Địa điểm du lịch

Du lịch Quảng Ngãi có những khởi sắc đáng kể

28/11/2013 - 2084 view
Du lịch Quảng Ngãi có những khởi sắc đáng kể

Sau hai năm thực hiện Kết luận của Tỉnh ủy lần thứ XVIII về phát triển du lịch giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, ngành du lịch Quảng Ngãi bước đầu đã có sự khởi sắc đáng kể. Lượng khách trong và ngoài nước đến du lịch Quảng Ngãi ngày càng nhiều, cùng với đó hạ tầng du lịch cũng từng bước được đầu tư.

Nói đến du lịch, so với nhiều tỉnh thành trong cả nước thì Quảng Ngãi là địa phương phát triển chậm nhất, bởi tỉnh chưa có nhiều điểm du lịch để thu hút du khách. Cùng với đó, hạ tầng du lịch của Quảng Ngãi cũng thuộc diện ít được đầu tư nhất. Chính vì vậy, mà những năm trước đây ngành du lịch Quảng Ngãi được xem là một ngành chịu “lép vế” so với các tỉnh, thành trong khu vực.

Thế nhưng trong vài năm gần đây, xác định được tầm quan trọng của ngành “công nghiệp không khói” này, Quảng Ngãi đã tập trung đầu tư, quyết tâm đưa ngành du lịch phát triển, xứng với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Kết luận 136, ngày 8/12/2011 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đã xác định: “Phát triển du lịch Quảng Ngãi trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, là một trong những điểm du lịch trong vùng miền Trung - Tây nguyên trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch. Phấn đấu đến năm 2020, du lịch Quảng Ngãi được xếp vào nhóm các tỉnh có du lịch phát triển trong cả nước”.

Muốn phát triển du lịch, trước tiên hạ tầng du lịch cần phải được đầu tư. Quảng Ngãi tuy du lịch chưa phát triển, nhưng tiềm năng du lịch thì không hề thua kém các tỉnh trong khu vực. Đảo Lý Sơn, từ lâu được xác định có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, và đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn, nếu biết khai thác. Đảo Lý Sơn ngoài vị trí thuận lợi để phát triển du lịch biển, còn có nhiều di tích lịch sử, đặc biệt là lễ khao lề, thế lính Hoàng Sa. Hiện nay, đảo Lý Sơn đã được tỉnh Jeju, Hàn Quốc tư vấn lập quy hoạch phát triển du lịch. Như vậy, không bao lâu nữa, Lý Sơn sẽ trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Thế mạnh của du lịch Quảng Ngãi còn ở di tích lích sử, văn hóa, chính vì vậy hiện nay, tỉnh cũng đã tập trung đầu tư, tôn tạo, trùng tu các di tích. Trong đó phải kể đến dự án bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích khảo cổ Sa Huỳnh, đặc biệt là tôn tạo di tích Sa Huỳnh và văn hóa Chămpa tại Sa Huỳnh; rồi dự án bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử Quốc gia Trường Lũy - Quảng Ngãi. Không dừng lại ở đó, trong hai năm qua đã có hàng chục di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia được trùng tu như: Di tích thắng cảnh Chùa Hang, di tích lịch sử đình làng An Hải (đảo Lý Sơn), di tích lịch sử khởi nghĩa Ba Tơ; di tích lịch sử nhà thờ và mộ Bùi Tá Hán, di tích Khánh Giang - Trường Lệ; di tích lịch sử Ủy ban Kháng chiến hành chính Nam Trung Bộ; di tích lịch sử mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng, di tích lịch sử địa đạo Đám Toái - Bình Châu... Ngoài ra, hơn 20 di tích lịch sử cấp tỉnh cũng được trùng tu, tôn tạo, lập bia bảng.

Ngoài tập trung đầu tư, tôn tạo, trùng tu các di tích lịch sử văn hóa, thì trong 2 năm qua tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tập chú trọng phát triển các loại hình văn hóa phi vật thể để phục vụ du lịch. Trong đó phải kể đến lễ hội đua thuyền, lễ hội nghinh cá Ông, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, lễ cầu ngư... cùng các loại hình diễn xướng dân gian như hát hố, bài chòi, hát sắc bùa, bả trạo... được tổ chức thường xuyên hằng năm, thu hút hàng vạn người dân và khách du lịch. Các loại hình diễn xướng ở miền núi như: Lễ hội ăn trâu, lễ ngã rạ, múa và đấu chiêng, hát ca lêu, ca choi... đã từng bước được khôi phục và phát triển. Mới đây, Trung tâm Bảo tồn và phát triển nghệ thuật dân ca bài chòi và hát hố tỉnh Quảng Ngãi cũng đã được thành lập. Đây không chỉ là nơi tổ chức giảng dạy nghệ thuật bài chòi, mà là trở thành địa điểm giải trí đáp ứng nhu cầu phục vụ cho khách du lịch.

Song song với việc đầu tư, tôn tạo, trùng tu các di tích lịch sử văn hóa và phát triển các loại hình văn hóa phi vật thể, trong 2 năm qua, tỉnh cũng đã tập trung phát triển cơ sở vật chất hạ tầng cho du lịch Quảng Ngãi, qua đó từng bước đáp ứng được việc đi lại cũng như lưu trú của khách du lịch, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương. Trong 2 năm qua, hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, khu vui chơi giải trí được hình thành. Hiện nay, toàn tỉnh có 73 cơ sở lưu trú, trong đó có 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, 10 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao, đáp ứng cho trên 5.000 khách lưu trú. Cùng với đó, số lượng doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng tăng cao, hiện đã có trên 10 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 2 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế. Hiện nay, đã có thêm 13 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chủ động hợp tác, quảng bá và xúc tiến du lịch. Ngành văn hóa, thể thao và du lịch Quảng Ngãi đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia Ngày hội văn hóa Du lịch Quốc tế ITE tại TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội, Hội chợ Du lịch Quốc tế biển Nha Trang... Qua đó đã giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Quảng Ngãi đến với du khách trong và ngoài nước. Không dừng lại ở đó, Ngành văn hóa, thể thao và du lịch Quảng Ngãi đã chủ động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh, bước đầu đã có những kết quả đáng kể trong việc khai thác các tuyến du lịch.

Nhờ thục hiện tốt các giải pháp phát triển du lịch đồng bộ, trong 2 năm qua, lượng khách trong và ngoài nước đến Quảng Ngãi khá đông. Năm 2012, Quảng Ngãi đón 426.511 lượt khách, trong đó có 30.268 lượt khách quốc tế và chỉ trong 9 tháng năm 2013, đã có 392.722 lượt khách đến Quảng Ngãi, trong đó có 32.225 lượt khách quốc tế. Dự kiến năm 2013, số lượt khách du lịch đến Quảng Ngãi đạt trên 440.000 lượt, trong đó có 35.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch trong 9 tháng đạt 386 tỷ đồng, trong đó thu ngoại tệ đạt 3,7 triệu USD. Ngoài ra, ngành du lịch cũng đã  tạo việc làm cho trên 7.200 lao động.

Có thể nói, sau 2 năm thực hiện Kết luận 136 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, ngành du lịch Quảng Ngãi đã có những bước khởi sắc đáng kể. Tuy nhiên, nhìn chung du lịch Quảng Ngãi vẫn chưa thật sự nổi trội so với nhiều tỉnh, thành trong cả nước; hạ tầng du lịch chưa được hoàn thiện; chất lượng và sản phẩm du lịch chưa cao... Để du lịch Quảng Ngãi trở thành thế mạnh và phấn đấu đến năm 2020, Quảng Ngãi được xếp vào nhóm các tỉnh có du lịch phát triển trong cả nước thì thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi cần có chiến lược và sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho lĩnh vực này.

TTXT du lịch Quảng Ngãi

Mục lục

Du lịch Quảng Ngãi
       - Đảo Lý Sơn
       - Bãi biển Mỹ Khê
       - Du lịch Sa Huỳnh
                 - Bãi biển Sa Huỳnh
                 - Khu di tích Sa Huỳnh
                 - Đồng muối Sa Huỳnh
       - Chùa Ông Thu Xà
       - Chùa Thiên Ấn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang