Địa điểm du lịch

Du lịch Hội An, hiệu quả từ xã hội hóa lễ hội

22/08/2016 - 3934 view
Du lịch Hội An, hiệu quả từ xã hội hóa lễ hội

Huy động cộng đồng, doanh nghiệp cùng tham gia các sự kiện văn hóa, nghệ thuật... đã trở thành việc làm thường xuyên và hiệu quả của TP du lịch Hội An, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ du khách.

Thành phố lễ hội

Không phải ngẫu nhiên mà du lịch Hội An được nhiều tổ chức, tạp chí uy tín quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn và ưa thích trên thế giới. Du lịch phố cổ Hội An không chỉ là một không gian tràn ngập ánh đèn lồng vào những đêm rằm, không chỉ có dòng sông Hoài êm ả với những chiếc thuyền dập dìu thả muôn vàn hoa đăng... mà còn có những lễ hội truyền thống và hiện đại. Lời khen tặng của du khách từ khắp nơi khi đến Hội An còn dành để nói về những sản phẩm du lịch, dịch vụ hấp dẫn. Đến nay, Hội An đã nhận được hơn 30 danh hiệu bình chọn như thành phố được ưa thích nhất, thành phố hấp dẫn nhất hay thành phố lãng mạn nhất châu Á... Có được những kết quả đó, ngoài lợi thế về thiên nhiên, địa lý ưu đãi thì các lễ hội cũng đã góp phần quan trọng vào thành công này. Hàng năm, du lịch Hội An tổ chức gần 20 lễ hội cả truyền thống và hiện đại. Phổ biến nhất có thể kể đến tết âm lịch, đón năm mới dương lịch, lễ hội trung thu, giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản. Ngoài ra, còn có các lễ hội dân gian, làng nghề tại các xã, phường như lễ hội cầu bông, cầu ngư, giỗ tổ nghề yến, lễ hội làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà, ngày hội bắp nếp Cẩm Nam, ngày hội quật cảnh Cẩm Hà...

Có thể nói, các lễ hội đã góp phần tạo nên những sắc màu văn hóa đặc sắc cho du lịch Hội An, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới tìm về, trong đó riêng năm 2015 đã thu hút hơn 2 triệu lượt du khách. Và Hội An đã chiếm được cảm tình của du khách khi nhiều người gọi tên “Thành phố lễ hội” - thay cho sự khẳng định về những thành công cũng như độ lan tỏa mà các lễ hội đã mang lại. Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VH-TT TP. Hội An khẳng định, lễ hội là một phần tất yếu không thể tách rời của du lịch Hội An, nhất là không gian phố cổ. Trong đó, một số lễ hội đã trở thành “thương hiệu” lâu năm gắn liền với địa phương, để mỗi khi nói đến du khách đều mặc nhiên hiểu đó là du lịch phố cổ Hội An, như lễ hội lồng đèn hay Đêm rằm phố Hội... “Lễ hội ở Hội An không chỉ đơn giản thỏa mãn nhu cầu tâm linh hay văn hóa của người dân mà còn là một sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ khách. Ở đó người dân và du khách cùng hòa vào lễ hội để tận hưởng và trải nghiệm những cảm xúc chân thật chứ không đơn thuần chỉ là trình diễn” - ông Phùng nói.

Hiệu quả xã hội hóa

Khác với nhiều địa phương, lễ hội tại Hội An luôn có sự tham gia hưởng ứng của cộng đồng, đoàn thể và doanh nghiệp. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, sự xuất hiện của một số lễ hội hiện đại như Hợp xướng quốc tế, Liên hoan ẩm thực quốc tế Việt Nam, Lễ hội Văn hóa tơ lụa Việt Nam - châu Á... đã thu hút sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp. Thậm chí, một số lễ hội doanh nghiệp đã tự đầu tư tổ chức như Liên hoan ẩm thực quốc tế, Lễ hội Văn hóa tơ lụa Việt Nam - châu Á, với tổng kinh phí doanh nghiệp bỏ ra khoảng 8 tỷ đồng. Theo ông Võ Phùng, dù sự hưởng ứng của doanh nghiệp trong việc huy động nguồn lực hay tham gia các hoạt động lễ hội vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn để hiệu quả tốt hơn, nhưng không phủ nhận đóng góp từ hoạt động xã hội hóa thời gian qua là đáng trân trọng, để từ đó giúp du lịch Hội An đẹp và hấp dẫn hơn trong mắt du khách. “Hiện tại, Hội An có 3 hình thức xã hội hóa. Thứ nhất là vận động kinh phí từ doanh nghiệp. Thứ hai, vận động doanh nghiệp đứng ra tham gia tổ chức các chương trình trong lễ hội. Thứ ba, huy động sự tham gia của cộng đồng, như trong hoạt động tái hiện Đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ XX hay sự tham gia của các đoàn thể, trường học, tôn giáo trong các lễ hội hoa đăng...” - ông Phùng cho hay.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP du lịch Hội An cho rằng, trong tình hình ngân sách thành phố còn hạn hẹp, sự đồng hành của doanh nghiệp và cộng đồng, nhất là sự đồng hành về mặt kinh phí có ý nghĩa rất lớn. Như Liên hoan ẩm thực quốc tế Việt Nam tổ chức hồi tháng 3 vừa qua, trong tổng kinh phí tổ chức hơn 5 tỷ đồng, thành phố chỉ bỏ ra 400 triệu đồng đối ứng, còn lại do doanh nghiệp đóng góp; hay lễ hội đón giao thừa Tết âm lịch, các doanh nghiệp đã đóng góp gần 800 triệu đồng cho chương trình bắn pháo hoa chào năm mới. Và mới đây, tại Lễ hội Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản, thành phố đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Đại sứ quán Nhật Bản và các đơn vị, đoàn thể... “Có thể khẳng định, việc huy động xã hội hóa đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức các lễ hội, góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch Hội An. Xu hướng sắp tới của thành phố là chỉ tập trung đầu tư kinh phí cho một số lễ hội chính như Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản, Tết Nguyên đán, Tết trung thu..., còn những lễ hội khác sẽ giao cho doanh nghiệp trực tiếp đảm nhận đầu tư kinh phí thực hiện, thành phố chỉ hỗ trợ chút ít mang tính chất đối ứng” - ông Sơn nói.

TTXT du lịch Hội An

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang