Địa điểm du lịch

Đảo Bình Ba không phát triển thêm du lịch

12/10/2017 - 2832 view
Đảo Bình Ba không phát triển thêm du lịch

Nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, mới đây, Sở Du lịch đề xuất phương án quản lý, khai thác hoạt động du lịch ở đảo Bình Ba và đảo Bình Hưng (xã Cam Bình, Thành phố Cam Ranh).

Theo khảo sát của Sở Du lịch, trong năm 2016, có 40.000 lượt khách đến du lịch Bình Ba và Bình Hưng. Trong đó, có tới 40% số khách lưu trú qua đêm trên các đảo. Hiện nay, ở đây có 42 cơ sở lưu trú với 530 phòng, trong đó nhà nghỉ, khách sạn đảo Bình Ba có 28 cơ sở với 380 phòng. Ngoài ra, còn có 98 hộ cung cấp dịch vụ lưu trú tại gia đình (homestay) với 245 phòng cho thuê. Ngoài ra, trên các đảo còn có một số dịch vụ du lịch khác như: ăn uống, vui chơi trên biển bằng phương tiện có động cơ. Khách chủ yếu đi bằng tàu gỗ, canô ra đảo Bình Ba, Bình Hưng; còn di chuyển trên đảo thì có dịch vụ cho thuê xe máy, xe tuk tuk sử dụng động cơ xăng, xe jeep. Mỗi ngày, Bình Ba có thể đón tiếp được khoảng hơn 1.000 lượt khách, còn Bình Hưng khoảng 900 lượt. Hiện nay, dân số ở hai đảo ước khoảng 3.400 người. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn với số dân như trên, cùng với số lượng khách tương đối đông đã tạo nên những áp lực về nước sinh hoạt, rác thải, vệ sinh môi trường.

Từ tháng 11/2015, thực hiện Quyết định số 44 ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh, trên nguyên tắc các hoạt động du lịch ở Bình Ba, Bình Hưng không được tiến hành, phát triển. Tuy nhiên, từ đó đến nay, khách vẫn đến du lịch đảo Bình Ba tự túc, vui chơi, tham quan và sử dụng các dịch vụ ở đây. Nhiều cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch được xây thêm. Chính điều này đã gây nên nhiều khó khăn, bất cập trong công tác quản lý của chính quyền địa phương, cũng như việc thực hiện Quyết định số 44.

Mới đây, trong cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để lấy ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo về phương án quản lý, khai thác hoạt động dịch vụ du lịch đảo Bình Ba và Bình Hưng trước khi UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, hoạt động du lịch ở hai đảo này đã giải quyết được một phần đời sống, việc làm cho người dân trên đảo. Từ khi có Quyết định số 44, ưu tiên đầu tiên của tỉnh vẫn là triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, để giúp người dân trên đảo ổn định cuộc sống, có thêm thu nhập từ dịch vụ du lịch, tỉnh sẽ có văn bản đề nghị Thủ tướng điều chỉnh một phần nội dung trong Quyết định số 44.

Để hoàn thiện dự thảo, đồng chí Trần Sơn Hải chỉ đạo Sở Du lịch thống nhất với TP. Cam Ranh, trên đảo chỉ có 3 loại hình dịch vụ du lịch gồm: lưu trú, ăn uống, tắm biển. Các địa điểm tổ chức hoạt động du lịch ở đảo Bình Ba chỉ cho phép diễn ra tại Bãi Chướng và Bãi Nồm, trong đó hoạt động tắm biển ở Bãi Nồm phải có phao giới hạn khu vực được phép tắm biển. Ở đảo Bình Hưng, Sở Du lịch và TP. Cam Ranh cần xác định lại cụ thể các vị trí có thể tổ chức được dịch vụ tắm biển, ăn uống, lưu trú. Lưu ý, các địa điểm tổ chức dịch vụ không được nằm trong vùng cấm và chỉ đón khách trong nước. Với cơ sở vật chất hiện có, cho phép đảo Bình Ba đón từ 1.000 đến 1.200 khách/ngày; đảo Bình Hưng đón từ 800 đến 1.000 khách/ngày.

Trong khi chờ quyết định điều chỉnh của Thủ tướng, UBND TP. Cam Ranh thực hiện nghiêm túc việc quản lý không cho phát triển thêm phòng nghỉ, giữ nguyên hiện trạng các cơ sở lưu trú hiện có. Sau này, nếu có quyết định của Thủ tướng cho điều chỉnh thì chỉ tổ chức nâng cấp các phòng nghỉ hiện có để đảm bảo điều kiện tối thiểu cho khách du lịch. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần nghiên cứu phương án đảm bảo vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, đăng ký tạm trú tạm vắng cho khách du lịch. Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các dự án du lịch đã được cấp phép đầu tư ở đảo Bình Ba trước ngày có Quyết định số 44, để thông báo chủ trương của tỉnh cho nhà đầu tư biết. “Trước mắt, trong thời gian chờ quyết định điều chỉnh của Thủ tướng, vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 44 và TP. Cam Ranh là địa phương trực tiếp chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quyết định này. Những nội dung công việc liên quan phải được các sở, ngành, địa phương hoàn chỉnh trước ngày 20-10”, đồng chí Trần Sơn Hải nhấn mạnh.

TTXT du lịch Khánh Hòa

Mục lục

Du lịch Khánh Hòa
   (1) Du Lịch Nha Trang
              - Bãi biển Nha Trang
              - Tháp Bà Ponagar
              - Suối khoáng nóng Tháp Bà
              - Chợ đêm Nha Trang
              - Chợ Đầm
   (2) Vịnh Nha Trang
              - Hòn Tre
              - Hòn Miễu
              - Hòn Tằm
              - Hòn Một
              - Hòn Mun
              - Hòn Nội
   (3) Quanh Nha Trang
              - Bãi Dài Nha Trang
              - Bãi biển Dốc Lết
              - Đảo Bình Ba
              - Bán đảo Đầm Môn
                     - Bãi biển Xuân Đừng
              - Bãi biển Đại Lãnh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang