Địa điểm du lịch
Hue

Lăng Thiệu Trị, hoàn thành tu bổ Tả Hữu Tùng Viện

08/01/2016 - 4887 view
Lăng Thiệu Trị, hoàn thành tu bổ Tả Hữu Tùng Viện

Vào ngày 07 tháng 01 năm 2016, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Phân Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng Miền Trung đã tổ chức lễ bàn giao công trình “Bảo tồn, tu bổ di tích Tả Tùng Viện và Hữu Tùng Viện của lăng Thiệu Trị Huế” thuộc “Dự án Bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị tổng thể di tích lăng vua Thiệu Trị”.

Tả Tùng Viện và Hữu Tùng Viện là hai di tích kiến trúc nằm trong khuôn viên khu Tẩm điện thuộc lăng Thiệu Trị, đối xứng nhau qua trục chính và ở phía sau Điện Biểu Đức (công trình trung tâm, nơi thờ vua và hoàng hậu) và là nơi nghỉ của tùy tòng trước kia. Cùng thời với quần thể di tích lăng Thiệu Trị, cả hai công trình đều đã trên 150 năm tồn tại. Thời vua Thiệu Trị, triều Nguyễn đã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ về văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc. Những kết quả này phần nào thể hiện trên các công trình thuộc lăng Thiệu Trị trong đó có Tả - Hữu Tùng Viện.

Với điện Biểu Đức trung tâm, Tả - Hữu Phối Điện ở phía trước và Tả - Hữu Tùng Viện ở phía sau đã tạo nên bố cục Tứ hợp viện trong kiến trúc Lăng Thiệu Trị. Là những công trình phối thuộc, kiến trúc của Tả - Hữu Tùng Viện đơn giản, nhẹ nhàng với kiểu nhà 3 gian - 2 chái, kết cấu gỗ, mái lợp ngói liệt men xanh. Nơi đây lưu giữ 02 bộ khung gỗ (bộ khung giao nguyên và bộ khung hành lang) rất có giá trị trong việc tìm hiểu, nghiên cứu kiến trúc triều Nguyễn.

Dưới sự khắc nghiệt của thời tiết và trải qua những biến cố lịch sử, cả hai công trình đều đã xuống cấp nghiêm trọng đặc biệt là phần kết cấu gỗ nên rất cần được trùng tu. Công tác bảo tồn, tu bổ đã được Phân Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng Miền Trung thực hiện một cách bài bản, khoa học tuân thủ theo các nguyên tắc bảo tồn, trùng tu di tích. Công việc thực hiện gồm có: tu bổ móng, phục hồi nền, tu bổ tường bao, phục hồi bộ khung gỗ, phục hồi mái và hệ thống bờ mái. Sau 2 năm thực hiện, hai công trình Tả - Hữu Tùng Viện thuộc lăng Thiệu Trị đã được bảo tồn, tu bổ đạt chất lượng và đúng tiến độ đề ra.

Lăng Thiệu Trị, hoàn thành tu bổ Tả Hữu Tùng Viện 2


TTXT du lịch Huế

Mục lục

Du lịch Huế
   (I) Quần thể di tích Cố đô Huế
         (1) Kinh thành Huế
                  - Đại Nội Huế
                  - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế
                  - Quốc Tử Giám Huế
         (2) Lăng tẩm Huế
                  - Lăng Gia Long
                  - Lăng Minh Mạng
                  - Lăng Thiệu Trị
                  - Lăng Tự Đức
                  - Lăng Khải Định
         (3) Di tích khác
                  - Cung An Định
                  - Chùa Thiên Mụ
                  - Đàn Nam Giao
                  - Điện Hòn Chén
   (II) Quanh Huế
            - Chợ Đông Ba
            - Cầu Trường Tiền
            - Bãi biển Thuận An
            - Phá Tam Giang
            - Bãi biển Lăng Cô
            - Vườn quốc gia Bạch Mã
            - Làng cổ Phước Tích
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang