Địa điểm du lịch

Bãi biển Hồ Cốc thay lượng đổi chất

01/06/2019 - 2930 view
Bãi biển Hồ Cốc thay lượng đổi chất

Du khách đến vui chơi ngày càng nhiều, tạo không khí nhộn nhịp cho vùng đất trước đây vốn vắng vẻ, đời sống khó khăn. Người dân có việc làm và thu nhập ổn định nhờ làm dịch vụ du lịch, đời sống khấm khá hơn. Du lịch đã và đang làm thay đổi bộ mặt của khu vực bãi biển Hồ Cốc và cơ cấu kinh tế của xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc.

Thu hút khách du lịch

10 giờ tối cuối tuần, đường ven biển đoạn qua xã Bưng Riềng thưa vắng xe cộ. Nhưng bước vào bên trong các KDL ven bãi biển Hồ Cốc, đèn điện vẫn sáng trưng. Trong đó, khu nhà hàng BBQ hải sản tự chọn (ngã tư Hồ Cốc), thuộc KDL Hương Phong - Hồ Cốc nhộn nhịp khách ăn khuya. Nhân viên phục vụ tất bật hướng dẫn khách chọn hải sản, cân ký, rửa, chế biến và mang đến tận bàn cho khách. Dàn bếp nướng than đỏ rực. Những con cá saba bọc giấy bạc, hàu, sò quẹo, tôm, sườn heo, cánh gà sực nức mùi thơm. Những điệu bolero lúc dặt dìu khi vút cao cất lên, thỉnh thoảng lại nhận tràng vỗ tay tán thưởng của thực khách đang thưởng thức hải sản và giao lưu ca nhạc.

Ngoài cổng, một chiếc ô tô trờ tới mang theo nhóm khách 8 người đến thưởng thức hải sản đêm. Chị Đỗ Thị Thùy Trang, nhân viên kinh doanh Vietravel Chi nhánh Đồng Nai - một người trong nhóm khách cho hay, từ năm 2011, chị bắt đầu đưa khách về bãi biển Hồ Cốc du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thời điểm đó, các KDL ở đây chưa có nhiều dịch vụ giải trí, khách có nhu cầu ăn đêm phải ngược về ngã tư Hồ Tràm (cách Hồ Cốc 6km) hoặc vào thị trấn Phước Bửu (cách Hồ Cốc 14km) mới tìm được quán ăn. Nhưng gần đây thì khác hẳn. “Việc KDL Hương Phong - Hồ Cốc mở cửa nhà hàng BBQ hải sản tự chọn kết hợp giao lưu ca nhạc bolero hàng đêm giúp tôi quyết định đưa điểm dịch vụ này vào lịch trình tour chào bán cho khách”, chị Trang nhận xét.

Ban đêm là vậy, ai có mặt ở đây vào ban ngày sẽ càng thấy rõ sức bật từ du lịch ở bãi biển Hồ Cốc. Theo ghi nhận của chúng tôi các tháng qua, xe du lịch các loại tấp nập đưa khách đến nghỉ dưỡng, tắm biển. Bãi tắm, nhà mát trong các KDL như Sài Gòn - Bình Châu - Hồ Cốc, Hương Phong - Hồ Cốc, Viễn Đông - Hồ Cốc, Biển Xanh... luôn tấp nập du khách. Các cơ sở lưu trú thường “cháy phòng”, nhất là vào tối thứ Sáu, thứ Bảy. Theo ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc KDL Hương Phong - Hồ Cốc, khu vực Hồ Cốc ngày càng thu hút nhiều du khách là do giao thông thuận tiện, các KDL không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung thêm nhiều dịch vụ theo hướng tiện nghi, sang trọng, thẩm mỹ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách.

Thay lượng đổi chất

Ông Đặng Hải Đường, chủ KDL Viễn Đông - Hồ Cốc cho biết, ông bắt đầu kinh doanh du lịch tại bãi biển Hồ Cốc từ năm 1998. Lúc đó, đường ven biển chưa mở, điện cũng chưa có, xung quanh Hồ Cốc toàn rừng. Dân cư sinh sống tập trung hai bên Quốc lộ 55, chủ yếu làm rẫy, trồng lúa nhưng địa bàn không có kênh mương thủy lợi. Một số người làm nghề đánh bắt hải sản nhưng phương tiện thô sơ, chủ yếu dùng sức người đánh lưới gần bờ nên năng suất và thu nhập thấp. Đời sống người dân cực kỳ khó khăn. “Tiếng là kinh doanh du lịch, nhưng tôi cũng chỉ dựng vài chiếc lều vải, ghế bố, cung cấp nước ngọt, bán cơm hộp phục vụ nhu cầu tối thiểu của du khách thời điểm đó. Khoảng năm 2004 - 2005, khi tuyến đường ven biển được đầu tư hoàn chỉnh, các KDL cũng bắt đầu đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất qua từng năm, kết hợp quảng bá nên du khách biết và tìm đến bãi biển Hồ Cốc ngày càng nhiều hơn”, ông Đường nhớ lại.

Hiện nay, ngoài tạo việc làm cho hơn 20 người dân địa phương với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng, KDL Viễn Đông - Hồ Cốc còn tạo điều kiện cho 10 hộ dân địa phương buôn bán hải sản trong khuôn viên. Chị Lê Thị Hoa (tổ 2, ấp 4, xã Bưng Riềng), bán hải sản tại KDL Viễn Đông - Hồ Cốc từ năm 2014 đến nay, cho biết, vào những ngày cuối tuần, lễ, tết, mỗi ngày chị thu được 400 - 500 ngàn đồng tiền lời, còn ngày thường thì từ 100 - 200 ngàn đồng. Mức thu nhập này giúp gia đình chị cải thiện cuộc sống, vì thu nhập từ 1ha điều và nghề đánh bắt gần bờ của chồng chị khá thấp.

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bưng Riềng cho biết: “Xã Bưng Riềng có 1.379 người trong độ tuổi lao động, hiện đang làm việc trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên tổng số 6.000 dân. Mức thu nhập bình quân đạt 39,6 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 3 lần so với năm 2010. Với những gì du lịch dịch vụ mang lại trong thời gian qua, xã định hướng phát triển nông nghiệp với các loại cây ăn quả như: thanh long, nhãn xuồng cơm vàng, măng cụt, sầu riêng, bơ, chăn nuôi gà, heo sạch để phục vụ cho du lịch. Về nghề nghiệp, xã cũng động viên con em các hộ dân sinh sống trên địa bàn học những ngành nghề liên quan đến du lịch, dịch vụ, thương mại để khi ra trường có thể làm việc ở các KDL ven bãi biển Hồ Cốc và lân cận”.

Bãi biển Hồ Cốc nằm trên địa bàn xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc. Du khách đi trên Quốc lộ 51 hướng từ TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, đến cổng chào TP. Bà Rịa rẽ trái vào đường Cách Mạng Tháng Tám đến vòng xoay Long Toàn, có hai hướng đi Hồ Cốc: Theo Quốc lộ 55 chạy khoảng 40km qua các huyện Long Điền, Đất Đỏ đến đoạn đối diện UBND xã Bưng Riềng thì rẽ phải vào con đường nhựa dài 6km băng qua rừng Bình Châu - Phước Bửu là đến Hồ Cốc. Hướng thứ hai, đi theo đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận khoảng 40km là đến Hồ Cốc. Hồ Cốc có biển và rừng. Trong khu vực có 3 dự án du lịch đang hoạt động gồm: KDL Hương Phong - Hồ Cốc; KDL Sài Gòn - Bình Châu - Hồ Cốc; KDL Viễn Đông - Hồ Cốc và bãi tắm công cộng Biển Xanh. Các dịch vụ ở đây gồm: phòng nghỉ, tắm biển, ẩm thực; một số KDL còn tổ chức tour tham quan suối nước nóng Bình Châu, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu...

TTXT du lịch Vũng Tàu

Mục lục

1) Du lịch Vũng Tàu
             - Bãi Sau
             - Bãi Trước
             - Bãi Dứa
             - Bãi Dâu
             - Tượng Chúa Kitô Vua
             - Hải Đăng
             - Bạch Dinh
             - Cáp treo Vũng Tàu
             - Đua chó Vũng Tàu
2) Mở rộng điểm đến
             - Suối nước nóng Bình Châu
             - Bãi biển Hồ Cốc
             - Bãi biển Hồ Tràm
             - Bãi biển Thùy Dương
             - Bãi biển Long Hải
             - Đảo Long Sơn
             - Côn Đảo
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang