Địa điểm du lịch

Phố cổ Hà Nội, trình diễn nghệ thuật “Sắc 16”

02/04/2016 - 3348 view
Phố cổ Hà Nội, trình diễn nghệ thuật Sắc 16

Tại tuyến phố đi bộ mở rộng trong khu phố cổ Hà Nội, vừa có thêm một hoạt động nghệ thuật hấp dẫn du khách là chương trình "Sắc 16" với các màn trình diễn áo dài dân tộc, biểu diễn thư pháp, âm nhạc truyền thống, trưng bày gốm nghệ thuật. Chương trình bắt đầu vào 19h ngày 2/4 trên tuyến phố Đào Duy Từ.

"Sắc 16" là chương trình kết hợp thực hiện giữa Ban quản lý Phố cổ Hà Nội và Công ty cổ phần Truyền thông Báo Văn nghệ với thông điệp "Bản sắc của người Việt, văn hóa của người Việt không hòa tan trong thế giới phẳng". Theo nhà thư pháp Kiều Quốc Khánh, Chủ nhiệm CLB Thư pháp Hà Nội, Giám đốc nghệ thuật của Thonart - đơn vị phối hợp thực hiện chương trình thì: "Sắc 16" là một cách làm nghệ thuật chuyên nghiệp, chất lượng cao dành cho cộng đồng trên tuyến phố đi bộ. Với những chắt lọc tinh hoa của nghệ thuật truyền thống từ âm nhạc, thời trang đến nghệ thuật thư pháp, Ban tổ chức mong muốn đánh thức tình yêu nghệ thuật và giá trị truyền thống của người dân".

Để thực hiện một chương trình kết hợp nhiều môn nghệ thuật truyền thống sao cho hài hòa với đời sống và cách thức thưởng thức nghệ thuật của người đương thời là vấn đề lớn và khó. Tổng đạo diễn chương trình Hoàng Chiến cho biết: Sắc có nghĩa là "khởi sắc", cũng có nghĩa là "cái đẹp". Chúng tôi muốn kể một câu chuyện về mạch chảy của truyền thống trong thời hiện đại, vẫn đẹp đẽ và ngày càng được phát huy. Sân khấu là một công trình nghệ thuật sắp đặt với những bức tranh thư pháp của CLB Thư pháp Việt Tâm Bút và tác phẩm gốm kết hợp thư pháp mang chủ đề "Sen đêm" của nghệ nhân Trần Đức Tân đến từ Bát Tràng. Sàn diễn được trải thảm bắt đầu từ sảnh tầng 1 Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ) đến ngoài tuyến phố đi bộ với bài trí ánh sáng từ hệ thống đèn lồng hoa văn truyền thống, tạo nên một không gian trình diễn khác lạ, cuốn hút.

Điểm nhấn trong "Sắc 16" tại phố cổ Hà Nội chắc chắn là phần trình diễn áo dài truyền thống với 5 bộ sưu tập mới nhất của các nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng trong và ngoài nước. Hoa hậu Ngọc Hân mang đến bộ sưu tập áo dài "Chim công" với 20 mẫu dành cho cả mẹ và bé, Trịnh Fashion trình làng bộ sưu tập lấy cảm hứng từ hoa sen với tên rất giản dị "Sen", NTK người Tây Ban Nha Diego tham gia với các mẫu áo dài có đường cắt táo bạo lấy cảm hứng từ "Hoa tuy líp". Các bộ sưu tập đều có mẫu áo dài dáng truyền thống và cách tân, đồng thời bảo đảm tính ứng dụng cao trong đời sống. NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam mang đến phố cổ Hà Nội 2 bộ sưu tập, là "Sắc hoa" lấy cảm hứng từ màu sắc các loài hoa của Hà Nội trong mùa xuân và bộ sưu tập áo dài thư pháp, được thiết kế với bố cục nhấn nhá để tạo cảm hứng cho thư họa gia Kiều Quốc Khánh trình diễn thư pháp trực tiếp tại chương trình. Nội dung thư pháp thể hiện "tứ đức" của người phụ nữ: "Công - Dung - Ngôn - Hạnh".

Các phần trình diễn đều thể hiện trên nền âm nhạc truyền thống, lồng giữa đó là màn biểu diễn ca trù của đào nương Phạm Thị Huệ (Giáo phường ca trù Thăng Long) và nhóm nhạc truyền thống Thonart. Ban tổ chức dành không gian 200 chỗ ngồi và nhiều chỗ đứng cho khán giả phố cổ Hà Nội tự do thưởng thức. "Sắc 16" nếu được thực hiện trong một không gian nghệ thuật chuyên biệt, với đối tượng cụ thể đã là một hoạt động đáng chú ý, nhưng khi đặt trong không gian Phố cổ Hà Nội, dành cho người đi bộ thưởng thức, thì sức lan tỏa và ý nghĩa tiếp nối còn lớn hơn nhiều.

Sau đêm trình diễn "Sắc 16", các tác phẩm nghệ thuật thư pháp và gốm kết hợp thư pháp vẫn tiếp tục được trưng bày tại sảnh tầng 1, Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội (số 50 Đào Duy Từ) đến hết ngày 9/4.

Phố cổ Hà Nội, trình diễn nghệ thuật Sắc 16 - 2

Phố cổ Hà Nội, trình diễn nghệ thuật Sắc 16 - 3

Phố cổ Hà Nội, trình diễn nghệ thuật Sắc 16 - 4

Phố cổ Hà Nội, trình diễn nghệ thuật Sắc 16 - 5


TTXT du lịch Hà Nội

Tin du lịch Hà Nội

Mục lục

Du lịch Hà Nội
          - Hồ Hoàn Kiếm
          - Phố cổ Hà Nội
          - Văn Miếu Quốc Tử Giám
          - Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
          - Chùa Một Cột
          - Lăng Bác Hồ
          - Hồ Tây
          - Làng lụa Vạn Phúc
          - Làng gốm Bát Tràng
          - Vườn quốc gia Ba Vì
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang