Địa điểm du lịch Kênh gym

Bãi Dài Nha Trang tăng cường quản lý du lịch

22/06/2016 - 3529 view
Bãi Dài Nha Trang tăng cường quản lý du lịch

Ngày 22/6, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và huyện Cam Lâm về hoạt động du lịch ở khu vực biển Bãi Dài Nha Trang (hay còn gọi Bãi Dài Cam Ranh). Ông Trần Sơn Hải yêu cầu địa phương và các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn đối với người dân và du khách, không để xảy ra những sự việc đáng tiếc như thời gian qua.

Khó khăn trong quản lý

Bãi Dài Nha Trang (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) từ lâu được biết đến là một vùng biển đẹp, còn giữ được nhiều nét hoang sơ, cũng như sự phong phú các loại hải sản. Chính những yếu tố đó đã thúc đẩy hoạt động du lịch ở đây phát triển mạnh thời gian qua. Trong khi chính quyền địa phương chưa có quy hoạch, kế hoạch cụ thể đối với hoạt động du lịch nơi đây thì người dân đã tự phát mở các hàng quán cung cấp dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí. Theo thống kê của địa phương, mỗi ngày có khoảng 1.500 người đến khu du lịch Bãi Dài Nha Trang. Số lượng khách đông đã tác động lớn đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn đối với người dân, du khách.

Hiện có 37 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Bãi Dài Nha Trang; 11 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao trên biển với 20 mô tô nước, 1 ca nô kéo dù; 1 công ty được cấp phép hoạt động kinh doanh du lịch. Theo bà Trần Mai Thị Kim Hòa - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, thời gian gần đây, các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tự phát đã phần nào giúp cho một bộ phận người dân có thêm thu nhập, tuy nhiên cũng gây cho chính quyền địa phương nhiều khó khăn trong công tác quản lý. “Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra thực tế và lập biên bản xử lý vi phạm đối với 3 trường hợp. Tuy nhiên, các hoạt động vui chơi giải trí trên biển như mô tô nước, ca nô kéo dù hoạt động chưa tuân thủ quy định của pháp luật nên nguy cơ mất an toàn đối với người tắm biển”, bà Hòa nói.

Trên thực tế, từ năm 2013 đến nay, khu vực biển Bãi Dài Nha Trang đã xảy ra 8 vụ đuối nước; 2 vụ gây rối đánh nhau làm mất an ninh trật tự. Để đảm bảo an toàn đối với người dân và du khách, Ban Quản lý khu du lịch bán đảo Cam Ranh đã thành lập đội cứu hộ gồm 20 người, túc trực ở 4 điểm có đông người tắm biển. Bên cạnh đó, còn có Đội quản lý khu du lịch Bãi Dài Nha Trang trực thuộc UBND xã Cam Hải Đông với 11 thành viên, có nhiệm vụ: đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, dọn dẹp vệ sinh, tham gia cứu nạn, cứu hộ trên biển. Lực lượng Công an huyện cũng thành lập một tổ đảm bảo an ninh ở đây. Ngoài ra, còn có sự tham gia của Đồn Biên phòng 380.

Thiếu quy chế hoạt động

Theo bà Trần Mai Thị Kim Hòa, do chưa có quy chế hoạt động cụ thể, chưa có sự phân vùng mặt nước cho các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển nên hoạt động du lịch tại đây phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, an ninh trật tự. “Chúng tôi đã xin chủ trương của UBND tỉnh đối với việc xây dựng quy chế phối hợp giữa địa phương và các sở, ngành trong việc quản lý hoạt động du lịch ở khu vực Bãi Dài Nha Trang. Trước mắt, chúng tôi sẽ tăng cường các lực lượng tại chỗ, nhất là ở khu vực bãi biển”, bà Hòa cho biết.

Đồng quan điểm trên, đại diện Công an huyện Cam Lâm đề nghị chính quyền cần có quy chế kinh doanh dịch vụ du lịch ở biển Bãi Dài Nha Trang để yêu cầu các chủ kinh doanh tuân thủ theo đúng quy định. Còn ông Nguyễn Ngọc Loan - Trưởng Ban quản lý khu du lịch bán đảo Cam Ranh, để hoạt động quản lý ở khu vực Bãi Dài được hiệu quả, công tác phối hợp giữa địa phương với ban phải được thực hiện chặt chẽ hơn. Và điều cần thiết là phải xây dựng được một quy chế hoạt động du lịch ở khu vực này.

Về vấn đề xây dựng quy chế hoạt động du lịch ở Bãi Dài Nha Trang, ông Bùi Xuân Lương - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Du lịch) cho rằng, địa phương cần nghiên cứu quy định của UBND tỉnh về hoạt động lặn biển, vui chơi giải trí trên biển để áp dụng cho phù hợp.  

Kết luận vấn đề trên, ông Trần Sơn Hải khẳng định trách nhiệm quản lý hoạt động du lịch tại đây, trước hết vẫn thuộc về chính quyền huyện Cam Lâm. Địa phương phải tăng cường công tác quản lý một cách toàn diện đối với các hoạt động du lịch, kể cả các khách sạn Bãi Dài Nha Trang, khu du lịch đã đi vào hoạt động. Trong khi chờ hoàn thiện quy chế quản lý, huyện cần phối hợp với các ngành liên quan không để xảy ra các sự việc đáng tiếc như trong thời gian gần đây. Các hoạt động vui chơi giải trí trên biển cần được đưa vào những khu vực nhất định, phương tiện phải được kiểm định đầy đủ. Huyện phải thực hiện việc sắp xếp lại các cơ sở buôn bán hải sản Bãi Dài Nha Trang, kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí để vừa bảo vệ được cảnh quan môi trường biển, vừa tránh tình trạng lộn xộn như hiện nay.

Ông Trần Sơn Hải yêu cầu địa phương cần phải làm ngay những việc như: cắm bảng hiệu thông báo cấm tắm biển trong khoảng thời gian nhất định trong ngày, bảng hiệu phải được thể hiện bằng nhiều thứ tiếng; thông báo cho các cơ sở cho thuê phao bơi không cho trẻ em thuê phao nếu không có người lớn đứng ra đảm bảo. Sở Du lịch cần thực hiện việc kiểm tra, thanh tra các hoạt động du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ, khách sạn ở Bãi Dài Nha Trang.

Bãi Dài Nha Trang tăng cường quản lý du lịch 2


TTXT du lịch Nha Trang

Mục lục

Du lịch Khánh Hòa
   (1) Du Lịch Nha Trang
              - Bãi biển Nha Trang
              - Tháp Bà Ponagar
              - Suối khoáng nóng Tháp Bà
              - Chợ đêm Nha Trang
              - Chợ Đầm
   (2) Vịnh Nha Trang
              - Hòn Tre
              - Hòn Miễu
              - Hòn Tằm
              - Hòn Một
              - Hòn Mun
              - Hòn Nội
   (3) Quanh Nha Trang
              - Bãi Dài Nha Trang
              - Bãi biển Dốc Lết
              - Đảo Bình Ba
              - Bán đảo Đầm Môn
                     - Bãi biển Xuân Đừng
              - Bãi biển Đại Lãnh