Địa điểm du lịch

Tháp Bà Ponagar, âm vang tiếng trống ginăng

19/01/2015 - 3306 view
Tháp Bà Ponagar, âm vang tiếng trống ginăng

Từng đoàn khách du lịch rồng rắn theo các bậc thang đi lên Tháp Bà Ponagar (nằm ở ngọn đồi Cù Lao, TP. Nha Trang) vừa chiêm ngưỡng công trình kiến trúc tuyệt mỹ, cổ kính, xem các nghệ nhân Chăm dệt vải, làm gốm và đặc biệt, được thưởng thức những tiết mục ca múa nhạc đặc trưng có cả sự rộn ràng, vui vẻ của tiếng trống ginăng - một loại nhạc cụ độc đáo của người Chăm.

Trống ginăng gồm 2 chiếc, biểu diễn cùng với kèn saranai, chang, trống baranưng trong các lễ hội truyền thống dân gian Chăm và có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân bản địa. Trước đây, để làm một cặp trống ginăng tốn rất nhiều công sức và không phải ai cũng làm được. Mặt trống phải được căng bằng da nai vừa bắt trong rừng, thân đẽo từ cây lim xanh hoặc cây cốc da đá, dây buộc trống làm từ da của những con trâu đực mới lớn...

Anh Vạn Ngọc Chí, trưởng nhóm nhạc Chăm, là người đánh trống ginăng điêu luyện nói: “Anh biết đánh trống ginăng cách đây cũng khá lâu, tuy nhiên, từ khi được mời về phục vụ tại Tháp Bà Ponagar, anh có thêm cơ hội để rèn luyện. Khách du lịch trong và ngoài nước tỏ ra thích thú với tiếng trống giòn giã và vang xa”. Như một lẽ thường tình, mỗi khi tiếng trống vang lên, khắp khuôn viên Tháp Bà Ponagar như rộn ràng hơn, điểm tô thêm cho vẻ đẹp của nền văn hóa Chăm.

Đội nhạc Chăm hiện đang phục vụ tại Tháp Bà Ponagar được Trung tâm Quản lý Di tích tỉnh Khánh Hòa mời từ huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận gồm có 5 thiếu nữ múa và 3 nam nhạc công. Sự kết hợp hài hòa giữa trống ginăng, đàn kanhi, kèn saranai với các điệu múa Chăm thể hiện rõ nét văn hóa đặc trưng gắn liền với tháp cổ.

Chị Thu Trang, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi thích đội nhạc truyền thống Chăm biểu diễn tại đây và đặc biệt là âm thanh thôi thúc của cặp trống ginăng. Tôi đến đây, ngoài việc tìm hiểu về lịch sử, chiêm ngưỡng công trình kiến trúc Tháp Bà Ponagar còn được xem những tiết mục biểu diễn đậm chất văn hóa Chăm”.

Bà Ngô Mỵ Châu, Giám đốc Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Bên cạnh biểu diễn chính trên Tháp Bà Ponagar, đội nhạc Chăm còn được mời đến phục vụ tại 1 số điểm du lịch khác trong tỉnh như Con Sẻ Tre, Six Senses Ninh Vân Bay... Khu di tích Tháp Bà Ponagar gắn liền với văn hóa Chămpa, do đó việc người dân bản địa phục vụ du khách bằng những tiết mục ca múa nhạc, góp phần quảng bá vốn văn hóa dân tộc, trở thành sản phẩm đặc trưng thu hút khách du lịch và tạo ấn tượng tốt, nhất là vào dịp lễ, Tết.”

Tháp Bà Ponagar, âm vang tiếng trống ginăng 2

Tháp Bà Ponagar, âm vang tiếng trống ginăng 3


TTXT du lịch Nha Trang

Mục lục

Du lịch Khánh Hòa
   (1) Du Lịch Nha Trang
              - Bãi biển Nha Trang
              - Tháp Bà Ponagar
              - Suối khoáng nóng Tháp Bà
              - Chợ đêm Nha Trang
              - Chợ Đầm
   (2) Vịnh Nha Trang
              - Hòn Tre
              - Hòn Miễu
              - Hòn Tằm
              - Hòn Một
              - Hòn Mun
              - Hòn Nội
   (3) Quanh Nha Trang
              - Bãi Dài Nha Trang
              - Bãi biển Dốc Lết
              - Đảo Bình Ba
              - Bán đảo Đầm Môn
                     - Bãi biển Xuân Đừng
              - Bãi biển Đại Lãnh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang