Địa điểm du lịch
Hue

Đại Nội Huế tái hiện Lễ đổi gác

22/01/2013 - 5171 view
Đại Nội Huế tái hiện Lễ đổi gác

Lễ đổi gác trong Đại Nội Huế (gọi chung cho Hoàng thành Huế và Tử Cấm thành Huế) là một trong những hoạt động tái hiện của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế trong những kỳ Festival Huế gần đây để phục vụ du lịch. Đặc biệt, trong chương trình kích cầu du lịch “Di sản Huế - Tuần lễ của du khách” vừa được tổ chức cuối năm 2012, nghi lễ đổi gác đã được phục dựng rất trang trọng và thu hút, giữ chân được khá nhiều du khách.

Trước đây, không ít người đã tiếc cho Huế khi chưa chủ động trong việc phục dựng những nét sinh hoạt xưa trong không gian cổ kính của thành quách, cung điện để thu hút du khách. Nhưng nay, với Lễ đổi gác được tổ chức sinh động trong Đại Nội Huế với điểm nhấn là cửa Ngọ Môn, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã “ghi điểm” cho sự năng động của một đơn vị được giao trọng trách quản lý 2 di sản văn hóa thế giới.

Trong cung điện của triều Nguyễn xưa, luôn luôn có 2 lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ gác và canh tuần. Nội dung của Lễ đổi gác đã được Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tái hiện và tổ chức trong thời gian qua như một nỗ lực để kích cầu du lịch Đại Nội Huế, đôi khi có cả “vua” ngự. Vì vậy, từ khi bắt đầu nghi lễ cho đến khi đoàn lính gác vừa được đổi ca về đến hậu viện, không gian của buổi lễ rất đặc biệt và trang trọng trong bài tấu “Đăng đàn cung” - một tác phẩm thuộc Nhã nhạc cung đình Huế. Trong tổ chức của đội tham gia nghi lễ đổi gác những dịp này còn có cả đại diện của “quan văn”, “quan võ” để điều khiển đội hình (thường thì chỉ cần người đội trưởng của đội gác).

Thời gian để tổ chức nghi lễ đổi gác tại cửa Ngọ Môn biểu trưng cho hình ảnh Hoàng thành Huế vừa qua không lâu (khoảng 30 phút), nhưng đã thu hút được rất đông du khách dừng chân xem và chụp ảnh kỷ niệm. Dự kiến, từ năm 2013, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế sẽ tổ chức tái hiện định kỳ lễ đổi gác hằng quý (kết hợp với các chương trình kích cầu du lịch) để thu hút khách du lịch và tạo thêm sinh khí mới cho Đại Nội Huế.

Đại Nội Huế tái hiện Lễ đổi gác 2
Du khách chụp hình lưu niệm trong lễ đổi gác sau nghe thuyết minh về Đại Nội Huế

Đại Nội Huế tái hiện Lễ đổi gác 3


TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang