Địa điểm du lịch

Du lịch đảo Lý Sơn lặn ngắm san hô

05/09/2018 - 2314 view
Du lịch đảo Lý Sơn lặn ngắm san hô

Người Lý Sơn xưa nay có tiếng mến khách, nên tôi nhận ngay lời mời từ một cư dân xứ đảo mới quen độ dăm ba bận - “Hôm nào, anh ra du lịch đảo Lý Sơn nhớ alô em, em đón và dẫn anh đi lặn ngắm san hô biển cho biết”.

“Hành trình” đi ngắm san hô

Ra du lịch đảo Lý Sơn Quảng Ngãi cũng đến vài chục lần, nhưng lần đầu tiên nghe người bạn “rủ rê” đi lặn ngắm san hô biển cũng thấy là lạ và hứng thú. Bởi, mọi thứ du lịch ở hòn đảo này tôi đều từng “kinh” qua, nhưng chuyện ngâm mình dưới nước, rồi lặn ngắm san hô biển thì tôi chưa từng. Vậy là theo lịch trình, tôi lên tàu trực chỉ cho chuyến du lịch Lý Sơn 2 ngày 1 đêm. Phải nói, bây giờ so với 5 - 7 năm về trước, chuyện “leo” tàu đi đảo không quá cam go. Mất chỉ chừng 30 phút đi tàu cao tốc là đã vượt hàng chục hải lý từ đất liền chạm chân lên đất đảo. Như đã hẹn, tôi được một người bạn xứ đảo đón ngay tại cầu cảng và đưa về nhà nghỉ chờ đến “giờ đẹp” đi lặn ngắm san hô. “16 giờ lên chùa Hang nhé!” - Tôi gật đầu đáp lại với bạn.

Đúng hẹn, tôi đến chùa Hang khi nắng chiều ngả bóng. Chùa Hang hiện ra trong mắt tôi bình yên đến lạ. Cả trăm khách đi tour du lịch đảo Lý Sơn đang vãn cảnh chùa Hang cứ tấm tắc khen vẻ đẹp tự nhiên mà tạo hóa đã ban tặng cho thắng cảnh này. Ngay cạnh mép biển chùa Hang là một cái hốc đá khoét sâu vào lòng núi. Thật bất ngờ, mở ra cái dịch vụ lặn ngắm san hô biển tại chùa Hang này không phải ở đâu xa lạ, mà lại chính là đôi vợ chồng cư dân xứ đảo, vợ chồng anh Mai Tấn Thanh, xã An Hải. Đôi vợ chồng trẻ đã “giữ” cái hang này cùng với một bãi rạn san hô cách chùa Hang chừng 1,5km để làm du lịch lặn ngắm san hô biển.

“Ở đây hồi trước bỏ hoang, rác tấp vào hốc đá này ô nhiễm lắm. Thấy san hô bây giờ được bảo tồn rất đẹp, nên tôi xin địa phương cho mở dịch vụ lặn ngắm san hô biển. Ngoài bãi rạn kia, san hô đẹp lắm, xứ đảo này không đâu có san hô đẹp bằng chỗ ấy. Khách có kinh nghiệm đi đảo Lý Sơn thường kháo nhau rằng ra đây mà không lặn ngắm san hô chùa Hang thì coi như chưa đi du lịch đảo Lý Sơn”, anh Thanh đưa tay chỉ về phía rạn san hô nói rồi kéo vội “chiếc thuyền du lịch” lại gần để đưa chúng tôi ra bãi rạn. Chưa đầy 10 phút đi thuyền, tôi đến được bãi san hô. Nước thủy triều rút nên rạn san hô ở chùa Hang chỉ sâu chưa quá đầu người.

Anh Thanh đưa tôi cái kính lặn thủ công, để ngắm san hô biển. Vốn là dân cũng rành lặn, nên chuyện lặn thủ công không quá khó với tôi. Chỉ một cú lấy hơi thật sâu tôi đã “nằm” dưới bãi san hô. Thật sự, ngay cái nhìn đầu tiên, tôi đã bị choáng ngợp trước vẻ đẹp của san hô biển nơi đây. San hô cứ kết dính với nhau trải đều đủ màu sắc, đủ loại, hình thù của từng cụm san hô cũng rất lạ mắt. Bãi rạn san hô này còn là nơi cư ngụ của rất nhiều loài thủy sản, và đầy những chú cá đủ màu đủ sắc vào đây cư ngụ. Cảnh tượng ấy làm cho rạn san hô ở chùa Hang đã đẹp lại càng thêm quyến rũ, chẳng khác “bể kính của tạo hóa” sinh ra để chứa cả trăm loài thủy sinh dưới lòng đại dương.

Dân đảo giữ gìn san hô

Vợ chồng anh Thanh làm dịch vụ lặn ngắm san hô biển cũng rất “ăn nên làm ra” mỗi khi vào mùa du lịch đảo Lý Sơn. Cứ một khách lên tàu ra lặn ngắm san hô là vợ chồng anh có ngay 100 nghìn đồng. Ngày đón chừng mươi lượt khách phương xa thì cũng đã có tiền triệu. Ở đảo, giờ dịch vụ lặn ngắm san hô biển đang rất thịnh. Ngoài điểm lặn ngắm san hô ở chùa Hang của vợ chồng anh Thanh còn có những điểm lặn ngắm san hô khác ở hang Câu, đảo Bé, cổng Tò Vò.

“Nhờ bảo tồn, ngăn chặn được nạn khai thác san hô biển mấy năm nay, nên du lịch đảo Lý Sơn giờ mới có san hô đẹp như vậy đó”, anh Thanh nói với vẻ tự hào. Bảo vệ được những rạn san hô biển đẹp như ở chùa Hang chắc nhờ đến lực lượng của Ban quản lý khu bảo tồn biển Lý Sơn bảo vệ nghiêm ngặt mới được như vầy? Anh Thanh liền đáp: Đâu chỉ có lực lượng chức năng mới giữ và bảo vệ san hô biển, chính mỗi người dân chúng tôi cũng phải có ý thức và cùng chung tay giữ thì san hô mới không bị tàn phá, mới được như bây giờ. Nhưng không chỉ anh Thanh mà hầu như cư dân ở hòn đảo tiền tiêu này cũng nhất mực bảo vệ cho kỳ được những rạn san hô biển, không chỉ vì để làm du lịch mà còn để giữ lấy con cá, con tôm quanh bờ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết : “San hô biển ở đây bây giờ rất đẹp, được bảo tồn tốt, nên phục hồi gần như xưa. Lặn ngắm san hô đang trở thành một loại hình du lịch mới của địa phương. Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực lặn ngắm san hô biển cũng đã từng bước trang bị thiết bị lặn chuyên nghiệp để hỗ trợ, hướng dẫn du khách lặn ngắm san hô biển an toàn. Huyện đang phát triển dịch vụ này để tạo điểm nhấn đối với du lịch đảo Lý Sơn”.

Quả thật, lặn ngắm san hô biển nơi hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc là một trải nghiệm đầy thú vị. Hình ảnh những rạn san hô trải dài như thảm lụa đa sắc màu vẫn quẩn quanh trong tôi khi chia tay người bạn. Quên sao được khi tôi đã “chạm đáy đảo tiền tiêu” để thấy vẻ đẹp diệu kỳ dưới lòng đại dương. Bởi thế tôi sẽ lại ra du lịch đảo Lý Sơn, đến chùa Hang, đến Hang Câu, đến đảo Bé... để lặn ngắm san hô trong một ngày gần nhất.

TTXT du lịch Quảng Ngãi

Mục lục

Du lịch Quảng Ngãi
       - Đảo Lý Sơn
       - Bãi biển Mỹ Khê
       - Du lịch Sa Huỳnh
                 - Bãi biển Sa Huỳnh
                 - Khu di tích Sa Huỳnh
                 - Đồng muối Sa Huỳnh
       - Chùa Ông Thu Xà
       - Chùa Thiên Ấn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang