Địa điểm du lịch

Rừng dừa Bảy Mẫu, người dân sống nhờ du lịch

08/11/2015 - 3479 view
Rừng dừa Bảy Mẫu, người dân sống nhờ du lịch

Thời gian gần đây, rừng dừa Bảy Mẫu (Cẩm Thanh) nổi lên như là điểm đến bên ngoài Di sản văn hóa thế giới Phố cổ Hội An, nhờ đó du lịch sinh thái cộng đồng phát triển nhanh chóng và làm đổi thay cuộc sống người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Su, tổ 4 thôn Vạn Lăng (Cẩm Thanh) vừa vá lại tay lưới cũ vừa ngóng nhìn ra phía trước đường làng vì sáng nay là đến phiên ông chèo thúng đưa khách tham quan rừng dừa Bảy Mẫu. Cũng gần 2 năm nay dường như ông đã bỏ hẳn nghề đi biển để ở nhà chèo thúng du lịch. Thông thường một lần đưa khách đi tour du lịch rừng dừa Bảy Mẫu ông được trả 70 - 80 nghìn đồng, bình quân mỗi tháng vợ chồng ông thu nhập 1,5 - 2 triệu đồng, thỉnh thoảng gặp khách sộp biếu thêm vài trăm nghìn đồng cho một chuyến đi. Dù không nhiều nhưng với ông, công việc và thu nhập trên khá ổn định, đủ để vợ chồng già sinh sống qua ngày. Theo ông Su, những năm về trước, khi Cẩm Thanh chưa làm du lịch, phần lớn người dân trong thôn làm nghề biển. Từ lúc có du lịch, cuộc sống người dân đỡ hơn, chứ như trước đây năm nào biển động nhiều, thì thành phố phải chở gạo cứu đói. Nhờ có du lịch bà con chuyển sang chèo thúng nên dư tiền mua gạo.

Ông Trần Văn Nhiều, thôn Vạn Lăng, cho biết: “tuy du lịch rừng dừa Bảy Mẫu (Cẩm Thanh) đã xuất hiện từ lâu nhưng rộ lên độ khoảng hơn một năm nay khi khách đến làng ngày càng đông. Trong làng hiện có gần 120 thúng với khoảng 100 người tham gia phục vụ du khách. “Mỗi khi ai mua thúng mới về thì thông báo cho các nhà hàng và công ty du lịch biết để họ kêu đưa khách đi tour rừng dừa Bảy Mẫu. Bây giờ thì trong làng hầu như nhà nào cũng sắm thúng làm du lịch nên phải chia phiên ra đi. Người làm nhiều, số phiên giảm đi, nhưng cuộc sống dù sao cũng ổn định hơn đi biển”.  Được biết, hiện tại thôn Vạn Lăng có 4 đơn vị điều hành phân phối khách cho người dân đưa đi là Tuấn Liên, Phát Huy, Rừng Dừa và Đảo Dừa. Ngoài ra, còn một số những người làm tự phát, nhất là những người biết tiếng Anh, tiếng Trung.

Ông Trần Quý - Bí thư Chi bộ thôn Vạn Lăng, thành viên Ban quản lý Tổ du lịch cộng đồng Cẩm Thanh cho biết, sau những chệch choạc ban đầu, tháng 3/2014 mô hình Tổ du lịch cộng đồng Cẩm Thanh đã được củng cố với 30 thành viên và đến nay đã tăng lên 60 thành viên, chưa kể một số lớn hộ dân chưa tham gia vào tổ. Mỗi khi có khách, các thành viên chia nhau đưa khách tham quan rừng dừa Bảy Mẫu, trải nghiệm các hoạt động như bắt cua, câu cá, quăng chài, bủa lưới... Thống kê sơ bộ, 9 tháng đầu năm làng đã đón khoảng 7.000 lượt khách đến tham quan du lịch, giúp cải thiện đáng kể cuộc sống người dân. “Trước đây Vạn Lăng là thôn nghèo nhất Cẩm Thanh, đa số người dân làm nghề biển nên năm nào biển động là toàn thôn thiếu đói, Nhà nước phải hỗ trợ mỗi nhân khẩu 15kg gạo, bây giờ thì hết rồi. Như năm nay, dù có nhiều tháng biển động nhưng cuộc sống người dân vẫn đảm bảo vì có du lịch.

Bà Đinh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Thương mại và du lịch Hội An cho biết, trước đây thành phố đã giao cho xã quản lý hoạt động du lịch tại địa phương nhưng hiện tại du lịch Cẩm Thanh đã phát triển khá mạnh nên cần phải củng cố lại theo hướng có kiểm soát để tránh các hoạt động ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và uy tín điểm đến rừng dừa Bảy Mẫu, nhất là giá cả. Ngoài ra, nhà nước cũng nên thường xuyên hỗ trợ người dân về đào tạo những kỹ năng như ngoại ngữ, giao tiếp, đón khách, cứu hộ, bảo vệ môi trường cũng như tăng cường quản lý chặt hơn về các hoạt động du lịch tự phát do du lịch rừng dừa Bảy Mẫu, Cẩm Thanh phát triển nóng, nhằm đảm bảo cho hoạt động du lịch nơi đây an toàn, thân thiện.

TTXT du lịch Hội An

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang