Địa điểm du lịch

Du lịch Ninh Thuận vươn ra biển lớn

24/03/2017 - 908 view
Du lịch Ninh Thuận vươn ra biển lớn

Sau 25 năm tái lập tỉnh, du lịch Ninh Thuận luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Vị thế du lịch bước đầu đã được đánh giá đúng mức trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung.

Hiệu quả ấn tượng từ những con số

Sau ngày tái lập tỉnh, qua các kỳ Đại hội Đảng bộ, Ninh Thuận đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn nhằm phát triển du lịch bền vững, từng bước đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cùng phát triển. Đặc biệt, năm 2010, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh, trong đó xác định du lịch là 1 trong 6 ngành kinh tế trụ cột (đứng thứ 2 sau ngành năng lượng sạch); Nghị quyết số 07/2012-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Ninh Thuận đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, ngành du lịch đã có bước phát triển nhảy vọt.

Từ nguồn lực Trung ương và địa phương, đến nay, kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch đã khá đồng bộ và hiện đại. Có 47 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đăng ký 11.689,6 tỷ đồng. Hệ thống cơ sở lưu trú phát triển nhanh, đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách. Toàn tỉnh hiện có 108 cơ sở lưu trú, với tổng số 2.300 phòng, 32% số phòng đạt chuẩn 3 sao trở lên. Chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch được nâng lên; sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Cùng với việc đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên Internet, mạng xã hội; tổ chức khảo sát các khu, điểm trong và ngoài tỉnh; đón các đoàn Famtrip, Presstrip về khảo sát du lịch; cộng với sự nỗ lực từ các công ty du lịch Ninh Thuận, doanh nghiệp hữu quan phát triển các loại hình sản phẩm dịch vụ phục vụ du lịch như dịch vụ mua sắm quà lưu niệm, dịch vụ vận chuyển, du lịch trang trại, du lịch nghiên cứu - khám phá - mạo hiểm, trạm dừng chân... đã thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế.

Các địa danh trên bản đồ du lịch Ninh Thuận xuất hiện ngày càng nhiều, đậm nét trên bản đồ du lịch Việt Nam, bản đồ du lịch thế giới, chỉ cần gõ vào Google về các điểm đến Ninh Thuận sẽ xuất hiện với các dãy số tìm kiếm kết quả ấn tượng. Cá biệt, Tạp chí Forbes Life (Mỹ) đã chọn Khu Nghỉ dưỡng Amanơi tại xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) là một trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; hay cung đường ven biển Bình Tiên - Vĩnh Hy, Hang Rái, điểm du lịch vườn nho Ninh Thuận - Trang trại Ba Mọi, Sa mạc cát Sơn Hải... được bình chọn trở thành các điểm du lịch bụi ấn tượng nhất của du khách trong năm 2016 trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Giai đoạn 2005-2016, lượt du khách tăng trưởng bình quân 19%/năm, thu nhập từ hoạt động du lịch tăng trưởng bình quân 16,27%/năm. Riêng năm 2016, toàn tỉnh đón hơn 1,7 triệu lượt khách, thu nhập xã hội từ du lịch trên 750 tỷ đồng, du lịch Ninh Thuận trở thành một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng bình quân cao nhất của cả nước.

Hướng đến ngành kinh tế mũi nhọn

Với mục tiêu tăng dần tỷ trọng ngành du lịch trong cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh, trở thành ngành kinh tế động lực trong phát triển KT-XH của địa phương. Phấn đấu đến năm 2020, ngành du lịch chiếm 12% trong cơ cấu GRDP của tỉnh. Mức tăng trưởng GRDP bình quân đạt 28%/năm. Đến năm 2020 đón khoảng 2,5-3 triệu lượt khách. Giải quyết 13% lao động toàn tỉnh trong lĩnh vực du lịch vào năm 2020, phát triển có trọng điểm các dự án du lịch đẳng cấp cao và tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược tạo ra đặc sắc riêng của du lịch Ninh Thuận theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở du lịch Ninh Thuận, cho biết: Để đạt mục tiêu trên, tỉnh ta đang tăng cường xây dựng, tạo lập môi trường kinh doanh và đầu tư thực sự thông thoáng, minh bạch và thuận lợi nhằm thu hút sự tham gia đầu tư, sản xuất, kinh doanh du lịch của mọi thành phần kinh tế. Khuyến khích thu hút các nhà đầu tư chiến lược có uy tín, có thương hiệu đầu tư vào tỉnh, nhất là các dự án nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh riêng có của tỉnh để tạo ra các tour du lịch Ninh Thuận, những sản phẩm độc đáo, khác biệt hấp dẫn du khách. Tập trung phát triển các loại hình du lịch di sản văn hóa với nét đặc sắc của văn hóa Chăm và các làng nghề truyền thống; khai thác các lợi thế về điều kiện tự nhiên, đặc thù về nắng và gió để phát triển du lịch thể thao với các dịch vụ trên không và dưới nước như du lịch biển Ninh Thuận lướt ván diều, lặn ngắm san hô, hay đua mô tô trên cát; hình thành các khu du lịch cao cấp tầm cỡ quốc gia và quốc tế... Với lợi thế có bãi biển đẹp, còn nguyên sơ, có các sản phẩm đặc thù phù hợp cho chăm sóc sức khỏe, spa; gắn với các câu lạc bộ Golf, du thuyền...; khuyến khích phát triển các dịch vụ du lịch (ăn uống, mua sắm, khu vui chơi giải trí...) khu vực ven biển và tại các khu du lịch trọng điểm để thu hút khách kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của du khách.

Tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt kết hợp đường hàng không - sân bay Cam Ranh. Ngoài ra, tỉnh còn đề nghị Chính phủ cho Ninh Thuận bổ sung các khu du lịch trọng điểm như: Vĩnh Hy - Bình Tiên, Mũi Dinh - Cà Ná... vào quy hoạch các khu du lịch quốc gia để tạo sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư hình thành các sản phẩm du lịch mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch Ninh Thuận. Tiếp tục mở rộng và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình liên kết, hợp tác với các tỉnh trong vùng đã ký kết như: Hợp tác 9 tỉnh Duyên hải miền Trung; 6 tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên để đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, tổ chức các tour du lịch mang thương hiệu vùng, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh riêng của tỉnh để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, tạo sự khác biệt hấp dẫn nhà đầu tư và du khách.

TTXT du lịch Ninh Thuận

Mục lục

Du lịch Ninh Thuận
          - Vườn quốc gia Núi Chúa
                     - Vịnh Vĩnh Hy
                     - Bãi biển Bình Tiên
          - Bãi biển Cà Ná
          - Bãi biển Ninh Chữ
          - Đồi cát Nam Cương
          - Đèo Ngoạn Mục
          - Làng gốm Bàu Trúc
          - Tháp Pôklông Garai
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang