Địa điểm du lịch

Du lịch Quảng Ngãi đang chuyển biến tích cực

06/01/2015 - 2223 view
Du lịch Quảng Ngãi đang chuyển biến tích cực

Năm 2014, lượng khách đến du lịch Quảng Ngãi tăng mạnh, trong đó có nhiều khách quốc tế. Tại các điểm tham quan như Khu Chứng tích Sơn Mỹ, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Khu du lịch Sa Huỳnh, đảo Lý Sơn... đã đón và phục vụ một lượng khách lớn từ các tour du lịch xuyên Việt.

Đa dạng các hoạt động văn hóa

Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch, năm 2014, lượng khách đến du lịch Quảng Ngãi ước trên 540 nghìn lượt, đạt 104% so với kế hoạch, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch ước đạt 508 tỷ đồng, đạt 101% so với kế hoạch, tăng 12% so với năm trước. Trong đó, thu bằng ngoại tệ trên 5 triệu USD, đạt 102% so với kế hoạch. Riêng Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh và các bảo tàng chuyên đề, Khu Chứng tích Sơn Mỹ và Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định đã đón tiếp trên 300 nghìn lượt khách đến tham quan. Ông Phạm Thành Công - Giám đốc Ban quản lý Khu chứng tích Sơn Mỹ, cho biết: “Khu chứng tích Sơn Mỹ là nơi giáo dục truyền thống và cũng là nơi cảnh tỉnh chiến tranh, kêu gọi hòa bình. Con số du khách đến Sơn Mỹ qua các năm được tăng lên theo cấp số nhân. Riêng năm 2014 có khoảng hơn 200 nghìn lượt du khách đến tham quan. Trong đó có khoảng hơn 50 nghìn lượt khách quốc tế”.

Sở dĩ lượng khách đến du lịch Quảng Ngãi tăng mạnh so với năm 2013 là do năm qua, tỉnh ta tổ chức nhiều sự kiện văn hóa quan trọng. Nổi bật là lễ kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh; lễ tưởng niệm 150 năm ngày Anh hùng dân tộc Trương Định tuẫn tiết; kỷ niệm 108 năm ngày sinh Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng; lễ tưởng niệm 46 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ; đón bằng công nhận Điện Trường Bà là di tích lịch sử cấp quốc gia...

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức hội thảo quốc tế về khảo cổ học dưới nước và trưng bày cổ vật có niên đại từ thế kỷ 13 được khai quật năm 2013 trong tàu cổ đắm tại xã Bình Châu (Bình Sơn). Sự kiện này thu hút đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu, những người làm công tác văn hóa, nhất là văn hóa biển ở trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới đến với Quảng Ngãi.

Sở VH-TT&DL cũng đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH-TT&DL tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền lưu động với chủ đề Biên giới và Biển đảo Việt Nam. Các lễ hội truyền thống ở các địa phương như Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, đua thuyền ở đảo Lý Sơn; lễ hội ra quân đánh bắt hải sản ở Sa Huỳnh, Mộ Đức; lễ hội Điện Trường Bà cũng đã thu hút một số lượng lớn khách đến du lịch Quảng Ngãi. Phong trào văn hóa, văn nghệ từ tỉnh đến cơ sở cũng tổ chức ngày một đa dạng hơn, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân.

Xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch

Nhằm thu hút khách đến du lịch Quảng Ngãi, năm 2014, Sở VH-TT&DL đã chú trọng đến công tác xúc tiến du lịch thông qua việc tổ chức đoàn đi xúc tiến tại các tỉnh có thế mạnh về du lịch; phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm du lịch đảo Lý Sơn với Đoàn famtrip để quảng bá sản phẩm du lịch. Tiếp tục xây dựng các bài viết về du lịch Quảng Ngãi, ấn phẩm quảng bá du lịch như website, bản đồ, tập gấp du lịch.

Sở VH-TT&DL cũng tham gia các hoạt động theo chương trình xúc tiến du lịch quốc gia và Tổng cục Du lịch; quảng bá hình ảnh đất và người Quảng Ngãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; tham gia ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh và Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2014. Sở đã thành lập Ban biên tập, quy chế vận hành và quản lý điều hành hoạt động của website quảng bá du lịch Quảng Ngãi; tổ chức đưa đoàn nghệ nhân trình diễn văn hóa truyền thống các dân tộc, quảng bá sản phẩm du lịch Quảng Ngãi tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam ở Hà Nội.

Để đảm bảo cho việc phục vụ khách lưu trú, trong năm qua, Sở VH-TT&DL đã ban hành quyết định công nhận 5 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn 1 sao, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao; nâng số cơ sở lưu trú lên 82 với trên 1.200 phòng. Trong đó, có 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 4 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, 10 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao. Cấp 9 thẻ hướng dẫn viên du lịch, trong đó có 1 thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Hiện nay, toàn tỉnh có 8 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Bên cạnh đó, ngành du lịch Quảng Ngãi cũng đặc biệt quan tâm đến nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Năm 2014, Sở đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH cùng các cơ sở đào tạo nghề tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho gần 150 cán bộ quản lý và nhân viên các doanh nghiệp du lịch gồm nghiệp vụ lễ tân, thuyết minh viên, nghiệp vụ buồng, bàn, quản lý khách sạn...

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ - Giám đốc Sở VH-TT&DL, nhận định: “Hoạt động của ngành du lịch Quảng Ngãi trong năm 2014 có bước chuyển biến đáng mừng, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh thông qua ngày hội du lịch, hội thảo xúc tiến đầu tư du lịch, các lễ hội truyền thống, các sự kiện chính trị và các ngày lễ lớn”. Trong thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng để tăng cường thu hút đầu tư, kinh doanh du lịch tại các khu, điểm du lịch như đảo Lý Sơn, Trường Lũy, Mỹ Khê, Sa Huỳnh, Cà Đam - hồ Nước Trong, thác Trắng. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng điểm du lịch đảo Lý Sơn, Sa Huỳnh, Mỹ Khê; đồng thời tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, mở rộng liên kết với các địa phương trong và ngoài tỉnh để phát triển du lịch thông qua các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch.

TTXT du lịch Quảng Ngãi

Mục lục

Du lịch Quảng Ngãi
       - Đảo Lý Sơn
       - Bãi biển Mỹ Khê
       - Du lịch Sa Huỳnh
                 - Bãi biển Sa Huỳnh
                 - Khu di tích Sa Huỳnh
                 - Đồng muối Sa Huỳnh
       - Chùa Ông Thu Xà
       - Chùa Thiên Ấn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang