Địa điểm du lịch
Hue

Đại Nội Huế, đặc sắc Đêm Hoàng cung

01/05/2016 - 5157 view
Đại Nội Huế, đặc sắc Đêm Hoàng cung

Những tưởng đã cũ khi Đêm Hoàng cung tại Đại Nội Huế (gọi chung cho Hoàng thành Huế và Tử Cấm thành Huế) liên tiếp đồng hành với Festival Huế 5 kỳ trước đó. Nhưng với chương trình diễn ra vào tối 1/5, sự cũ ấy có chăng chỉ ở cái tên. Sự hấp dẫn vẫn như lần đầu khi thu hút cả ngàn lượt du khách thưởng lãm; trong đó, khoảng 600 khách “vinh dự” được “vua” ngự đãi Dạ yến tiệc.

Năm nay, Đêm Hoàng cung ở Đại Nội Huế tiếp tục được tổng đạo diễn Lê Quý Dương “lên khuôn”. Tạo sự hấp dẫn cho chương trình “đinh” này, đạo diễn Lê Quý Dương tổ chức bốn chương trình mới, gồm: Âm sắc cung đình - nghệ thuật cung đình kết hợp nghệ thuật trình chiếu không gian ba chiều ở sân điện Thái Hòa; Lưu luyến dáng hình Huế xưa - biểu diễn thời trang cung đình và áo dài Huế, tại lầu Tứ Phương Vô Sự; Ngự viên Cơ Hạ - tái hiện những hoạt cảnh, tiểu cảnh của hoàng tử, công chúa vui chơi trong vườn ngự Cơ Hạ và trình diễn trang phục cung đình, áo dài truyền thống Huế (sẽ diễn trong đêm 3/5).

Đêm Hoàng cung 2016 được trải rộng trong “sân khấu khổng lồ” Đại Nội Huế, từ Ngọ Môn đến lầu Tứ Phương Vô Sự, từ hướng Thế Miếu qua ngự viên Cơ Hạ. Trong đó, trục trung tâm từ Ngọ Môn vô điện Thái Hòa, tiếp qua Cần Chánh... là không gian ngập tràn ánh sáng, với hai điểm nhấn ấn tượng là Âm sắc cung đình và dạ tiệc cung đình.

15 chương trình, bắt đầu từ Lễ đổi gác, lễ mở cổng... cho đến điểm cuối là không gian của những thú tiêu khiển hoàng gia, Đêm Hoàng cung Đại Nội Huế đã thêm một lần thành công khi dẫn dắt cảm xúc của du khách thưởng lãm trải qua nhiều cung bậc khác nhau. Người trẻ thích ghé qua tất cả các điểm, đến đâu lưu giữ hình ảnh đến đó nhưng không dừng lại lâu, bởi họ muốn khám phá được nhiều thứ. Trong khi những người có tuổi, nhưng đôi vợ chồng với con nhỏ lại thích nhẹ nhàng với Âm sắc Việt, với Âm sắc cung đình, Ký ức hoàng cung... như thể tìm kiếm bí mật Tử Cấm thành Huế, hay rảo bước theo các dãy hành lang để trải nghiệm với các không gian trưng bày.

Vẫn đèn lồng, cung nữ; vẫn tiếng trống hội rộn ràng; vẫn quan quân uy nghiêm hộ giá vua, thái hậu, công chúa... nhưng không gian ấy vẫn khiến du khách “ngợp” trước sự tráng lệ của chốn hoàng gia về đêm.

Một trong những điều khiến Đêm Hoàng cung Đại Nội Huế “đỉnh” nhất trong tất cả các chương trình có bán vé của Festival Huế 2016 là vé tham dự dạ tiệc “Ngự yến” 2 triệu đồng/người. Với sự hiếu khách của “Hoàng gia”, thực đơn của dạ tiệc là 6 món từng được các vua Nguyễn sử dụng để tiếp đãi hoàng thân quốc thích, nay được nghệ nhân ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh thực hiện. Năm nay, thực đơn gồm có các món: Gắp tư dùng với đồ chua, hải sâm nấu với tôm ba oản và rau củ, bánh gấc và bánh kê, gỏi gà Huế, vịt lọng - xôi hông và phẩm vị mứt trái cây. Mặc dù những món ăn có tên nghe rất lạ, nhưng như chia sẻ của nghệ nhân đầu bếp, các món được phục dựng theo những giá trị chân xác vốn có, cả chất lượng dinh dưỡng đến tên gọi.

Nếu như Đêm Hoàng cung của kỳ Festival Huế 2014 chỉ được đồng hiện bằng ánh sáng nghệ thuật đơn thuần thì “khách của hoàng gia” năm nay được thưởng thức ngự tiệc trong không gian tráng lệ của điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế, nhờ kỹ thuật chiếu hình ảnh tuyệt vời của công nghệ 3D Mapping. Nhờ công nghệ này, thực khách sẽ có được cảm giác như chính mình đang hiện hữu trong Hoàng cung xưa, mà rất gần trong tầm mắt là điện Cần Chánh uy nghi.

Thật khó để một bài viết chuyển tải hết sự diễm lệ của ánh sáng, cảnh vật và của những phận người chốn Hoàng cung Huế về đêm. Hãy để những hình ảnh tiếp tục thay lời giới thiệu. Nếu muốn trải nghiệm thực tế, bạn có thể tham dự Đêm Hoàng cung Đại Nội Huế vào tối 3/5. Chương trình không dạ tiệc bắt đầu lúc 18h00, có dạ tiệc bắt đầu lúc 19h00.

Đại Nội Huế, đặc sắc Đêm Hoàng cung 2

Đại Nội Huế, đặc sắc Đêm Hoàng cung 3

Đại Nội Huế, đặc sắc Đêm Hoàng cung 4

Đại Nội Huế, đặc sắc Đêm Hoàng cung 5

Đại Nội Huế, đặc sắc Đêm Hoàng cung 6


TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang