngài nhập Niết Bàn, hai cây cổ thụ xòe bóng che cho Ngài và tỏa hương thơm ngào ngạt khắp khu vườn. Sala được tìm thấy ở Ấn Độ, miền Nam dãy núi Hy Mã Lạp, về sau được trồng nhiều nơi ở Nam Á và Đông Nam Á. Sala là cây thân gỗ cứng, tên khoa học là Couropita Guianensis, thuộc họ dầu (Dipterocarpaceae). Cây Sala có thể mọc cao lên đến 15m, hoa chỉ mọc từ thân chính, có màu cam lẫn đỏ thắm và hồng, mọc thành chùm trên cọng dài có khi tới 3m. Khi hoa tàn, quả Sala sẽ lớn dần, to tròn, có màu xám, mùi hắc, bên trong chứa 4 đến 8 hạt, hình cầu. Khi lõi bên trong quả thối đi, người ta mới có thể bổ lấy hạt trồng thành cây. Quá trình này diễn ra đúng theo quan niệm phồn thực về sinh, diệt và tái tạo trong Ấn Độ giáo.

Cây Sala còn được gọi là cây Ngọc kỳ lân, Vô ưu, Đầu lân hay Hàm rồng... Những đóa hoa Sala to bằng bàn tay người lớn, có mùi thơm đặc trưng, càng về tối thì càng tỏa hương thơm ngát. Sala không chỉ đẹp bởi hoa mà còn cho tán cây sum suê, che phủ một không gian rộng trên sân chùa Thiên Mụ, trở thành nơi nghỉ chân lý tưởng.

Đến thăm chùa Thiên Mụ những ngày này, du khách đều trầm trồ trước vẻ đẹp của loài hoa này. “Lần đầu tiên tôi được thấy loài hoa đẹp như vậy. Và đương nhiên tôi sẽ chụp ảnh nó ngay, đưa lên trang mạng cá nhân của mình để khoe với bạn bè. Chắc họ sẽ tò mò, thích thú lắm đây” - chị Dana, một du khách đến từ Canada chia sẻ.

Chùa Thiên Mụ điểm tô hoa Sala 2

Chùa Thiên Mụ điểm tô hoa Sala 3


TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang