Địa điểm du lịch

Vườn quốc gia Cúc Phương tiếp nhận cầy vằn từ Anh

15/02/2013 - 2868 view
Vườn quốc gia Cúc Phương tiếp nhận cầy vằn từ Anh

Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (CPCP) Vườn quốc gia Cúc Phương vừa tiếp nhận 2 cá thể cầy vằn (Chrotogale owstoni), một loài động vật quý hiếm, từ vườn thú Newquay, Vương quốc Anh. Đây là một bước tiên phong cho công tác bảo tồn loài động vật quý hiếm này và là kết quả ngoài sự mong đợi đối với công tác bảo tồn loài cầy vằn được thực hiện ở rừng quốc gia Cúc Phương trong gần 20 năm qua.

Trước đó vào năm 2004, 6 cá thể cầy vằn trưởng thành đã được chuyển đến 3 vườn thú có uy tín của Vương quốc Anh bao gồm: Vườn thú Newquay, Vườn thú Thrigby Hall và Vườn thú Shaldon Wildlife Trust trong khuôn khổ Chương trình mượn giống sinh sản bảo tồn loài cầy vằn.

Chương trình được thực hiện giữa Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê Vườn quốc gia Cúc Phương và các Vườn thú của Vương quốc Anh nhằm thiết lập một quần thể cầy vằn có nguồn gen khỏe mạnh trong điều kiện nuôi nhốt, nâng cao nhận thức toàn cầu về bảo vệ loài cầy vằn nói riêng và các loài thú ăn thịt nhỏ ở Việt Nam nói chung. Đồng thời hoạt động này cũng cải thiện công tác quản lý và nhân giống cầy vằn, đây sẽ là kỹ năng nhằm trợ giúp các hoạt động bảo tồn ngoại vi đối với các loài thú ăn thịt nhỏ quý hiếm khác.

Việt Nam là vùng sinh sống của hầu hết những loài thuộc họ chồn, cầy và mèo bị đe dọa tuyệt chủng. Miền Bắc Việt Nam được Nhóm hành động vì sự tồn tại loài thuộc IUCN đánh giá là một trong 7 vùng trọng điểm cho công tác bảo tồn loài thuộc các họ chồn, cầy trên thế giới. Hiện ở Việt Nam, mức độ buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã nói chung và các loài thú ăn thịt nhỏ nói riêng đang ngày càng gia tăng do nhu cầu sử dụng tăng. Săn bắt trái phép để tiêu thụ ở các nhà hàng đặc sản, thị trường thuốc đông y, da, lông và làm vật cảnh. Ngoài ra, thú ăn thịt nhỏ còn phải đối mặt với những vấn đề như thiếu hiểu biết về loài và không có thông tin dữ liệu về phân bố cũng như thiếu những hoạt động bảo tồn cần thiết.

Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê Vườn quốc gia Cúc Phương nhân giống sinh sản cầy vằn thành công đầu tiên trên thế giới. Đây là loài rất khó sinh sản, vì chúng có mùa sinh sản ngắn vào mùa xuân và chỉ đẻ 1-2 con một lứa. Khác với các loài cầy khác, cầy vằn có bộ lông rất đẹp, hiền lành và thân thiện với con người.

Anh Trần Quang Phương, Quản lý Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết: “Việc chuyển giao thành công các cá thể cầy vằn từ Vương quốc Anh về Việt Nam sẽ cải thiện đáng kể tính đa dạng nguồn gen để đáp ứng tốt công tác nhân nuôi sinh sản loài động vật quý hiếm này tại Vườn quốc gia Cúc Phương và cũng là tiềm năng quý báu cho những hoạt động tái thả lại tự nhiên trong tương lai”.

Hai cá thể cầy vằn sinh ra tại Anh Quốc, sau khi vượt 9.000km về Việt Nam sẽ được chăm sóc và cách ly trong 30 ngày trước khi cho phối giống vào mùa xuân này. Được biết, Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê Vườn quốc gia Cúc Phương cũng là nơi cứu hộ thành công tê tê đầu tiên, và hiện nay đang chăm sóc hơn 30 cá thể đều là các loài quý hiếm như mèo rừng, cầy mực, cầy vòi mốc, cầy tai trắng, tê tê...; Nhiều bạn trẻ cả Việt Nam và quốc tế đã tham gia tình nguyện tại rừng Cúc Phương để góp phần chăm sóc các loài động vật hoang dã đang nguy cấp này.

TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang