Địa điểm du lịch
Hue

Bãi biển Lăng Cô để lưu luyến

27/07/2015 - 4141 view

Chuyến du lịch biển Lăng Cô (Huế) - thành viên câu lạc bộ những vịnh biển đẹp nhất thế giới được quyết định chớp nhoáng - chỉ hai ngày trước khi xuất phát. Bảy người chúng tôi nhất trí sẽ đi tàu chậm TN1 để tiết kiệm chi phí. Nhiều người trong nhóm có cảm giác thời gian như ngừng trôi khi lần đầu tiên ngồi toa ghế cứng, không điều hòa.

- Giới thiệu về bãi biển Lăng Cô, thuộc địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 70km về phía nam và Lăng Cô cách Đà Nẵng 30km về phía bắc. Theo dân gian, vùng đất này trước kia có rất nhiều cò nên được gọi là Làng Cò, sau này người ta đọc trại thành Lăng Cô. Năm 2009, Lăng Cô được gia nhập Câu lạc bộ các vịnh biển đẹp nhất thế giới (Worldbays).

Hơn 16 giờ trên tàu từ Hà Nội, chúng tôi được “đền bù” bằng bãi biển Lăng Cô dài bất tận, đầm Lập An xanh biếc và dãy núi Bạch Mã sừng sững giữa mây trời. Một dải bờ biển kéo dài từ chân đèo Hải Vân đến Chân Mây ở phía bắc hiện lên trong ánh nắng buổi sớm thật nên thơ. Ngay sau khi để hết đồ đạc trong khách sạn ở bãi biển Lăng Cô, chúng tôi chạy ào ra bờ cát mịn, đắm mình dưới làn nước xanh hơn cả bầu trời và cảm nhận từng đợt sóng chồm qua mình. Chỉ cần vậy thôi, tất cả những bộn bề, ồn ào và cả bụi bặm như được gột rửa sạch sẽ. Với tôi, hạnh phúc đơn giản là thả mình dập dìu theo từng con sóng, ngửa mặt để màu xanh của bầu trời choáng đầy hai mắt.

Nhưng đâu chỉ có thế, trên bãi biển Lăng Cô còn đậm nét hoang sơ này là nơi ở của những con còng. Chúng chạy rất nhanh và đào hang ngay trên bãi. Cả nhóm hăng hái tham gia rượt đuổi với lũ còng. Không dễ dàng bắt được vì chúng chui ngay vào hang khi có người xuất hiện. Hì hục đào và tránh làm sao để không bị kẹp bằng chiếc càng to tướng, chúng tôi cũng bắt được hơn chục con. Tuy số lượng không nhiều nhưng ai nấy đều hả hê sung sướng. Chúng tôi đem chiến lợi phẩm về rang mắm như gợi ý của người dân địa phương. Thưởng thức những chú còng tự tay bắt được, không đơn thuần là vị đậm đà của biển mà đó còn là vị chiến thắng cuộc chạy đua với loài tám chân hai càng.

Thiên nhiên đã ban tặng cho bãi biển Lăng Cô hàng chục kilômet bờ cát thoai thoải và mịn màng, sẽ thật thiếu sót nếu không đi hết chiều dài của nó. May mắn khi mượn được một chiếc xe đạp ở nơi nghỉ, không thể chần chừ tôi bắt đầu ngay chuyến khám phá biển Lăng Cô, say sưa với bàn đạp trên dải cát đẹp được xếp hàng thế giới đó. Dưới cái ánh nắng dịu nhẹ của buổi chiều tà, những cơn gió biển thổi mát rượi, tôi tiến dần từ bãi biển Lăng Cô ở trung tâm thị trấn đến gần cảng Chân Mây. Địa hình từ thoải, bằng phẳng ở phía nam đến bờ biển gồ ghề, sóng dữ dằn hơn ở phía bắc. Tôi những tưởng mình đã lạc vào xứ sở khác, nơi chỉ có mình và biển cả bao la.

Trở về khách sạn ở Lăng Cô chẳng mấy chốc thì trời chuyển tối, mọi người lục đục chuẩn bị đồ đạc, củi, thức ăn để bắt đầu đêm lửa trại trên bãi biển Lăng Cô. Quây quần bên ánh lửa bập bùng, chúng tôi thưởng thức hải sản tươi ngon, ngân nga tiếng hát và cùng nhau nằm dài nghe sóng biển vỗ về... cảm giác thật tuyệt! Bữa tiệc kéo dài đến tận đêm trong cái chếnh choáng của hơi men và gió biển.

Thức dậy sau giấc say nồng, cả nhóm thuê xe máy đi vòng quanh đầm Lập An vào buổi sớm. Nằm phía về tây, ngăn cách với bãi biển Lăng Cô bởi dải đất làng chài, đầm Lập An là vùng nước kín rộng khoảng 800ha với hải sản vô cùng phong phú. Ánh bình mình nhuộm đỏ cả một góc trời. Xa xa là những túp lều canh của người dân địa phương. Chốc chốc lại có thuyền thu những tấm lưới chứa đầy tôm, cá...

Sau hai giờ khám phá đầm Lập An, chúng tôi men theo những khúc cua tay áo, những con dốc cao của đèo Hải Vân nổi tiếng. “Bò” qua hơn chục km đường chỉ lên không xuống, cả nhóm chạm tay vào Hải Vân Quan. Đứng trên đỉnh đèo, ai nấy đều cảm thấy choáng ngợp trước cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, chấm phá thêm hình ảnh bãi biển Lăng Cô trắng xóa giữa biển trời xanh thẳm... để rồi lưu luyến mãi.