Địa điểm du lịch

Về bãi biển Dốc Lết nhớ thử ốc nhảy xào sa tế

14/06/2016 - 3176 view
Về bãi biển Dốc Lết nhớ thử ốc nhảy xào sa tế

Về du lịch bãi biển Dốc Lết (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) nếu cứ mải mê với những hải sản như tôm, cua, ghẹ, hào, mực... mà quên đi ốc nhảy thì thật là tiếc. Loài ốc này dù dân dã, bình dị nhưng có thể chế biến nhiều món ăn ngon miệng. Trong đó có món ốc nhảy xào sa tế ngon đáo để.

Cách bắt ốc nhảy của cư dân sinh sống ven bãi biển Dốc Lết khá vất vả. Cần phải trang bị ống hơi ngậm ở miệng, trước cổ buộc chiếc vợt lưới rồi lặn sâu xuống biển, dùng tay bắt và cho vào vợt. Khi đã đầy, vừa sức chịu đựng nơi cổ thì giật dây, bên trên có người kéo lên. Thường thì người bắt trang bị 2 - 3 vợt cho một lần bắt. Mùa biển động, ốc nhảy thường nổi lên bờ biển. Khi gặp tiếng động nhạy cảm, chúng hay vươn đầu (xúc tua), trên đầu có một gai nhọn bám chặt vào một mảnh sò hay hòn đá để tạo đà nhảy xa. Vì vậy mới có tên ngộ nghĩnh là ốc nhảy.

Ốc nhảy màu nâu hoặc vàng nhạt có khoang, dài bằng ngón tay, miệng rộng, mài bé xíu. Trước khi sơ chế, người dân ở bãi biển Dốc Lết phải ngâm ốc nửa ngày vì loài ốc này háu cát. Nếu không ngâm cho ốc nhả ra sạch cát thì rất khó ăn. Khi ốc đã ngâm xong mang đi rửa lại vài lần nữa cho thật sạch thì để vào rổ cho ráo nước.

Sau đó ướp gia vị như hạt nêm, muối, đường để thấm đều vào thịt ốc. Độ 5 phút đặt chảo lên bếp, chấy tỏi băm nhuyễn với bơ, rồi cho ốc nhảy vào. Tiếp đến cho sa tế, sả cắt xéo thành khúc nhỏ. Dùng giá đảo chảo liên tục. Lấy nắp vung đậy chảo 2 phút để hãm hơi, chín sả và thịt ốc. Mở nắp vung ra, lấy giá đảo chảo nhiều lần nữa thì tắt bếp. Người dân ở bãi biển Dốc Lết bảo rằng, ốc nhảy không nên xào lâu quá, vì thịt nó sẽ thụt vào bên trong rất khó lể.

Thịt ốc nhảy xào sa tế giòn như thịt sứa, ngọt như thịt sò dương, quyện với vị thơm nồng của sả, cay cay của sa tế, vị béo của bơ sẽ tạo nên vị giác tuyệt vời cho du khách, nhất là sau khi vui chơi thỏa thích trên bãi biển Dốc Lết xinh đẹp.

Về bãi biển Dốc Lết nhớ thử ốc nhảy xào sa tế 2


TTXT du lịch Nha Trang

Mục lục

Du lịch Khánh Hòa
   (1) Du Lịch Nha Trang
              - Bãi biển Nha Trang
              - Tháp Bà Ponagar
              - Suối khoáng nóng Tháp Bà
              - Chợ đêm Nha Trang
              - Chợ Đầm
   (2) Vịnh Nha Trang
              - Hòn Tre
              - Hòn Miễu
              - Hòn Tằm
              - Hòn Một
              - Hòn Mun
              - Hòn Nội
   (3) Quanh Nha Trang
              - Bãi Dài Nha Trang
              - Bãi biển Dốc Lết
              - Đảo Bình Ba
              - Bán đảo Đầm Môn
                     - Bãi biển Xuân Đừng
              - Bãi biển Đại Lãnh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang