Địa điểm du lịch

Tháp Bà Ponagar rộn ràng mừng xuân

09/02/2016 - 2688 view
Tháp Bà Ponagar rộn ràng mừng xuân

Ngày xuân, Tháp Bà Ponagar như khoác áo mới với rực rỡ cờ hoa, rộn ràng nhiều hoạt động mừng xuân mang đậm nét văn hóa Chăm. Bên cạnh tham quan, tìm hiểu nét văn hóa Chăm, nhiều người dân và du khách đến với bà mẹ xứ sở Ponagar với niềm tin được che chở, bảo vệ và cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc...

Dạo bước đến Tháp Bà Ponagar đầu năm, du khách như được sống trong không gian văn hóa độc đáo với hình ảnh những thiếu nữ Chăm dịu dàng bên khung cửi làm nên những tấm thổ cẩm đầy màu sắc; được say cùng lời ca, điệu múa của các chàng trai, cô gái Chăm theo nhịp trống Ghinăng rộn ràng và kèn Saranai réo rắt...

Phú Nữ Hồng Gấm, cô gái Chăm đến từ làng Mỹ Nghiệp, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, thoăn thoắt bên khung dệt cho biết, dệt thổ cẩm của người Chăm là nghề truyền thống. Dệt thổ cẩm đối với chị vừa là nghề, vừa là một cái gì đó rất đỗi thân quen bởi chị đã có hơn chục năm gắn bó với nghề. Chị được mẹ truyền dạy từ khi tuổi mới lên 10. Nhiều năm liên tục, chị được tham gia phục vụ biểu diễn dệt thổ cẩm tại Tháp Bà Ponagar vào các dịp lễ hội và ngày đầu năm mới. Những sợi chỉ nhỏ đủ màu qua bàn tay của chị trở thành những tấm hoa văn sặc sỡ, nổi bật điểm tô váy, áo, túi xách, những món quà lưu niệm xinh xắn gửi tặng du khách đầu xuân.

Theo ban quản lý Tháp Bà Ponagar, dịp Tết, lượng khách đến đây tăng cao. Theo đó, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức để phục vụ người dân và du khách đến tham quan, dâng hương... Anh Tiến Phú, phường Vĩnh Thọ, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, mồng 1 Tết, tôi cùng với gia đình đến Tháp Bà Ponagar đầu tiên. Đây vừa là điểm du xuân cũng vừa là nơi mang ý nghĩa về tâm linh với mong ước 1 năm an khang, mạnh khỏe cho cả gia đình”.

“Ngoài chương trình ca múa nhạc cổ truyền dân tộc Chăm diễn ra thường xuyên trong năm, những ngày Tết này tại Tháp Bà Ponagar còn có biểu diễn gốm và dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm; biểu diễn nghệ thuật thư pháp và tặng chữ đầu năm; trưng bày sản phẩm tranh cát, tranh đã quý, trầm hương, sản phẩm in hình trên ly đĩa... Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh biểu diễn chương trình nghệ thuật tuồng vào các chiều mồng 2, 3, 4 Tết” - ông Trần Đình Dũng, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Tháp Bà Ponagar rộn ràng mừng xuân 2

Tháp Bà Ponagar rộn ràng mừng xuân 3

Tháp Bà Ponagar rộn ràng mừng xuân 4

Tháp Bà Ponagar rộn ràng mừng xuân 5

Tháp Bà Ponagar rộn ràng mừng xuân 6


TTXT du lịch Nha Trang

Mục lục

Du lịch Khánh Hòa
   (1) Du Lịch Nha Trang
              - Bãi biển Nha Trang
              - Tháp Bà Ponagar
              - Suối khoáng nóng Tháp Bà
              - Chợ đêm Nha Trang
              - Chợ Đầm
   (2) Vịnh Nha Trang
              - Hòn Tre
              - Hòn Miễu
              - Hòn Tằm
              - Hòn Một
              - Hòn Mun
              - Hòn Nội
   (3) Quanh Nha Trang
              - Bãi Dài Nha Trang
              - Bãi biển Dốc Lết
              - Đảo Bình Ba
              - Bán đảo Đầm Môn
                     - Bãi biển Xuân Đừng
              - Bãi biển Đại Lãnh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang