Địa điểm du lịch

Cù Lao Chàm phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch

25/05/2016 - 3666 view
Cù Lao Chàm phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch

Thời gian qua, lượng khách đến với Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An) không ngừng gia tăng. Địa phương đang tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phục vụ du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Áp lực gia tăng du khách

Từ khi trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới, lượng khách đến du lịch Cù Lao Chàm không ngừng gia tăng. Năm 2015 có gần 400 nghìn lượt khách rao đảo, tăng gần 72% so với năm 2014. Riêng 4 tháng đầu năm 2016, tổng số khách du lịch đạt khoảng 120 nghìn lượt. Vào những ngày lễ tết hoặc cuối tuần, số khách ra đảo Cù Lao Chàm luôn dao động ở con số 3.000 lượt. Khách gia tăng, mang đến thu nhập, cải thiện đời sống người dân thông qua việc cung cấp các dịch vụ đồng thời cũng tạo ra không ít áp lực lên môi trường tự nhiên và xã hội.

Theo ông Trần Tấn Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp (Hội An), vấn đề đáng lo ngại của Cù Lao Chàm những năm qua chính là môi trường ô nhiễm tại khu vực Bãi Làng và Bãi Ông. Ngoài ra, những yếu kém về cơ sở hạ tầng; thiếu điện, thiếu điểm vui chơi giải trí dành cho du lịch cũng phần nào gây ra sự mất cân xứng trong phát triển du lịch nơi đây, dẫn đến tình trạng dồn ứ khách tại khu vực Bãi Làng vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, đó là chuyện trước đây, bây giờ tình hình đã thay đổi rất nhiều khi các dự án về hạ tầng của tỉnh và trung ương đã được đầu tư trên đảo, đặc biệt là hạ tầng giao thông và xử lý môi trường. “Việc này đã giúp mở rộng không gian du lịch của đảo, giảm được áp lực về khách tại các khu dân cư, hướng đến sự phát triển bền vững” - ông Dũng nói. Dù mới chỉ là bắt đầu, nhưng với việc cải thiện về chất lượng dịch vụ, tăng cường phát điện bằng máy chạy dầu diesel 24/24 giờ; phát triển thêm sản phẩm du lịch, tour Cù Lao Chàm, mở điểm dừng chân, đi bộ dưới biển ngắm san hô hay chương trình đêm cù lao, đi xe khám phá quanh đảo... đã phần nào giải quyết được bài toán về dịch vụ du lịch trên đảo. Qua đó, nâng thương hiệu điểm đến ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Từ 2015, thông qua nhiều nguồn vốn của tỉnh và trung ương, nhất là nguồn kinh phí từ chương trình Biển Đông - hải đảo, nhiều dự án về hạ tầng giao thông đã được đầu tư xây dựng tại Cù Lao Chàm. Có thể kể đến tuyến đường quốc phòng quanh đảo trải bê tông rộng 3.5m, dài 24.5km; xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại Bãi Ông, kinh phí 1.5 tỷ đồng; đưa vào sử dụng lò xử lý rác thải bằng không khí đối lưu tự nhiên, công suất 500kg/giờ; hoàn thiện hệ thống cấp điện chiếu sáng; hệ thống phao tắm tại bãi Ông; xây dựng điểm dừng chân... Dự kiến, một số dự án khác như công trình cầu cảng; hệ thống cấp nước sinh hoạt; kè chắn bảo vệ đường taluy bờ biển... với số tiền đầu tư hàng trăm tỷ đồng cũng sẽ được triển khai xây dựng thời gian tới.

Có thể khẳng định, việc hoàn thiện hạ tầng, dịch vụ trên đảo Cù Lao Chàm ngoài mục đích quốc phòng còn góp phần quan trọng giải quyết các vấn đề liên quan đến dân sinh và phục vụ du lịch. Qua tìm hiểu, đa số ý kiến doanh nghiệp vận chuyển lữ hành đều hài lòng với hệ thống hạ tầng dịch vụ hiện tại, đặc biệt là tuyến đường quanh đảo. Từ khi được đưa vào sử dụng, du khách lưu trú qua đêm đã có thêm một sản phẩm mới là đi xe khám phá đảo vào buổi chiều; trải nghiệm cảm xúc giữa thiên nhiên với một bên là biển một bên là rừng. Ông Huỳnh Kim Ba - Giám đốc Công ty Du lịch Phú Lộc nhìn nhận, so với khoảng một năm trước, chất lượng hạ tầng dịch vụ tại Cù Lao Chàm đã được cải thiện đáng kể. Trong đó, việc nâng cấp xây mới các công trình vệ sinh tại Bãi Ông (kinh phí 850 triệu đồng) đã giúp mang đến nhiều thiện cảm hơn trong mắt du khách. “Trước đây, vấn đề đau đầu nhất của doanh nghiệp khi đưa khách đến Bãi Ông là hệ thống nhà vệ sinh không đảm bảo, thì nay đã được địa phương giải quyết xong. Ngoài ra, chúng tôi cũng hy vọng sau khi hệ thống xử lý nước thải nhà hàng được hoàn thành cũng sẽ khắc phục được tình trạng ô nhiễm, giữ hình ảnh Cù Lao Chàm đẹp hơn trong mắt khách” - ông Ba chia sẻ.

Xây dựng nông thôn mới

Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, việc đầu tư hạ tầng trên đảo ngoài mục đích phục vụ an ninh quốc phòng còn là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới của xã Tân Hiệp. Những năm qua, bên cạnh những dự án lớn của chương trình Biển Đông - hải đảo, thành phố cũng đã đầu tư nhiều tỷ đồng để hoàn thiện hạ tầng, dịch vụ và xử lý môi trường ở Cù Lao Chàm, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên đảo. “Dù Tân Hiệp không nằm trong danh sách xã về đích nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 nhưng thành phố vẫn đang tiếp tục đề xuất tỉnh bổ sung xã đảo này vào để bố trí nguồn lực đầu tư, đặc biệt là đầu tư hạ tầng, y tế vì đây là yêu cầu rất cấp thiết hiện nay, phấn đấu đến năm 2019 - 2020 các mục tiêu trên sẽ hoàn thành để phục vụ dân sinh cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch Cù Lao Chàm” - ông Hùng cho biết.

TTXT du lịch Hội An

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang