Địa điểm du lịch

Bãi biển Đại Lãnh, ngon ngon lẩu mực

01/06/2017 - 2927 view
Bãi biển Đại Lãnh, ngon ngon lẩu mực

Trong các bài thuyết minh về biển Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) lâu nay vẫn mô tả nơi đây là điểm đến cuốn hút khách du lịch bởi vẻ đẹp còn đậm nét hoang sơ, trời mây non nước hữu tình, nhưng sẽ là thiếu sót nếu không kể đến món lẩu mực Đại Lãnh nức tiếng xứ này.

Ngư dân Đại Lãnh chuyên nghề câu mực. Cứ mỗi khi chập choạng tối, hàng trăm tàu thuyền bật đèn neon sáng rực để dụ mực, tạo thành những thành phố sao sa nổi trên biển. Mực có nhiều loại, nhưng dùng để nấu lẩu kiểu ở bãi biển Đại Lãnh thì chỉ chọn mực cơm, mực ống. Mực bày lên đĩa, đem ra bàn, chờ thả vào nồi lẩu vẫn tươi roi rói, mắt như còn hấp háy, da nhấp nháy đổi màu, chỉ nhìn cũng biết ngon ngọt thế nào.

Do nguyên liệu chính đã tươi nên các thứ đi kèm không cần cầu kỳ, nước lẩu cũng khá đơn giản và là cái nền hoàn hảo để tôn vị mực. Nước lẩu mực Đại Lãnh chua cay dìu dịu nhờ sự kết hợp của gừng tươi đập dập cả củ nhưng không nát, trái thơm (dứa) chín nhưng vẫn chua chứ không ngọt, một ít sa tế hoặc bột điều chưng cho có màu đỏ khơi gợi.

Bê nồi lẩu đặt lên bàn có khoét lỗ đặc trưng của các quán lẩu mực ở bãi biển Đại Lãnh, rồi bật bếp. Trong lúc chờ nước lẩu sôi, người phục vụ sẽ lần lượt bưng lên đĩa mực nguyên con tươi rói. Sau đó là một rổ rau mồng tơi. Rau cải xanh, và một số rau ghém khác cũng được dùng ăn kèm món lẩu này. Và không thể thiếu nước mắm nguyên chất, kèm theo một đĩa ớt xiêm xanh, nhỏ như đầu bút chì nhưng cay nồng và rất thơm.

Nếu muốn như ý thì gắp từng con và nhúng vào nồi lẩu mực Đại Lãnh đang nghi ngút khói, canh đúng độ chín ưa thích thì gắp ra bát. Mới chỉ cắn nhẹ, miếng mực sần sần đã tỏa ra vị ngọt khó cưỡng, khiến người ăn phải nghi ngờ về những cái gọi là mực tươi mà mình đã ăn trước đây. Lẩu nóng sốt, mực giòn ngon, chấm nước mắm, cắn thêm miếng ớt hiểm... mồ hôi túa ra như đánh trận. Nhưng chớ lo, đã có nhưng cơn gió từ bãi biển Đại Lãnh thổi vào mát rượi.

Miếng mực ở đây ngọt lừng khoang miệng, một vị ngọt rất đậm đà, phảng phất hương vị đại dương chứ không dai, trờn trợt như mực đông lạnh. Cứ tưởng mực khô nướng mới thơm, nhưng mực tươi ở bãi biển Đại Lãnh có khi còn thơm hơn. Hương vị cứ vấn vương bắt người ta phải ăn hết con này đến con khác. Cứ chấm nước mắm, cắn ngang con mực rồi nhai miên man, thỉnh thoảng cắn thêm miếng ớt cho cái lưỡi rùng mình để hiểu rõ thế nào là vị ngon của lẩu mực Đại Lãnh.

Tăng phần thưởng thức, bạn có thể đổi kiểu ăn. Gắp mực cho vào bát, thêm mồng tơi nhúng mềm, tỏa hương ngai ngái. Cho thêm ít bún tươi Khánh Hòa, bẻ đôi quả ớt xiêm xanh rồi chan cái thứ nước nóng rãy thơm cay kia lên. Quả là một "màn đại hội" của mùi và vị hoành tráng. Cầm đũa lùa đến đâu, mê đến đấy.

Nếu lần đầu ăn lẩu mực ở bãi biển Đại Lãnh, chắc bạn sẽ ngạc nhiên khi tính tiền. Một nồi lẩu cho 4 người ăn no, có giá chỉ 200.000 đồng. Nếu bạn vẫn thòm thèm, hãy mạnh dạn gọi một "cái lẩu" nữa cho thêm vào. Mỗi "cái lẩu" thêm này gồm mực và rau, có giá chỉ 100.000 hoặc 150.000 đồng tùy theo số lượng yêu cầu. Với một nhóm 4 người ăn lẩu mực, chỉ cần mỗi người trả 100.000 đồng, đảm bảo ăn bao no, bao ngon và bao cả hài lòng. Lẩu mực Đại Lãnh mùa nào cũng tươi ngon, nhưng có lẽ đúng điệu nhất là vào những hôm mưa hay tiết trời lành lạnh.

TTXT du lịch Khánh Hòa

Mục lục

Du lịch Khánh Hòa
   (1) Du Lịch Nha Trang
              - Bãi biển Nha Trang
              - Tháp Bà Ponagar
              - Suối khoáng nóng Tháp Bà
              - Chợ đêm Nha Trang
              - Chợ Đầm
   (2) Vịnh Nha Trang
              - Hòn Tre
              - Hòn Miễu
              - Hòn Tằm
              - Hòn Một
              - Hòn Mun
              - Hòn Nội
   (3) Quanh Nha Trang
              - Bãi Dài Nha Trang
              - Bãi biển Dốc Lết
              - Đảo Bình Ba
              - Bán đảo Đầm Môn
                     - Bãi biển Xuân Đừng
              - Bãi biển Đại Lãnh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang