Địa điểm du lịch

Làng gốm Thanh Hà có xe điện trung chuyển

19/04/2018 - 4508 view
Làng gốm Thanh Hà có xe điện trung chuyển

Gần 2 tháng sau khi triển khai thí điểm xe điện trung chuyển khách du lịch vào làng gốm Thanh Hà (Hội An) bước đầu đã giải quyết được những bất cập về giao thông, đem lại sự hài lòng cho người dân và du khách.

Thí điểm trung chuyển bằng xe điện

Đến Hội An, ngoài khám phá đô thị cổ và các công trình kiến trúc nổi tiếng, du khách còn có thể tham quan làng gốm Thanh Hà - một trong những làng gốm cổ nhất Việt Nam, đã tồn tại hơn 5 thế kỷ. Với phương thức sản xuất gốm thủ công truyền thống, những năm gần đây, số lượng khách du lịch đến thăm làng gốm Thanh Hà ngày một tăng lên. Năm 2017, có khoảng 349.000 lượt khách đến tham quan làng nghề. Và mỗi ngày có hơn 100 chuyến xe du lịch 52 chỗ chở khách đến với làng nghề, gây hư hỏng nặng cho tuyến đường Duy Tân (kéo dài từ chợ cá Thanh Hà vào làng gốm). Không chỉ vậy, số lượng xe ra vào quá nhiều, khói bụi và tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường, làm sụt lún cống thoát nước và gây ách tắc giao thông trên cả tuyến đường.

Trước thực trạng đó, Trung tâm VHTT Hội An và phường Thanh Hà đã tham mưu UBND thành phố, thống nhất thực hiện phương án thí điểm xe điện trung chuyển khách du lịch khám phá làng gốm Thanh Hà (Quảng Nam, Hội An). Ông Nguyễn Đình Tịnh - Phó Giám đốc Trung tâm VHTT Hội An cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất triển khai trung chuyển khách miễn phí vào làng gốm. Công việc này do Công ty TNHH MTV Xe điện Hội An thực hiện từ 12 giờ trưa đến 18 giờ chiều, với 10 xe cơ động liên tục, đưa đón khách miễn phí hoàn toàn. Điều đó đem lại sự hài lòng cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ điểm đến và giải quyết bài toán giao thông vì đường vào làng gốm truyền thống khá nhỏ hẹp, khó đáp ứng các loại xe khách tải trọng lớn với số lượng nhiều”.

Áp lực giảm, người dân hài lòng

Từ ngày thực hiện phương án trung chuyển khách vào làng gốm Thanh Hà bằng xe điện, chính quyền địa phương và các ngành đã nhận được tín hiệu tích cực từ phía người dân cũng như khách du lịch. Ông Phạm Mẹo, người dân khối phố Nam Diêu, có nhà ở tuyến đường Duy Tân, cho biết: “Từ ngày có xe điện chở khách tham quan làng gốm, nhà tôi cũng như các hộ dân nằm trên tuyến đường Duy Tân rất phấn khởi”. Theo ông Mẹo, trước đây, nhà ông mỗi ngày phải lau chùi 2 - 3 lần vì bụi quá nhiều và sống trong lo sợ vì xe chạy nhiều, gây rung lắc nhà cửa. Đặc biệt là thứ Bảy, Chủ nhật, có hơn 100 lượt xe qua lại. Cứ mỗi buổi chiều, đoạn đường phía trước nhà ông xảy ra tình trạng kẹt xe liên tục. Nhà sát đường, khói bụi khổ lắm, đóng cửa cả ngày bí bách, mãi đến tối mới dám mở cửa mà bụi vẫn đầy nhà. Nay có xe điện lưu thông, ông thấy đường sá thông thoáng, đi lại dễ dàng, yên tĩnh và không còn khói bụi tung lên mù mịt.

Không chỉ các hộ dân nằm dọc trên tuyến đường Duy Tân cảm thấy dễ chịu và an tâm khi TP. Hội An triển khai thí điểm xe điện trung chuyển khách mà các nhân viên bảo vệ làng gốm Thanh Hà cũng cảm thấy giảm áp lực, công việc nhẹ nhàng hơn. Ông Ngụy Hai, nhân viên bảo vệ làng gốm cho hay: “Trước đây, mỗi ngày có hơn 100 xe khách du lịch đến tham quan, nên việc điều tiết xe rất khó khăn, những lúc kẹt xe lại càng vất vả hơn. Xe lui, xe tới, bà con chạy xe máy qua lại rất nguy hiểm. Từ ngày có xe điện trung chuyển khách đến tham quan làng gốm, công việc của chúng tôi cũng nhẹ nhàng hơn hẳn”.

Ông Nguyễn Văn Tú - Chủ tịch UBND phường Thanh Hà, cho biết: “Từ kiến nghị của địa phương, sắp tới TP. Hội An sẽ đầu tư một bãi đỗ xe tại vị trí đã quy hoạch gần khu vực đầu đường Nguyễn Du để các xe chở khách về làng gốm Thanh Hà vào đậu tập trung, còn xe điện trung chuyển khách vào làng gốm. Cùng với việc kiến nghị thành phố xây dựng bãi đỗ xe cố định, phường tiếp tục đề nghị đầu tư nâng cấp tuyến đường Duy Tân dẫn vào làng gốm, vì tuyến đường này đã hư hỏng nhiều. Ngoài ra chúng tôi còn phối hợp với Trung tâm VHTT thành phố tổ chức thêm một số hoạt động khác để nâng cao chất lượng dịch vụ khi du khách đến với làng gốm Thanh Hà”.

TTXT du lịch Hội An

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang