Địa điểm du lịch

Vườn quốc gia Cúc Phương, đêm rừng lưu luyến

08/06/2013 - 3721 view
Vườn quốc gia Cúc Phương, đêm rừng lưu luyến

Sự khoáng đạt của đại ngàn với màu xanh mướt mát sẽ khiến người ta quên hết mệt mỏi. Bụi đường của 120 km từ Hà Nội đến Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) sẽ tan biến khi bước qua cánh cổng vào với rừng xanh.

Đường vào Vườn quốc gia Cúc Phương chạy xuyên qua những tán cây. Cái nắng cuối chiều đã nhạt, nhường chỗ cho màn sương bảng lảng khắp không gian. Đâu đó, vẳng nghe tiếng lũ chim ríu rít gọi nhau về tổ, tiếng côn trùng lẩn mình trong đám cỏ xanh. Đêm xuống thật nhanh, con đường thưa thớt ánh đèn.

Từ cửa Vườn quốc gia Cúc Phương vào đến giữa rừng khoảng 20km, không phải là quãng đường dài lắm, nhưng vì cái thi vị của một tối chạy xe trong tiếng gió lào xào không ngớt của tán rừng khiến người ta cũng không vội đi nhanh. Những chiếc xe nối đuôi nhau quét những mảng sáng sang hai bên. Đường mỗi lúc một dốc hơn, rừng mỗi lúc một rậm rạp hơn và thưa vắng hơn. Sương đêm đủ làm se lạnh những đôi má và gió đủ làm những đôi bàn tay thêm nhấn sâu vào túi áo cho đỡ lạnh.

Cánh du lịch bụi nhiều lần chạy đến Vườn quốc gia Cúc Phương chỉ để có chút thời gian hít hà lấy hương vị của rừng. Giữa không gian thoáng đãng, mát mẻ của hàng nghìn loài cây, đôi lúc họ chỉ hứng thú đi bộ trên những lối mòn nhỏ, tìm đến những loài cây quý hiếm trong khu rừng rậm rạp hay đôi ba lần chạy xe đạp đùa nghịch, sung sướng tận hưởng cái không khí tươi mới này. Có nhiều khi chẳng đi đâu xa, họ chỉ đung đưa nhịp chân trên chiếc xích đu ngay trước khu nhà nghỉ, nheo mắt vui vẻ với ánh mặt trời đang nhảy nhót xuyên qua những tán lá.

Ngôi nhà nghỉ bằng gỗ nằm giữa Vườn quốc gia Cúc Phương như hòa mình thân thiện với cánh rừng. Đêm trên ban công nhỏ, tách trà ấm cúng với câu chuyện của những người bạn. Sương xuống se lạnh. Mùi gỗ trầm hương, đinh tử hương cùng hồi, quế phảng phất từ chiếc lư nhỏ trong ánh nến vàng óng như mật. Gió nhè nhẹ, không đủ làm tắt nến, chỉ khiến gỗ thêm thơm, câu chuyện dài thêm đượm. Ngoài khoảng không rừng già, thoang thoảng mùi ẩm ướt của đất, ngai ngái của cỏ, mùi gỗ và của sương...

Rừng quốc gia Cúc Phương đánh thức người khách lữ hành bằng bài hát của loài chim sơn ca. Tiếng ríu rít líu lo khiến những kẻ hay ngủ nướng nhất cũng phải tựa tay chống cằm thưởng thức. Trong điệu hát, có niềm vui ca ngợi mặt trời, có nụ cười hân hoan của đôi lứa hạnh phúc, có khúc ca chào đón của rừng già. Lảnh lót.

Cả khu rừng Cúc Phương như vừa được gột rửa sau một đêm tắm đẫm sương. Ánh ban mai tô điểm cho những hạt sương thêm long lanh, và những nhánh cỏ khẽ chạm những đôi chân trần. Một đàn bướm vàng rồi bướm trắng xà mình dưới những lối đi, ngọn gió thoảng qua cũng đủ làm cho những cánh bướm rung rinh. Con nhện đang buông mành xà thấp, chú châu chấu nhảy tanh tách sau đám cỏ, bọ dừa lặng im trên lá..., dường như vạn vật đều bận rộn với ngày mới, cũng ồn ào vội vã, cũng tất tả ngược xuôi giữa cánh rừng xanh thẳm.

Khi người ta mải miết đắm say trong vẻ đẹp thiên nhiên buổi sớm ấy, bao lo toan và mệt mỏi đều tan ra theo muôn sắc sống động của rừng... Dù thời đã trôi xa, một đêm ở Vườn quốc gia Cúc Phương vẫn in sâu trong một góc tâm hồn những ai một lần được trải nghiệm, để rồi thi thoảng lại muốn chạy về với vòng tay rừng già.

Vườn quốc gia Cúc Phương, đêm rừng lưu luyến 2

Vườn quốc gia Cúc Phương, đêm rừng lưu luyến 3

Vườn quốc gia Cúc Phương, đêm rừng lưu luyến 4

Vườn quốc gia Cúc Phương, đêm rừng lưu luyến 5


TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang