Địa điểm du lịch

Du lịch Quảng Ngãi, lợi thế và cơ hội cất cánh

14/02/2016 - 2632 view
Du lịch Quảng Ngãi, lợi thế và cơ hội cất cánh

Năm 2015, du lịch Quảng Ngãi đã đón 650 nghìn lượt khách, đạt 108% so với kế hoạch, tăng 16% so với năm trước. Trong đó, có 55 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 10% so với kế hoạch. Quảng Ngãi đang là điểm đến hấp dẫn của du khách. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành Văn hóa Thể thao Du lịch cùng các địa phương trong tỉnh...

Nhiều dấu ấn và thành quả ấn tượng

Bà Phạm Thị Thanh Trà - Trưởng Phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở VH-TT&DL), cho biết: Năm 2015, Quảng Ngãi có nguồn thu từ du lịch đạt 560 tỷ đồng, tăng 2% so với kế hoạch, tăng 9% so với năm trước. Trong đó, thu bằng ngoại tệ đạt 6,2 triệu USD, tăng 4% so với kế hoạch. Những con số này thật có ý nghĩa, xóa đi hình ảnh “du lịch Quảng Ngãi ngủ yên”. Có được kết quả đó là nhờ ngành tăng cường quảng bá xúc tiến du lịch. Tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2015, Ngày Hội văn hóa các dân tộc miền Trung tại Nghệ An, Tuần lễ du lịch xanh đồng bằng sông Cửu Long ở Cần Thơ hay Hội thảo liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung gắn kết với Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào, Đông bắc Campuchia... ngành du lịch Quảng Ngãi luôn coi đây là cơ hội quý để quảng bá hình ảnh Quảng Ngãi. Nhiều tập gấp quảng bá du lịch đảo Lý Sơn cũng được in ấn, phát hành đến tay du khách, hay như ra mắt trang du lịch Quảng Ngãi, video clip quảng bá du lịch đảo Lý Sơn cũng đã được thực hiện.

Không dừng ở đó, ngành cũng đã phối hợp với Đà Nẵng, Quảng Nam tổ chức chương trình Famtrip đảo Lý Sơn, ký kết hợp tác du lịch 3 tỉnh. Đi đôi với công tác quảng bá, ngành cũng đã phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề du lịch Huế tổ chức lớp quản lý khách sạn cho 39 học viên, mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lễ tân cho 150 học viên và tổ chức mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thuyết minh cho đội ngũ cán bộ thuyết minh ở các bảo tàng, khu lưu niệm trong tỉnh.

Thông qua công tác quảng bá du lịch Quảng Ngãi, nhiều công ty lữ hành tìm đến kết nối. Tỉnh cũng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu du lịch, khách sạn trên địa bàn. “Hoành tráng” nhất là khách sạn Mường Thanh trên đảo Lý Sơn (tiêu chuẩn 4 sao) đang tập trung thi công để sớm đón khách du lịch lưu trú.

Lợi thế hiếm có và cơ hội cất cánh

Theo định hướng của tỉnh, phát triển du lịch sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó xác định du lịch biển đảo là mũi nhọn. UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến 2020 và định hướng đến 2025. Đây là cơ sở quan trọng để tăng cường đầu tư, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành du lịch Quảng Ngãi.

Qua nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới, chuyên gia khảo cổ học Nguyễn Tuấn Lâm, hiện là Phó Giám đốc Công ty Ánh Dương, cho rằng: “Quảng Ngãi cần phải xây dựng điểm đến hấp dẫn, đó chính là chìa khóa để thúc đẩy phát triển du lịch”. Sau thời gian dài trực tiếp điền dã, nghiên cứu ở Quảng Ngãi, ông Lâm nhận định: “Du lịch Quảng Ngãi có sự chuyển mình, nhưng chưa xứng với tiềm năng. Quảng Ngãi sở hữu nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên hiếm có trên thế giới. Tuy nhiên, muốn phát triển phải bảo tồn và khơi dậy nguồn sống đang tiềm ẩn”.

Ông Lâm dẫn chứng, di sản văn hóa ở đảo Lý Sơn thuộc vào hàng hiếm có trên thế giới. Không có nơi nào trong khoảng 9km2 lại phân bổ dày đặc các di tích, trong đó có 4 di tích cấp quốc gia, 14 di tích cấp tỉnh và hàng chục ngôi nhà cổ còn khá nguyên vẹn cùng nhiều giá trị văn hóa đa dạng, đặc sắc. Không có nơi nào trong vòng 24km2 lại có mật độ tàu cổ đắm dày đặc như ở vùng biển Bình Châu (Bình Sơn). Trên thế giới, ngoại trừ khu vực Tam giác quỷ Bermudar ở phía Tây Đại Dương là nghĩa địa tàu đắm lớn nhất, cho đến nay vẫn chưa phát hiện nơi nào có mật độ tàu đắm nhiều như ở vùng biển Bình Châu của Quảng Ngãi. “Tiềm năng phát triển du lịch Quảng Ngãi rất lớn, chỉ cần khai thác một trong những lợi thế đã có thể trở thành trung tâm thu hút khách du lịch”, ông Lâm nói.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng - chuyên gia nghiên cứu về núi lửa, Viện Nghiên cứu núi lửa quốc gia Nhật Bản, đã ví hệ thống vách đá ở đảo Lý Sơn là bảo tàng địa chất núi lửa, là cuốn từ điển về lịch sử vỏ trái đất. Ông đã phát hiện ở vùng biển Bình Châu và đảo Lý Sơn có rất nhiều miệng núi lửa. Theo tiến sĩ, đây là cơ hội lớn để du lịch Quảng Ngãi thu hút các chuyên gia, khách du lịch trên thế giới đến nghiên cứu, tham quan.

Việc các chuyên gia phát hiện thêm nhiều miệng núi lửa ở Bình Châu và Lý Sơn đã mở ra hướng đi mới cho Quảng Ngãi. Cùng với du lịch biển đảo, tỉnh có nhiều danh lam thắng cảnh và các di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc, đó là điều kiện thuận lợi để hình thành, gắn kết các tour du lịch Quảng Ngãi. Tiềm năng, lợi thế thuộc vào hàng hiếm trên thế giới để phát triển du lịch của tỉnh ta đã thấy rõ, vấn đề là những bước đi kế tiếp cần phải hết sức nhanh nhạy, chuyên nghiệp để Quảng Ngãi sớm trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi cho biết: Năm 2016, Sở sẽ phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển du lịch Quảng Ngãi đến năm 2020, thực hiện quy hoạch điểm du lịch đảo Lý Sơn, Thiên Ấn, Sa Huỳnh. Đồng thời, xây dựng đề án phát triển du lịch đảo Lý Sơn kết nối với du lịch Quảng Nam, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Tổ chức các đoàn nghiên cứu mở rộng thị trường, kết nối tour với các tỉnh Nam Lào và củng cố liên kết du lịch với các tỉnh Tây Nguyên. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý khách sạn, nhà hàng sẽ được tập trung hơn, đồng thời mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho thuyền viên, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận chuyển du lịch để làm hài lòng du khách.

Năm 2016, ngành du lịch Quảng Ngãi dự kiến sẽ đón 700 nghìn lượt khách, trong đó có 54 nghìn lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 620 tỷ đồng, trong đó thu ngoại tệ 6,5 triệu USD.  Đây cũng là năm tạo tiền đề, để Quảng Ngãi là điểm đến hấp dẫn ở miền Trung trong giai đoạn 2016-2020.

Du lịch Quảng Ngãi, lợi thế và cơ hội cất cánh 2

Du lịch Quảng Ngãi, lợi thế và cơ hội cất cánh 3


TTXT du lịch Quảng Ngãi

Mục lục

Du lịch Quảng Ngãi
       - Đảo Lý Sơn
       - Bãi biển Mỹ Khê
       - Du lịch Sa Huỳnh
                 - Bãi biển Sa Huỳnh
                 - Khu di tích Sa Huỳnh
                 - Đồng muối Sa Huỳnh
       - Chùa Ông Thu Xà
       - Chùa Thiên Ấn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang