Địa điểm du lịch
Hue

Đàn Nam Giao, lễ tế Giao 2012 đậm nét nhân văn

09/04/2012 - 4209 view
Đàn Nam Giao, lễ tế Giao 2012 đậm nét nhân văn

Tối ngày 8/4/2012, trong khuôn khổ Festival Huế 2012, lễ tế Giao đã diễn ra tại khu di tích Đàn Nam Giao Huế trong không khí thành kính, trang nghiêm và đậm nét nhân văn, với khoảng 1000 người dân và khách du lịch đến dự.

Phía dưới Đàn Nam Giao vẫn có cảnh chen chúc bởi đông du khách và người dân sở tại đến chiêm bái lễ Tế Giao 2012, nhưng điều này được diễn ra theo một trật tự nhất định. Bên trong đàn tế, bầu không khí trang nghiêm, uy linh bởi mùi hương trầm ngào ngạt, bởi sắc vàng vương giả bao trùm lên đàn tế khiến nhóm phóng viên (trong đó có tôi) bình thường lăng xăng hết chỗ nọ đến chỗ kia để moi cho được tin hay, tìm cho được góc ảnh đẹp thì nay không ai bảo ai, tự giác đứng ở nơi được BTC chỉ định, tiếng trao đổi cũng chỉ là những âm thanh thì thào, nhỏ nhẹ.

Lễ Tế Giao gồm 2 phần: lễ rước bài vị từ Trai cung sang đàn tế và lễ tế tại Đàn Nam Giao. Ở lần tế lễ này, những trình thức có tính điển chế đã được phục dựng bài bản hơn và lược bớt những lễ tiết, nghi thức không cần thiết. Bắt đầu từ lễ rước 34 bài vị thờ trời đất, núi sông, các vị thần linh, lịch đại đế vương... từ Trai cung sang Đàn tế để đưa lên các bàn án ở Đàn, người tham dự tiếp tục được chứng kiến Lễ tế tại đàn với 3 nghi thức: Nghênh thần tại Phương đàn; Tế tại Viên đàn và Tống thần tại Phương đàn.

Trước đó, đã có một số người dân bày hương án. Tất cả đều thành kính hướng về Đàn Nam Giao. Đã là con dân nước Việt, là người dân xứ Huế, ai cũng hiểu rằng, đây không phải lễ hội mang tính giải trí, Tế Giao là nghi lễ đậm nét tâm linh, đem ước nguyện của mình dâng lên trời, đất, dâng lên những vị thần linh với mong muốn quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Theo TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, để lễ Tế Đàn Nam Giao 2012 chân xác hơn, uy linh hơn, Trung tâm đã phối hợp cùng nhà nghiên cứu Trịnh Bách để phục hồi 128 bộ trang phục vũ công dành cho múa Bát dật Văn và Bát dật Võ. Việc đóng các hương án, long đình, ngự liễn, may cờ quạt, làm đèn lồng... sử dụng trong lễ tế cũng được tiến hành theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Không chỉ vậy, lễ tế năm nay còn có sự “góp mặt” của bộ nhạc cụ Bác chung, Đặc khánh vừa được phục chế. Đây là kết quả sau 1 năm hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô và Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật biểu diễn truyền thống quốc gia Hàn Quốc.

Với sự tham gia của khoảng 1.000 người, phần nghi lễ và nhạc múa trong lễ Tế Giao 2012 được dàn dựng khá công phu, kết hợp với quảng diễn để phục vụ công chúng và khách du lịch trong và ngoài nước.Dẫu vậy, lễ Tế Đàn Nam Giao vẫn đảm bảo được hình thức uy nghiêm, hoành tráng cũng như đã trở thành một nghi lễ tâm linh cao cả, thấm sâu vào mỗi một con dân nước Việt.

Đàn Nam Giao, lễ tế Giao 2012 đậm nét nhân văn 2

Đàn Nam Giao, lễ tế Giao 2012 đậm nét nhân văn 3

Đàn Nam Giao, lễ tế Giao 2012 đậm nét nhân văn 4

Đàn Nam Giao, lễ tế Giao 2012 đậm nét nhân văn 5

Đàn Nam Giao, lễ tế Giao 2012 đậm nét nhân văn 6


TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang