Địa điểm du lịch
Hue

Lăng Tự Đức, triển lãm mỹ thuật Dấu thời gian

12/05/2013 - 4167 view
Lăng Tự Đức, triển lãm mỹ thuật Dấu thời gian

Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế vừa tổ chức trại sáng tác tranh tại di tích lăng Tự Đức, vừa để các nghệ sĩ vẽ và triển lãm tại chỗ, vừa để quảng bá cho vùng đất di sản.

Sau ba ngày dự trại sáng tác, chiều 12/5, triển lãm mỹ thuật Dấu thời gian với 30 tác phẩm tranh có đủ sơn dầu, acrylic, bút sắt, than... của 15 tác giả đã khai mạc tại lăng Tự Đức với phong cảnh được nhận xét là đẹp như thơ.

Bước vào không gian triển lãm nằm bên hồ Lưu Khiêm, nhiều người dân và khách du lịch ngạc nhiên trước những góc phong cảnh lăng Tự Đức (Khiêm lăng) được thể hiện với nhiều cung bậc, phong cách và cảm xúc khác nhau. Có người chọn vẽ một chi tiết, có người trừu tượng hóa phong cảnh lăng Tự Đức, người thì tả thực đến từng hoa văn, lại có họa sĩ chọn một góc nhỏ của một kiến trúc cổ kính... Tất cả đều cố gắng lột tả cho được “hồn cốt” của một phong cảnh vốn đã thơ mộng.

Đặng Thu An, Lê Văn Nhường, Nguyễn Thiện Đức lấy cảm hứng từ khu vực quanh hồ Lưu Khiêm của lăng Tự Đức. Nhóm Ngô Tâm, Đặng Mậu Tựu... xúc cảm với hàng thông cổ thụ phiêu phất, điểm xuyết trong đó là những kiến trúc cổ. Nguyễn Khắc Tài say mê với đôi rồng đá dẫn vào mộ vua. Lê Bá Cang, Lê Phan Quốc thì “lắng” với những đường cong bờ hào, mặt nước và khu đồi thông thơ mộng. Một họa sĩ khác lấy cảm hứng từ những cây đại (sứ) cổ thụ như một linh hồn nằm trong “bóng vạn niên”...

Trại sáng tác không chỉ giới thiệu phong cảnh lăng Tự Đức qua ngôn ngữ tạo hình, mà còn tạo cơ hội cho các nghệ sĩ Huế có dịp giao lưu và cùng làm việc tại không gian ngoài các xưởng vẽ cá nhân, đồng thời tìm cảm xúc mới tại phong cảnh di tích Huế, trải nghiệm sự cọ xát giữa họa sĩ, tác phẩm với công chúng và khách du lịch.

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, chủ tịch Hội Mỹ thuật Huế, nhận xét: “Cuộc triển lãm tại lăng Tự Đức có chất lượng nghệ thuật cao. Điều độc đáo nhất chính là toàn bộ tác phẩm đều thực hiện và hoàn thành tại chỗ”... Triển lãm kéo dài đến hết ngày 17/5, sau đó tiếp tục triển lãm tại Bảo tàng cổ vật cung đình Huế (đường Lê Trực, TP Huế).

TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang