Địa điểm du lịch

Chùa Bái Đính khai hội xuân Bính Thân

13/02/2016 - 2740 view
Chùa Bái Đính khai hội xuân Bính Thân

Ngày 13/2 (mồng 6 Tết Nguyên đán Bính Thân), tại Chùa Bái Đính, xã Gia Sinh (Gia Viễn) diễn ra Lễ Khai hội chùa Bái Đính năm 2016. Về dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước; Đinh Tiến Dũng, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thượng tướng Bùi Văn Nam, UVTƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; các đồng chí trong Ban TVTU; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố... và đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự phật giáo tỉnh Ninh Bình, đông đảo tăng ni, phật tử, du khách thập phương.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, chùa Bái Đính có lịch sử hàng nghìn năm tuổi, là nơi gắn với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc. Chùa nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên của thế giới, trở thành niềm tự hào không chỉ của cán bộ, nhân dân tỉnh Ninh Bình mà còn là của nhân dân trong cả nước.

Đây cũng là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng được tăng ni, phật tử và các tầng lớp nhân dân trân trọng, giữ gìn. Đến nay, chùa Bái Đính được đầu tư, tôn tạo, mở rộng với nhiều hạng mục công trình đạt kỷ lục quốc gia, tầm cỡ quốc tế như: chuông đồng lớn nhất nặng 30 tấn; pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng nặng 150 tấn; bộ tượng Tam thế bằng đồng lớn nhất, mỗi pho nặng 50 tấn; hành lang La Hán dài nhất...

Khai mạc lễ hội chùa Bái Đính, cầu nguyện cho quốc thái, dân an và hòa bình thế giới chính là việc tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa của quê hương, mãi mãi tỏa sáng cùng với sự phát triển của đất nước và nhân loại. Với nhiều hoạt động có ý nghĩa, lễ hội chính là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại, giúp các thế hệ hôm nay hiểu được công lao của tổ tiên, làm giàu thêm lòng tự hào về truyền thống quê hương, đất nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng, với những giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo, trong thời gian tới, chùa Bái Đính Ninh Bình sẽ tiếp tục được đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái, để hiểu hơn về truyền thống văn hóa lịch sử, về đất và người Ninh Bình và chứng kiến sự phát triển đi lên của tỉnh.

Tại lễ khai hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã gióng trống, đánh chiêng khai hội Chùa Bái Đính năm 2016. Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh và tăng ni, phật tử đã dâng hương, tham gia nghi lễ thả chim phóng sinh, thả bóng bay lên bầu trời, cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đã thành truyền thống, lễ hội chùa Bái Đính gồm 2 phần: Phần lễ có các nghi thức thắp hương thờ Phật, tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn Minh Không, lễ tế thần Cao Sơn và chầu thánh Mẫu Thượng Ngàn, gióng trống, đánh chiêng khai hội.

Phần hội có các hoạt động mang tính chất văn hóa tâm linh như: Rước Kiệu, viết thư pháp, tổ chức các hoạt động triển lãm tranh ảnh văn hóa nghệ thuật giới thiệu Chùa Bái Đính, khu danh thắng Tràng An, giới thiệu Khu vườn đào và những hoạt động liên quan đến tâm linh tín ngưỡng và tổ chức Lễ cầu nguyện quốc thái dân an, cầu cho mọi người trong năm mới được bình an và hạnh phúc, thả chim phóng sinh, biểu diễn trống hội, hát chèo...

Lễ hội chùa Bái Đính là lễ hội xuân được tổ chức hàng năm, diễn ra từ ngày mùng 6 Tết đến hết tháng 3 âm lịch, khởi đầu cho những lễ hội hành hương về vùng đất Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình, thu hút đông người dân và du khách tham dự.

Chùa Bái Đính khai hội xuân Bính Thân 2

Chùa Bái Đính khai hội xuân Bính Thân 3

Chùa Bái Đính khai hội xuân Bính Thân 4

Chùa Bái Đính khai hội xuân Bính Thân 5


TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang