Địa điểm du lịch

Đảo Ngọc Vừng mùa đông, hấp dẫn lẩu cá mú

22/11/2015 - 3081 view
Đảo Ngọc Vừng mùa đông, hấp dẫn lẩu cá mú

Cá mú là món ăn không xa lạ gì đối với người dân miền biển đảo. Thế nhưng bằng cách chế biến dân dã, món lẩu cá mú đã trở thành một món ăn ngon, lạ miệng mà ít người có thể quên khi đến đảo Ngọc Vừng (Vân Đồn, Quảng Ninh).

Món lẩu cá mú thường được người dân Ngọc Vừng chế biến vào dịp cuối thu, đầu đông. Bà con bảo dịp này thịt cá mú béo và ngon nhất trong năm do nước biển nhiều thức ăn, giàu dinh dưỡng, tốt cho cá sinh trưởng. Xã đảo Ngọc Vừng vốn có nhiều ghềnh, cồn, bãi đá... là nơi cá mú sinh sôi, phát triển mạnh. Và bà con dân đảo thường câu hoặc dùng những chiếc lờ để bắt cá mú dọc các rạn đá, ghềnh đá...

Để làm món lẩu cá mú, đầu tiên người ta lựa những con ngon, béo, đầu và thân tròn, tránh những con bụng lép, gầy là cá có bệnh hoặc vừa sinh sản xong. Cá được mổ bụng làm sạch ruột, đặt lên đĩa. Anh Nguyễn Văn Chiến, trước là ngư dân nay là đầu bếp chính ở Khu du lịch sinh thái Sông Đà đảo Ngọc Vừng, chia sẻ bí quyết: “Để có món lẩu cá mú dân dã mà ngon thì cần chú trọng nồi nước lẩu. Khác với lẩu các loại thực phẩm khác thường ninh xương làm ngọt nước, lẩu cá mú không dùng xương ninh mà chỉ dùng cà chua, muối hoặc bột canh và 1 phần nhỏ bột nêm. Nhưng lượng bột nêm cũng vừa phải thôi vì cá mú là loại cá ngon, ngọt nước, thịt dầy; nếu sử dụng quá nhiều bột nêm hoặc xương ninh dễ làm mất vị của cá. Nguyên liệu làm nước dùng chủ yếu là quả bứa rừng tạo vị chua cho nồi lẩu. Đây là loại quả phổ biến ở trên đảo Ngọc Vừng, được dùng tươi hoặc khô. Vị chua thanh, thơm của quả bứa sẽ làm nổi bật vị thơm, ngậy của cá mú. Thực khách ăn hoài vẫn không thấy chán...” - Anh Chiến cho biết.

Để làm ngọt nước lẩu tự nhiên, người nấu có thể dùng thêm con ngao - đặc sản đảo Ngọc Vừng. Ngao xứ này to gấp 5-6 lần con ngao ta thường thấy ở các nơi khác. Ngao ngâm trong nước ngọt 30 phút trước để hết vị chát, sau đó thả vào làm nồi nước lẩu thêm đậm đà, mà không làm mất vị của cá. Lẩu cá mú ăn kèm với rau cần, mướp hương rất hợp. Trời mùa đông, khi gió rét về, ngồi xì xụp bên nồi lẩu cá mú, uống rượu bứa ngâm, thưởng thức vị chua của bứa, vị thơm ngậy của cá... quả là một trải nghiệm khó quên trong chuyến du lịch đảo Ngọc Vừng.

TTXT du lịch Quảng Ninh

Mục lục

Du lịch Quảng Ninh
   (1) Du lịch Vịnh Hạ Long
              - Đảo Titop
              - Hang Sửng Sốt
              - Làng chài Cửa Vạn
              - Động Thiên Cung
              - Hang Đầu Gỗ
              - Đảo Soi Sim
              - Hang Luồn
              - Động Mê Cung
              - Làng chài Vung Viêng
              - Hang Trống và Hang Trinh Nữ
   (2) Quanh Vịnh Hạ Long
              - Đảo Cô Tô
              - Đảo Ngọc Vừng
              - Đảo Quan Lạn
   (3) Mở rộng điểm du lịch
              - Bãi biển Trà Cổ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang