Địa điểm du lịch

Chùa Bái Đính, hoa Đỗ Mai khoe sắc

06/04/2018 - 2601 view
Chùa Bái Đính, hoa Đỗ Mai khoe sắc

Dù không còn là thời điểm rực rỡ nhất, song sắc hồng mong manh của loài hoa Đỗ Mai khoe sắc ở chùa Bái Đính Ninh Bình vẫn tạo được sức hút lạ kỳ đối với đông đảo du khách khi đến tham quan, thưởng ngoạn. Cùng với không gian linh thiêng, huyền bí tại chùa, vẻ đẹp của loài Đỗ Mai càng làm cho chuyến hành trình tâm linh của du khách trong và ngoài nước trở nên đáng nhớ, luyến lưu.

Ngày chủ nhật đầu tiên của tháng Tư, khi tia nắng đầu tiên nhẹ nhàng xuyên qua vòm lá, xé toang màn sương mỏng tang thì cũng là lúc lượng du khách đến chiêm bái thêm phần đông đúc. Làm nhiệm vụ của một hướng dẫn viên và thuyết minh về chùa Bái Đính được ngót 5 năm, chị Vũ Thị Phượng cho biết, khách về tham quan, chiêm bái tại chùa thì quanh năm, nhưng đông nhất vẫn là trong mùa lễ hội.

Không chỉ là sự mãn nguyện khi thực hiện được chuyến hành hương về nguồn cội, mà du khách còn bị “mê hoặc” bởi cảnh sắc thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá. Ở chùa, loài cây được trồng nhiều nhất là cây Bồ Đề. Cùng với đó, những người làm vườn trong chùa luôn tận tâm tìm tòi những loài cây, loài hoa mới lạ để đưa vào trồng, tạo cảnh quan cho ngôi chùa. Một trong những loài hoa mới được đưa vào trồng, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng đối với du khách, đó là hàng Đỗ Mai trồng dọc 2 bên bờ hồ Phóng sinh với trên 30 cây và hàng trăm cây nằm rải rác theo sơ đồ chùa Bái Đính.

Tại hồ Phóng sinh làn nước trong xanh, từng đàn cá vàng tung tăng bơi lội gợi lên sự bình yên, tĩnh tại. Đặc biệt, nổi bật nhất là hàng cây Đỗ Mai được trồng dọc 2 bên bờ hồ, tạo nên sự chấm phá hoàn hảo cho cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Mặc dù không còn là thời điểm rực rỡ nhất, song những chùm hoa Đỗ Mai vẫn gây sức hút kỳ lạ bởi sắc hồng mong manh, bởi hương thơm dịu nhẹ và đặc biệt là rất giống với loài hoa Anh Đào Nhật Bản. Khá nhiều du khách có kinh nghiệm đi chùa Bái Đính thường chọn địa điểm này làm chốn nghỉ chân, vừa chiêm nghiệm, vừa vãn cảnh. Nhóm bạn trẻ thì không quên chụp những bức hình để lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ khi về tham quan chùa.

Anh Nguyễn Văn Luyên, một du khách người Hà Nội lần đầu tiên cùng nhóm bạn đến tham quan chùa Bái Đính. Sau gần một buổi sáng thăm quan, chiêm bái, anh cùng nhóm bạn thả bước quanh hồ Phóng Sinh để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa Đỗ Mai. Anh Luyên bảo, anh nghe nhiều thông tin và xem nhiều hình ảnh về ngôi chùa lớn nhất Việt Nam thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, vì vậy anh rất mong một ngày được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chùa. Khi về đây, anh không chỉ choáng ngợp bởi chùa Bái Đính nắm giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam mà còn được tận mắt chiêm ngưỡng kiến trúc tuyệt đẹp của ngôi chùa. Điều đặc biệt hơn, tại đây còn “mê mẩn” bởi vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên, nhất là hàng cây Đỗ Mai đang mùa trổ hoa đẹp rực rỡ, lãng mạn không kém gì những xứ sở của loài hoa Anh Đào Nhật Bản.

Gặp du khách Trịnh Việt Dũng khi anh đang cùng bạn gái đang lưu lại khoảnh khắc đẹp nhất dưới những chùm hoa Đỗ Mai. Dũng chia sẻ, lần đầu nhìn thấy loài hoa này tôi rất ngạc nhiên, vì hoa nhìn rất giống với loài hoa Anh Đào của Nhật Bản. Nhưng những người trồng cây ở chùa Bái Đính cho biết loài hoa này có tên là Đỗ Mai. Tuy không phải là hoa Anh Đào, song loài hoa này cũng rất đẹp, tạo nên sự lãng mạn, thư thái cho du khách khi đến tham quan, vãn cảnh chùa. Cây được trồng ven hồ, từng cảnh cây mềm mại tỏa xuống mặt hồ tựa như những cành liễu rủ ở Hồ Gươm. Có thể nói, cùng với nét độc đáo của một ngôi chùa cổ thì vẻ đẹp của hàng hoa Đỗ Mai góp phần làm cho chuyến hành hương của chúng tôi thêm phần ấn tượng.

Ông Nguyễn Văn Sắc, đội trưởng đội trồng cây ở Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính đã hơn 15 năm nay. Tận tay ông đã trồng và chăm sóc biết bao loại cây, song với ông, kỷ niệm về lần đầu tiên trồng cây hoa Đỗ Mai là đáng nhớ hơn cả. Ông Sắc kể: Khi đưa cây Đỗ Mai về trồng, cây nhỏ xíu, khẳng khiu, tôi lo ngại không biết cây có thể sống được hay không. Hàng ngày, khi chăm sóc cây, chúng tôi chờ đợi cây nảy những búp chồi đầu tiên. Rất may là cây dễ chăm sóc, chỉ sau vài năm, cây đã cao lớn tỏa tán rộng và nở hoa rực rỡ. Hoa Đỗ Mai ra hoa và rực rỡ nhất vào tháng Giêng, tháng hai. Trước khi ra hoa, cây trụi lá và nở hoa trước khi ra lá non. Hoa tuy mau tàn, song nhiều hoa nên rất đẹp. Từ khi Đỗ Mai trổ hoa thì nhiều du khách rất háo hức được thả bước, thăm quan cảnh sắc chùa Bái Đính và đều tỏ ra luyến tiếc, vấn vương khi phải nói lời tạm biệt để trở về.

Chùa Bái Đính, hoa Đỗ Mai khoe sắc 2

Chùa Bái Đính, hoa Đỗ Mai khoe sắc 3


TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang