Địa điểm du lịch

Cố đô Hoa Lư, xây dựng nề nếp trong dịch vụ du lịch

05/03/2014 - 3066 view
Cố đô Hoa Lư, xây dựng nề nếp trong dịch vụ du lịch

Được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, hàng năm Khu di tích văn hóa lịch sử Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) luôn thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu về lịch sử, cội nguồn dân tộc. Để xây dựng hình ảnh Cố đô Hoa Lư đẹp trong lòng mỗi du khách, từ Trung tâm Bảo tồn di tích cho đến chính quyền địa phương luôn quan tâm thực hiện tốt việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ những người làm dịch vụ phục vụ du lịch nhằm hình thành nếp sống văn minh trong hoạt động du lịch nơi đây...

Đội ngũ bán hàng, kinh doanh dịch vụ ăn uống, chụp ảnh... tại Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư phần đông là người dân xã Trường Yên. Theo thống kê có khoảng hơn 400 hộ tham gia kinh doanh, buôn bán dọc các trục đường xã và tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn, 50 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống... thu hút khoảng 300 lao động.

Xác định đây là cơ hội để người dân trong xã có việc làm, thu nhập ổn định nên xã Trường Yên luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, công bằng để mọi người dân có nhu cầu, điều kiện đều có thể tham gia làm dịch vụ du lịch Cố đô Hoa Lư. Bên cạnh đó, xã cũng phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, của huyện tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức du lịch, văn minh trong dịch vụ du lịch... nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ làm dịch vụ du lịch tại Khu di tích. Sau khi huyện Hoa Lư tiến hành quy hoạch lại các khu, điểm bán hàng, xe ôm, chụp ảnh..., các hộ tham gia kinh doanh đã cùng ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh tại khu du lịch, chấp hành tốt các quy định do Trung tâm Bảo tồn di tích đề ra trong suốt quá trình kinh doanh, buôn bán tại đây. Từ đó đến nay, tình hình chấp hành các quy định trong việc xây dựng nếp sống văn minh tại Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư đã có nhiều chuyển biến.

Đầu xuân, cùng với gia đình về dâng hương, tham quan đền vua Đinh, vua Lê, anh Nguyễn Quốc Trung (Kim Sơn) cho biết: Về thăm Cố đô Hoa Lư, mặc dù đầu năm cũng đông khách du lịch nhưng thái độ ứng xử, các dịch vụ du lịch ở đây đều khiến du khách cảm thấy dễ chịu vì những cảnh như: chèo kéo chụp ảnh, ăn xin... đã không còn. Đặc biệt, nếu như những năm trước, một “rừng” thợ ảnh tranh nhau mời chụp khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, thì nay tình trạng đó đã không xảy ra. Anh Nguyễn Đỗ Hữu, tổ trưởng tổ chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích cho biết: Với 82 người trong tổ chụp ảnh là khá đông nên việc chấp hành các quy định do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Hoa Lư đề ra được mỗi thành viên trong tổ chú trọng.

Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Hoa Lư thường xuyên kiểm tra, đưa ra các hình thức xử phạt nặng đối với những trường hợp vi phạm như: còn chèo kéo khách, chặt chém giá chụp ảnh... Thông qua các buổi tập huấn, gặp gỡ, trao đổi giữa Trung tâm và đội ngũ phục vụ du lịch tại đây, các nội quy về giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tinh thần, thái độ, việc giao tiếp, ứng xử với các tình huống... luôn được Trung tâm tuyên truyền, hướng dẫn nhằm giúp mỗi cá nhân, hộ gia đình tham gia kinh doanh, buôn bán hiểu và chấp hành tốt.

Đối với khách du lịch tham gia tour Cố đô Hoa Lư, nhằm giúp du khách tìm hiểu cặn kẽ về lịch sử, truyền thống cũng như nắm bắt được các quy định, Trung tâm đã cung cấp thông tin du lịch cho du khách về: giá vé vào Cố đô Hoa Lư, phân công các hướng dẫn viên hướng dẫn, giới thiệu về khu di tích, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý, giải quyết các ý kiến phản hồi của du khách... Trung tâm cũng phối hợp với lực lương công an huyện Hoa Lư bảo vệ 24/24 tại các điểm đón, trả khách, các nơi bán hàng lưu niệm... để xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chèo kéo, tranh giành khách, gây mất an ninh trật tự làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch.

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ làm dịch vụ du lịch tại Khu di tích, huyện Hoa Lư đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý các vi phạm tại khu vực Khu di tích như: bói toán, xóc thẻ... nhằm đảm bảo nếp sống văn minh khu du lịch, ngăn chặn tình trạng mê tín dị đoan, hướng người dân tham gia vào các hoạt động văn hóa tinh thần lành mạnh.

Qua nhiều năm, tại Khu di tích chưa để xảy ra tình trạng đáng tiếc như trộm cắp, gây lộn, tai nạn giao thông... ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Các hoạt động bán hàng, chụp ảnh, xe ôm được chấn chỉnh và đưa vào nề nếp. Trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, số lượng khách đến tham quan tại Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư đạt khoảng hơn 26.000 lượt người, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2013.

TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang