Địa điểm du lịch

Chùa Bái Đính, pháp hội Vu Lan báo hiếu

10/08/2016 - 3146 view
Chùa Bái Đính, pháp hội Vu Lan báo hiếu

Những ngày đầu tháng 7, có dịp tham gia Pháp hội Vu Lan Báo Hiếu tại chùa Bái Đính (Ninh Bình), được sống trong không khí trang nghiêm, thành kính, chúng tôi cảm nhận rõ hơn tình cảm của những người con dành cho đấng sinh thành.

Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Trưởng Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình cho biết: Hàng năm cứ đến mùa Vu Lan lại như nhắc nhở, như thôi thúc chúng ta phải lắng đọng tâm tư, thể hiện hiếu hạnh, hướng về hai đấng sinh thành. Và ngày hội Vu Lan là cơ hội để cho chúng ta thực hiện những hạnh nguyện tốt đẹp báo hiếu - báo ân một cách cụ thể. Vì vậy, pháp hội Vu Lan không chỉ là lễ hội của riêng Phật giáo mà còn là một lễ hội truyền thống của dân tộc Việt Nam, có nguồn gốc đã từ hàng nghìn đời truyền lại. Với mong muốn nhắc nhở con người nhớ đến 4 ơn: ơn trời đất, ơn Tổ quốc, ơn xã hội và ơn cha mẹ, thầy cô... đã có công dưỡng dục, sinh thành, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình phối hợp với Ban Trị sự chùa Bái Đính và Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tổ chức Pháp hội Vu Lan Báo hiếu Phật lịch 2560 - Dương lịch 2016. Thông qua Pháp hội Vu Lan tại Chùa Bái Đính, chúng tôi muốn gửi đi thông điệp: Để trưởng thành và được tôn trọng, con người không chỉ cần phấn đấu về mặt trí tuệ, mà cần nhất là phải tu dưỡng đạo đức, bởi hiếu đạo chính là nền tảng vững bền cho hạnh phúc gia đình và đem lại sự hài hòa trong xã hội.

Theo ước tính từ Ban tổ chức, Pháp hội Vu Lan năm 2016 tại Chùa Bái Đính đã thu hút gần 4.000 thiện nam tín nữ, các phật tử cùng hơn 2.000 các em học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh về tham dự. Tại Pháp hội, nhiều tiết mục ý nghĩa thể hiện tinh thần báo ân, báo hiếu được thực hiện như: Dâng lục cúng dàng, nghi thức bông hồng cài áo, cảm niệm ân đức sinh thành và các tiết mục văn nghệ đặc sắc nói về công ơn cha mẹ. Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao quà cho 6 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đại diện cho 69 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hiện đang còn sống trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người có công với quê hương, đất nước.

Tham dự pháp hội Vu Lan tại Chùa Bái Đính, nhiều người đã không thể kìm nước mắt khi thực hiện nghi thức “bông hồng cài áo”. Với ý nghĩa: nếu những ai còn mẹ sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo. Nếu những ai mất mẹ, sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng. Người được cài hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ rằng mình còn mẹ và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi, có khóc than cũng không còn kịp nữa. Người cài hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương, không quên mẹ dù đã khuất. Vì vậy, nghi thức như một lời nhắc nhở mỗi người luôn nhớ về công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha, mẹ với lòng biết ơn sâu sắc nhất. Cài bông hồng trắng trên ngực, bà Trịnh Hoàng Yến, 69 tuổi đến từ Đà Nẵng tâm sự: Nghe những lời cảm niệm về công ơn của hai đấng sinh thành, tôi không thể cầm được nước mắt. Tôi đã làm mẹ, làm bà nên tôi càng nhớ, càng cảm phục những tình cảm của cha mẹ mình dành cho mình. Giờ đây tôi không còn cha, còn mẹ nữa nhưng hình ảnh của bà, những lời dạy của bà và sự chăm sóc ân cần của cha mãi mãi là hành trang, là động lực để tôi phấn đấu. Hôm nay, được tham dự Pháp hội Vu Lan tại Chùa Bái Đính Ninh Bình, tôi rất xúc động, Vu Lan trên “đất khách” nhưng tôi luôn có cảm giác gần gũi, thân thương khi được hòa mình trong không gian thành kính, thiêng liêng trên miền đất Phật. Cầu chúc cho cha mẹ tôi ở cõi vĩnh hằng luôn an vui và xin cầu chúc cho cuộc sống trên đất nước ta luôn bình an.

Đánh giá về những thành công của pháp hội Vu Lan năm 2016 tại chùa Bái Đính, thượng tọa Thích Minh Quang, Phó trưởng ban kiêm chánh thư ký Giáo hội phật giáo tỉnh Ninh Bình cho biết: “Rút kinh nghiệm từ lần tổ chức năm trước, vào ngày tổ chức pháp hội có rất đông các tăng ni, phật tử, du khách thập phương đến tham gia nên năm nay, Ban tổ chức pháp hội Vu Lan đã dựng thêm một sân khấu ở Điện Tam Bảo để đông đảo các phật tử cũng như du khách thập phương được thỏa niềm mong ước niệm cầu. Đây là lần thứ 2, chùa Bái Đính tổ chức chương trình pháp hội Vu Lan, song có thể nói, với một sắc màu riêng, lễ Vu Lan đã thực sự lắng đọng và lan tỏa trong tâm thức các tăng ni, phật tử và du khách thập phương. Điều này thôi thúc Ban tổ chức pháp hội tiếp tục rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn trong mùa Vu Lan những năm sau”.

TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang