Địa điểm du lịch
Hue

Cầu Trường Tiền “lấy” lại dáng xưa

30/08/2017 - 3529 view
Cầu Trường Tiền lấy lại dáng xưa

Cầu Trường Tiền Huế bắc qua sông Hương đang được sửa chữa, khôi phục lại nhiều hạng mục quan trọng. Trong đợt này, ngoài phục hồi lại 10 điểm vọng cảnh, chủ đầu tư cũng sẽ nghiên cứu cấm ô tô lưu thông qua cầu. Công trình sửa chữa cầu do Cục Quản lý Đường bộ 2 làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng An Giang Dragon là đơn vị thi công, với tổng mức đầu tư 3,8 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 10 năm nay.

Trả lại “dáng xưa” cho cây cầu

Hiện đơn vị thi công đang tiến hành khoan cấy thép và lắp 4 vọng cảnh (trên tổng số 10 vọng cảnh) hai bên lối đi bộ đúng như thiết kế vào thời Bảo Đại; tiến hành sửa chữa hư hỏng các bản bê tông cốt thép dưới mặt cầu Trường Tiền và lát gạch phía hai đầu cầu và lề đi bộ. Để xử lý những điểm hoen gỉ cục bộ dưới mặt cầu, đơn vị thi công dùng máy phun cát làm sạch bề mặt một số hạng mục khi tiến hành sơn lại cầu. Anh Bùi Hà Bắc, nhân viên kỹ thuật (Công ty CP Tư vấn và Xây dựng An Giang Dragon) cho biết: “Dù nắng nóng nhưng công ty luôn huy động 20 công nhân thi công tại công trường nhằm đảm bảo tiến độ, hiện đạt khoảng 40% khối lượng công việc, dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong 14/10 tới”.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng đội thi công khẳng định: Để tránh gây ô nhiễm, việc phun cát xử lý hoen gỉ cục bộ sẽ được tiến hành từ 21 giờ đêm. Đơn vị thi công cũng đã khoan trụ 1, 2, 5 và cấy thép vào mố cầu lắp phần vọng cảnh phía trên; cho ngăn một lối đi bên cầu Trường Tiền để tập kết vật liệu thi công phần vọng cảnh và đảm bảo an toàn cho người dân qua lại. Ông Đặng Nguyễn Ngọc Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ 2.6 (Cục Quản lý Đường bộ 2, Bộ GTVT) - đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý sửa chữa công trình đánh giá: cầu Trường Tiền là điểm nhấn quan trọng trong quy hoạch tổng thể kiến trúc của kinh thành Huế. Do vậy, sau khi tham vấn ý kiến của các nhà nghiên cứu và chính quyền địa phương, đơn vị đã thống nhất phương án sửa chữa và phục hồi lại một số hạng mục của cầu.

Theo đó, sẽ bổ sung và khôi phục lại hệ thống lan can gồm 10 vọng cảnh cho người đi bộ dừng chân, ngắm cảnh (mỗi vọng cảnh có chiều dài 7m và rộng 1,25m) vốn đã có trước đây. Đợt sửa chữa này sẽ cào bóc lớp bê tông nhựa mặt cầu và đường hai đầu cầu bị hư hỏng, thảm lại hoàn trả lớp bê tông nhựa chặt dày 6cm (trước khi thảm tưới nhũ tương dính bám, tiêu chuẩn 0,5kg/m2); thay thế khe co giãn cũ bị hư hỏng phạm vi lề bộ hành trên các trụ bằng khe co giãn bản thép trượt, tường đầu bằng bê tông; sửa chữa, sơn lại giàn thép và liên kết bị gỉ, bong tróc sơn. Ông Linh cho biết thêm, trong đợt này cũng tiến hành sửa chữa một số hạng mục khác như bậc lên xuống trên mố cầu đầu cầu, lề bộ hành trên cầu bằng bê tông sẽ thay bằng gạch màu xanh, sơn lại các vạch kẻ đường và vị trí lan can thép bị han gỉ. Sau khi tiến hành khôi phục, sửa chữa xong, ngoài sơn lại màu chủ đầu tư sẽ lấy lại tên gốc cho cầu Trường Tiền.

Đề xuất cấm ô tô khi hoàn thành

Cầu Trường Tiền có mật độ lưu lượng phương tiện qua lại khá đông nên khi thi công, ngành giao thông đã triển khai nhiều phương án đảm bảo ATGT đường bộ và đường thủy như: bố trí hệ thống biển báo hiệu phía hai đầu cầu và Đoạn quản lý đường thủy nội địa (Sở GTVT) đã tiến hành thả phao, biển báo và có lực lượng túc trực trên xuồng cao tốc phía hạ nguồn chân cầu nhằm cảnh báo, hướng dẫn các phương tiện đường thủy đi đúng luồng tuyến.

Ông Linh cho hay, việc cấm các phương tiện đang được đề xuất xem xét. Do mặt cầu Trường Tiền hẹp (chỉ trên 5m), hiện nay mới thi công phần dưới cầu và lắp đặt một số vọng cảnh nên khi thảm lại mặt cầu sẽ tiến hành phân luồng, cấm các phương tiện lưu thông qua cầu. “Để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân và du khách, công tác cào bóc lớp bê tông nhựa và thảm lại chỉ trong 2-3 ngày và tiến hành thảm vào ban đêm, từ 22 giờ đến 5 giờ sáng”, ông Linh khẳng định. Ông Linh cho biết thêm, sau khi hoàn thành sửa chữa, Cục Quản lý Đường bộ 2 sẽ nghiên cứu cấm ô tô lưu thông trên cầu như đề xuất của UBND tỉnh thay vì cấm theo khung giờ như hiện nay.

Mới đây, UBND TP. Huế cho biết, cùng với phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu thì sau khi cầu Trường Tiền hoàn thành sửa chữa, cũng sẽ tổ chức thí điểm cấm xe để dành cho người dân và du khách đi bộ trên cầu Tràng Tiền về đêm vào các tối cuối tuần, nhằm kết nối các tuyến phố đi bộ từ bờ nam sang bờ bắc sông Hương. Hiện, UBND TP. Huế đang xin ý kiến của UBND tỉnh, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan.

TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang