Địa điểm du lịch

Hòn Mun tăng phí tham quan

19/12/2013 - 2970 view
Hòn Mun tăng phí tham quan

Từ ngày 1/1/2014, mức thu phí tham quan Hòn Mun Nha Trang sẽ được điều chỉnh tăng so với trước. Việc tăng phí này là cần thiết để có thêm kinh phí phục vụ tốt hơn công tác bảo vệ môi trường biển.

Mới đây, trong kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V, các đại biểu đã thống nhất thông qua việc sửa đổi, bổ sung chế độ thu, quản lý và sử dụng phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Nha Trang. Theo đó, so với quy định cũ được ban hành năm 2009, quy định mới có sự điều chỉnh. Cụ thể: Khách đến tham quan trên đảo Hòn Mun hoặc vào vùng nước thuộc vùng lõi Hòn Mun (có giới hạn mép nước chân đảo ở mức thủy triều thấp nhất ra phía biển 300m), theo quy định hiện hành không thu phí đối với trẻ em dưới 12 tuổi, nay sửa đổi thành không thu phí đối với trẻ em dưới 6 tuổi; đối với người lớn 10.000 đồng/lượt/người nâng lên thành 20.000 đồng/lượt/người, trẻ em từ 6 đến 16 tuổi thu 10.000 đồng/lượt/người. Đối với khách bơi hoặc lặn có khí tài trong vùng nước thuộc vùng lõi Hòn Mun, mức thu hiện hành 40.000 đồng/lượt/người lên thành 60.000 đồng/lượt/người. Các đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật được giảm 50% các mức phí nói trên. Các mức phí trên không bao gồm tiền dịch vụ trên tàu đáy kính hoặc các thiết bị để bơi lặn.

Theo ông Trương Kỉnh - Trưởng Ban quản lý vịnh Nha Trang, để bảo vệ, gìn giữ vẻ đẹp tự nhiên của Khu bảo tồn biển Hòn Mun, hàng năm cần có kinh phí cho hoạt động này. Tất cả các công việc như tuần tra, bảo vệ, tuyên truyền, giáo dục, tái tạo nguồn lợi thủy sản... muốn thực hiện tốt đều đòi hỏi phải có kinh phí. “Với các danh mục công việc thuộc thẩm quyền của Ban, chúng tôi ước tính mỗi năm cần khoảng 4 tỷ đồng. Lâu nay, mức kinh phí thu được từ phí tham quan khoảng 1,8 tỷ đồng/năm. Nếu theo mức phí mới sẽ được áp dụng vào đầu năm 2014, dự kiến mức phí thu được khoảng 3 tỷ đồng. Điều này sẽ giúp chúng tôi thực hiện nhiệm vụ bảo tồn hệ sinh thái biển Hòn Mun thuận lợi hơn”, ông Trương Kỉnh cho biết.

Hòn Mun có rạn san hô phong phú và đa dạng nhất Việt Nam. Trong hoạt động du lịch, đây là địa điểm lặn biển tuyệt vời. Du khách cũng có thể chiêm ngưỡng thế giới thủy cung qua các tàu đáy kính. Không quá lời khi nói Hòn Mun là một trong số những địa chỉ không thể bỏ qua khi đến du lịch Nha Trang. Chính vì thế, trước thông tin về việc tăng giá vé Hòn Mun, điều nhiều người quan tâm là liệu nó có ảnh hưởng tới hoạt động du lịch tại đây. “Tôi thường xuyên chở khách đến tham quan và lặn Hòn Mun. Tôi nghĩ cảnh quan thiên nhiên ở đây có sức hút rất lớn đối với du khách. Để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đó, thì việc bỏ thêm phí không phải là điều quá quan trọng với khách”, ông Nguyễn Quang Tân - một chủ tàu du lịch nhận xét.

Qua tìm hiểu được biết, các doanh nghiệp du lịch tổ chức tour Hòn Mun Nha Trang cũng đồng tình với việc tăng phí. Tuy nhiên, điều băn khoăn của họ là làm sao đảm bảo được việc tăng phí đồng nghĩa với tăng chất lượng dịch vụ, việc bảo vệ, bảo tồn hệ sinh thái biển Hòn Mun được tốt hơn, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của các loài sinh vật biển. “Việc tăng phí tham quan Hòn Mun có thể sẽ có đôi chút khó khăn đối với doanh nghiệp du lịch, nhưng theo tôi đây là điều cần thiết. Tuy nhiên, du khách sẽ thực sự cảm thấy hài lòng và không phàn nàn về chuyện tăng phí nếu chúng ta làm tốt hơn việc bảo vệ những rạn san hô, các loài sinh vật biển ở đây”, đại diện Trung tâm lặn biển Việt Nam cho biết.

Việc tăng phí tham quan Hòn Mun chính là nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho việc bảo vệ, phát huy những giá trị đã được thiên nhiên ban tặng. Nên việc sử dụng nguồn kinh phí tăng thêm đó như thế nào để thực sự phát huy tác dụng và có ý nghĩa đối với sự phát triển bền vững của điểm du lịch Hòn Mun là điều được quan tâm.

TTXT du lịch Nha Trang

Mục lục

Du lịch Khánh Hòa
   (1) Du Lịch Nha Trang
              - Bãi biển Nha Trang
              - Tháp Bà Ponagar
              - Suối khoáng nóng Tháp Bà
              - Chợ đêm Nha Trang
              - Chợ Đầm
   (2) Vịnh Nha Trang
              - Hòn Tre
              - Hòn Miễu
              - Hòn Tằm
              - Hòn Một
              - Hòn Mun
              - Hòn Nội
   (3) Quanh Nha Trang
              - Bãi Dài Nha Trang
              - Bãi biển Dốc Lết
              - Đảo Bình Ba
              - Bán đảo Đầm Môn
                     - Bãi biển Xuân Đừng
              - Bãi biển Đại Lãnh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang