Địa điểm du lịch

Du lịch Ninh Bình tăng cường liên kết vùng miền

26/11/2016 - 3111 view
Du lịch Ninh Bình tăng cường liên kết vùng miền

Những năm gần đây du lịch Ninh Bình đã khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, Ninh Bình vẫn còn chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế. Chính vì vậy, tỉnh đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Một trong những giải pháp mà Ninh Bình đang thực hiện là tăng cường liên kết tỉnh và kết nối với các trung tâm du lịch nhằm phát huy và tạo ra những sản phẩm có chất lượng.

Có thể nói, trong vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc bộ, Ninh Bình hội tụ đầy đủ những yếu tố về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, là tiềm năng to lớn có thể phát triển mạnh hoạt động du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh và sinh thái. Hiện du lịch Ninh Bình đã xây dựng được 19 tour, tuyến, trong đó có 9 tuyến nội tỉnh, 10 tuyến liên tỉnh và quốc tế. Các tour, tuyến nội tỉnh khá hoàn chỉnh, khép kín. Các tuyến liên tỉnh được sắp xếp khoa học theo cung đường và phương tiện di chuyển như tuyến Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh và sang Trung Quốc; tuyến du lịch bằng đường sông kết hợp đường bộ từ Ninh Bình, Lào Cai, Sapa sang Trung Quốc; du lịch ở miền Trung từ Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An... Riêng lĩnh vực lữ hành quốc tế, hiện du khách nước ngoài đến Ninh Bình chủ yếu thông qua các công ty lữ hành quốc tế.

Mặc dù có rất nhiều lợi thế và tiềm năng nhưng du lịch Ninh Bình vẫn đang ở mức tăng trưởng ban đầu, đạt hiệu quả về quy mô với lượng khách tăng mạnh nhưng giá trị du lịch mang lại chưa cao. Để khắc phục những “yếu điểm” này bên cạnh những giải pháp đồng bộ về quản lý nhà nước, hạ tầng, nhân lực... ngành du lịch Ninh Bình đang tăng cường mở rộng liên kết giữa các tỉnh, các trung tâm du lịch để tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng cao. Ông Hoàng Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng: Muốn đạt được mục tiêu phát triển du lịch thì liên kết là một trong những giải pháp thiết thực và hiệu quả. Bởi du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, sự phát triển du lịch không chỉ nằm trong một vùng lãnh thổ, trong một tỉnh mà luôn phải vươn ra khỏi phạm vi hành chính địa phương, một quốc gia, một khu vực.

Trong những năm qua, để tăng cường hợp tác du lịch, hướng tới sự hình thành khối liên kết các hoạt động xúc tiến, quảng bá giữa tỉnh, thành phố miền Bắc, ngành du lịch Ninh Bình đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, các trung tâm du lịch trong nước như: Liên kết đầu tư và phát triển du lịch với Thanh Hóa, Nghệ An, 10 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành phố khác như: Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nam Định, Hòa Bình. Ngoài ra, du lịch Ninh Bình còn hợp tác xây dựng tuyến du lịch Khu dự trữ sinh quyển thế giới Quần đảo Cát Bà và Quần thể danh thắng Tràng An...

Việc liên kết nhằm mục đích thúc đẩy sự trao đổi thông tin về các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch để đạt hiệu quả cao trong sự phát triển của du lịch Ninh Bình và các tỉnh, thành phố. Đồng thời liên kết website để đăng tải thông tin, hình ảnh về tài nguyên du lịch, các dịch vụ du lịch, các sự kiện du lịch... của các tỉnh, thành trên website của đơn vị mình nhằm mở rộng kênh quảng bá tới khách du lịch. Việc liên kết cũng gắn kết các thành viên tham gia gian hàng xúc tiến quảng bá du lịch chung tại các liên hoan, hội chợ về du lịch trong nước và quốc tế; hỗ trợ trong các hoạt động đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và kết nối, xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng của từng vùng, miền.

Theo ông Hoàng Thanh Phong, để thu hút khách du lịch đến với Ninh Bình nhiều hơn và lưu lại lâu hơn thì Ninh Bình cần đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch, trong đó chú ý đến sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm; đẩy mạnh phát triển các loại hình văn hóa truyền thống của địa phương phục vụ khách du lịch; tăng cường đầu tư các điểm vui chơi giải trí về đêm như chợ đêm, diễn xướng, tham quan chiêm bái về đêm... Bên cạnh đó, du lịch Ninh Bình cần có sự liên kết giữa các điểm du lịch, các địa phương làm giảm tính mùa vụ và giảm tải lượng khách trong mùa cao điểm; tăng cường đầu tư đào tạo nguồn nhân lực mới và tại chỗ, đào tạo kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp, nâng cao trình độ ngoại ngữ; quảng bá và phát triển những đặc sản, quà lưu niệm đặc trưng của tỉnh; tăng cường tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc gia, khu vực; đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mở rộng các tuyến đường đi đến các điểm du lịch.

TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang