Địa điểm du lịch

Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát, sếu đầu đỏ lại về

17/04/2018 - 1644 view
Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát, sếu đầu đỏ lại về

Vào ngày 15/4/2018, tại khu vực trảng Tà Nốt thuộc Tiểu khu 17, Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát Tây Ninh, các nhân viên bảo vệ rừng phát hiện 3 cá thể Sếu đầu đỏ dừng chân kiếm thức ăn ở nơi có nhiều cỏ năng trong khu vực.

Được biết, Sếu đầu đỏ còn gọi là Sếu cổ trụi, hồng hạc có tên khoa học là Grus antigone, là loài lớn nhất trong họ Sếu và cũng là một trong số các loài chim biết bay cao lớn nhất thế giới. Chim trưởng thành có thể cao khoảng 1,5 - 1,8m, sải cánh từ 2,2 - 2,3m, trọng lượng trung bình từ 8 - 10 kg. Ngoài Sếu đầu đỏ Ấn Độ, Sếu đầu đỏ Úc, Sếu đầu đỏ phương Đông (Grus antigone sharpii) là phân loài có mặt ở Việt Nam. Đây là loài chim quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ IUCN thế giới, hiện không còn nhiều trong tự nhiên.

Anh Hồ Đắc Long - cán bộ Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát cho biết, Sếu đầu đỏ là loài chim di cư, chỉ sống ở các vùng đất phèn ngập nước, có cỏ năng, xuất hiện ở đồng bằng sông Cửu Long vào mùa khô, từ tháng 10 năm trước tới tháng 3 năm sau để kiếm ăn. Khu vực trảng Tà Nốt chỉ là nơi loài chim này dừng chân và bổ sung thêm thức ăn khoảng 2- 3 ngày trong cuộc hành trình di cư từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tới vùng Đông Bắc Campuchia để sinh sản. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy những sinh cảnh và tài nguyên sinh vật ở Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát được bảo vệ tốt và ổn định.

Khu vực trảng Tà Nốt (tiểu khu 17) là nơi có nhiều nét tương đồng với vùng đất ngập nước của Đồng Tháp Mười, chứa đựng những giá trị lớn về đa dạng sinh học. Chính vì vậy, cánh đồng cỏ năng - một vùng đất ngập nước theo mùa quan trọng và đặc sắc của Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát được xem là địa điểm dừng chân quen thuộc của loài sếu đầu đỏ nhiều năm qua. Theo nhận định của các chuyên gia, việc sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát chứng tỏ môi trường thiên nhiên trong khu vực này đang được bảo vệ tốt. Được biết, nơi loài chim này thường về trú ngụ là vùng Tràm Chim - Đồng Tháp Mười.

TTXT du lịch Tây Ninh

Mục lục

Du lịch Tây Ninh
          - Núi Bà Đen
          - Hồ Dầu Tiếng
          - Tòa Thánh Tây Ninh
          - Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang