Địa điểm du lịch

Nét đẹp văn hóa cộng đồng tại khu Nhà Lớn Long Sơn

16/08/2015 - 3470 view
Nét đẹp văn hóa cộng đồng tại khu Nhà Lớn Long Sơn

Trải qua 7 đời, con cháu ông Trần vẫn giữ được lối sống mộc mạc, giản dị, giàu tình người. Tinh thần vì cộng đồng làm nên nét đẹp văn hóa đặc trưng của người dân xã đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu) giữa cuộc sống tấp nập, xô bồ. Đến Nhà Lớn Long Sơn, ngoài được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của quần thể di tích bằng gỗ và các hiện vật quý hiếm có niên đại hàng trăm năm như: bộ bàn ghế bát tiên, bộ tủ cẩn xà cừ, những câu đối, bức hoành phi, liễn... du khách còn có dịp tìm hiểu về cuộc sống cộng đồng của người dân tại Nhà Lớn.

Các bậc cao niên ở đây cho biết, đạo ông Trần không hề ép buộc, gò bó theo một khuôn mẫu nhất định nào, chủ yếu dạy cho con người về nhân, lễ, nghĩa, trí, tín... và cứ thế truyền từ đời này qua đời khác. Vì thế, không ai bảo ai, người dân Long Sơn, từ già, trẻ, gái, trai đều tự nguyện đến giúp việc cho Nhà Lớn. Người dân Long Sơn quanh năm làm việc bên ruộng muối, nương rẫy, đánh bắt cá... nhưng họ vẫn sắp xếp công việc, dành thời gian đến phụ việc cho Nhà Lớn Long Sơn. Sự chung tay, góp sức lo việc chung cho Nhà Lớn của người dân thể hiện tinh thần vì cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Chính (55 tuổi, ngụ tại thôn 10, xã đảo Long Sơn, cháu dâu đời thứ 4 của ông Trần) cho biết: “Từ nhỏ, tôi đã được bố mẹ dạy về đạo làm người của ông Trần nên mấy chục năm qua, tôi tranh thủ thời gian đến lo việc chung cho Nhà Lớn”.

Không riêng gì hậu duệ của ông Trần, mà bà con bá tánh sinh sống tại xã đảo Long Sơn đều tự nguyện làm công quả tại Nhà Lớn Long Sơn mà không hề tính đến lợi ích cá nhân. Dù ngày thường hay vào dịp lễ, tết, người dân Long Sơn quây quần bên nhau, vừa chuyện trò vừa giúp việc cho Nhà Lớn. Người gói bánh, làm mứt, nấu cơm, có người quét dọn, người thắp hương, người thì tiếp khách... tạo nên không khí nhộn nhịp, đầm ấm tình người.

Tại Nhà Lớn Long Sơn, bất kể ngày mưa hay nắng, ngày nào cũng có 7 người, gọi là “Hầu phiên” và “Vô phiên” được cắt cử chuyên chăm lo việc cúng cơm, thắp hương và tiếp đón du khách. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng hàng ngày, ông Nguyễn Văn Hai (81 tuổi, ngụ tại thôn 6, xã đảo Long Sơn, hương chức trông coi Nhà Lớn) vẫn đều đặn đến Nhà Lớn làm các công việc như: thắp hương, trông coi hoặc giới thiệu cho du khách về kiến trúc và những vật dụng được lưu giữ tại đây. Ông Hai kể, tùy theo công việc tại Nhà Lớn, có khi ông có mặt tại Nhà Lớn từ 20-22 ngày/tháng. “Tôi không phải là con cháu ông Trần nhưng đến sinh hoạt tại Nhà Lớn đã mấy chục năm qua. Và 12 năm nay, tôi đến trông coi Nhà Lớn với mong muốn góp công sức của mình nhằm giữ gìn truyền thống mà ông Trần đã truyền dạy từ mấy đời nay” - ông Nguyễn Văn Hai nói.

Bà Lê Thị Kiềm, hậu duệ đời thứ 4 của ông Trần cho biết: Ngoài tiền người dân và du khách đóng góp, hằng năm, bà con nông dân tỉnh Tiền Giang còn góp gạo (mỗi năm từ 1.200 đến 1.600 giạ) cho Nhà Lớn. Nhà Lớn dùng số gạo đó để hỗ trợ người dân nghèo trong xã và phục vụ bá tánh thập phương khi tham quan. Khách đến tham quan Nhà Lớn Long Sơn, nếu có nhu cầu, nhà Lớn sẽ bố trí chỗ nghỉ và phục vụ cơm miễn phí. Vào những ngày thứ bảy, chủ nhật, có từ 400 - 500 khách đăng ký ăn miễn phí; còn các ngày lễ: Vía Ông, Trùng Cửu, Nhà Lớn phục vụ việc ăn, nghỉ miễn phí cho hàng ngàn lượt khách. Ngoài ra, với tinh thần tương thân tương ái, Nhà Lớn cũng huy động người dân Long Sơn góp khoảng 25 tấn muối, cá/năm cho người dân Tiền Giang; đồng thời đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho những người nghèo trong xã Long Sơn.

Nhà Lớn Long Sơn là một điển hình cho nếp sinh hoạt quần cư - một nếp văn hóa cổ của người Việt xưa. Hoạt động của Nhà Lớn còn thể hiện tính đoàn kết, vì cộng đồng, thấm đẫm triết lý nhân văn sâu sắc của đạo ông Trần. Vì vậy, cùng với kiến trúc cổ của Nhà Lớn thì nếp sinh hoạt cộng đồng tại đây cần được bảo tồn, giữ gìn và phát triển.

TTXT du lịch Vũng Tàu

Mục lục

1) Du lịch Vũng Tàu
             - Bãi Sau
             - Bãi Trước
             - Bãi Dứa
             - Bãi Dâu
             - Tượng Chúa Kitô Vua
             - Hải Đăng
             - Bạch Dinh
             - Cáp treo Vũng Tàu
             - Đua chó Vũng Tàu
2) Mở rộng điểm đến
             - Suối nước nóng Bình Châu
             - Bãi biển Hồ Cốc
             - Bãi biển Hồ Tràm
             - Bãi biển Thùy Dương
             - Bãi biển Long Hải
             - Đảo Long Sơn
             - Côn Đảo
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang