Địa điểm du lịch

Đến làng rau Trà Quế, Hội An học làm nội trợ

29/04/2015 - 4534 view
Đến làng rau Trà Quế, Hội An học làm nội trợ

Trong cuốn sách du lịch Lonely Planet đã xếp dịch vụ đi chợ, dạy nấu ăn ở Hội An trong Top 10 những trải nghiệm du lịch đặc biệt trên thế giới, bên cạnh các hoạt động: lướt sóng ở Hawaii (Mỹ), tập yoga tại Rishikesh (Ấn Độ)...

Trải nghiệm đặc biệt

Theo các hướng dẫn viên du lịch, các công ty lữ hành Mỹ, châu Âu khi tổ chức tour cho khách đi du lịch tại các nước châu Á đều gắn với các sinh hoạt ẩm thực độc đáo, đặc biệt là các bữa ăn tối với đặc sản từng nước. Nhưng thu hút du khách nhất vẫn là các lớp hướng dẫn nấu món ngon bản địa, qua đó khách phương xa có cơ hội đi chợ tự chọn nguyên liệu, gia vị... rồi tự nấu món ăn. Tự du khách sẽ có những trải nghiệm riêng mà không sách dạy nấu ăn nào đáp ứng được. Thế nên, nhiều điểm du lịch ở Việt Nam ở tổ chức các tour đi chợ, dạy nấu ăn nhưng Hội An vẫn là địa điểm có sức cuốn hút đặc biệt, làm nên tên tuổi trong Lonely Planet. Đó là bởi “du khách được hướng dẫn đi chợ Hội An, nơi người bán hàng hết sức thân thiện mà nguyên liệu chế biến món ăn cũng luôn tươi ngon. Các đầu bếp hướng dẫn nấu ăn vừa vui vẻ, hài hước lại nấu ăn ngon. Thêm nữa, vừa đi chợ, vừa nấu ăn trong không gian quyến rũ của phố cổ, dưới những mái nhà êm ả... nên ai cũng thích thú với tour đi chợ, nấu ăn này”, anh Mai Thanh Tuấn - hướng dẫn viên du lịch nói.

Từ sáng sớm, du khách sẽ được các hướng dẫn viên kiêm đầu bếp hướng dẫn cách đi chợ, chọn nguyên vật liệu. Anh Andrew Chou (quốc tịch Mỹ) cho biết, anh và bạn đồng hành đều rất thích cách dạy đi chợ, nấu ăn ở Hội An, đây chính là trải nghiệm du lịch có một không hai. Anh Chou nói: “Trước hết, chúng tôi ra chợ và đầu bếp giải thích các loại rau trái lạ lùng của địa phương. Từ chợ về, chúng tôi vào lớp học, nơi chúng tôi được trang bị tạp dề và mũ đội đầu màu trắng. Mê nấu ăn nhưng sau vài chuyến du hành không gắn với bếp núc, giờ đây tôi thực sự thích thú chuẩn bị các loại rau để làm các món: gỏi bắp chuối, gỏi cuốn, lẩu và bánh xèo theo kiểu Hội An”. Nhìn bàn tay to bè của Chou vụng về cắt tỉa từng trái cà chua, cà rốt để làm hoa trang trí món ăn mới thấy, chắc hẳn phải yêu thích và mong muốn trải nghiệm từng giây phút trong tour đi chợ, nấu ăn nên những người đàn ông này mới kiên nhẫn như thế.

Thú vị từng phút giây

Nhiều du khách tham gia tour đi chợ, nấu ăn chia sẻ rằng, khi tham gia tour họ cảm giác được rất rõ không khí làm nội trợ như chính người dân bản địa. Đó là trải nghiệm mà khách du lịch đều mong muốn có được khi khám phá các vùng đất chứ không phải là du lịch kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Arthur Reichman (quốc tịch Mỹ) cho biết: “Chính ở đây tôi trở nên khéo léo hơn. Tôi yêu thích mọi sự khi chuẩn bị một bữa ăn gia đình ở Hội An. Mọi thứ thật hoàn hảo, từ các chị bán thịt ở chợ luôn cười khúc khích và chào đón tôi cho tới việc cố gắng làm một bữa tối với món nướng chỉ sau một buổi học nấu ăn ngắn ngủi”. Một số du khách khác lại khá thích thú với đầu bếp Lê Thanh Tú ở làng rau Trà Quế hướng dẫn cách làm bánh xèo để chuẩn bị cho bữa ăn tối. “Du khách mà tôi hướng dẫn tour đi chợ, nấu ăn tại làng rau Trà Quế đều thích thú với ẩm thực Hội An. Họ đều cho rằng nguyên vật liệu để chế biến quá phong phú mà người Việt Nam cũng rất sáng tạo khi nghĩ ra nhiều món ăn lạ, độc đáo, đẹp và quan trọng là rất ngon” - anh Lê Thanh Tú nói thêm.

Được biết, hiện ở Hội An có rất nhiều cơ sở dạy nấu ăn cho du khách như: nhà hàng Hương vị Hội An (Taste of Hoi An - số 109 đường Nguyễn Thái Học), nhà hàng Morning Glory (106 đường Nguyễn Thái Học), nhà hàng Cầu Đỏ (thôn 4, xã Cẩm Thanh), nhà hàng Green Bamboo (đường Trương Minh Hùng, phường Cẩm An)... Thế nhưng địa chỉ hấp dẫn du khách nhất vẫn là tại làng rau Trà Quế - nơi du khách cho rằng họ được trải nghiệm, khám phá đầy đủ nhất văn hóa ẩm thực làng quê Việt. Caroline (quốc tịch Na Uy) cho biết: “Lớp học ở phố cổ Hội An được tổ chức như trong một gia đình thực sự, nơi bạn được chào đón như những người thân được quý mến. Nhưng đáng nhớ nhất là lớp dạy nấu ăn được tổ chức ngay tại làng rau Trà Quế - một điểm đến không thể thiếu ở Hội An, nơi du khách được làm nội trợ theo kiểu người dân làng rau Trà Quế và còn có thể trải nghiệm mát-xa chân với các loại thảo dược trồng tại vườn”.

* Hiện tour đi chợ nấu ăn tại làng rau Trà Quế tổ chức 2 khung thời gian trong ngày. Tour trưa từ 10h đến 12h, tour chiều từ 16h đến 17h. Chi phí cho mỗi người khi tham gia tour làng rau Trà Quế này là 22USD (khách lẻ, ghép lại để làm đoàn); mức giá thứ hai do các công ty khai thác du lịch bán tour lại nên giá thường không cố định. Được biết, tour đi chợ và học nấu ăn tại làng rau Trà Quế được đưa vào khai thác trong vài năm gần đây đã thu hút sự chú ý và tham gia của nhiều khách du lịch, nhất là du khách quốc tế.

Đến làng rau Trà Quế, Hội An học làm nội trợ 2


TTXT du lịch Hội An

Mục lục

Du lịch Quảng Nam
- Du lịch Hội An
    I) Phố cổ Hội An
       1) Nhà cổ Hội An
                  - Nhà cổ Tấn Ký
                  - Nhà cổ Đức An
                  - Nhà cổ Quân Thắng
                  - Nhà cổ Phùng Hưng
                  - Nhà thờ cổ tộc Trần
                  - Nhà thờ tộc Nguyễn Tường
       2) Hội quán Hội An
                  - Hội quán Phúc Kiến
                  - Hội quán Quảng Đông
                  - Hội quán Triều Châu
       3) Công trình văn hóa Hội An
                  - Chùa Cầu
                  - Đình Cẩm Phô
                  - Miếu Quan Công
                  - Tụy Tiên Đường Minh Hương
       4) Bảo tàng
                  - Văn hóa dân gian Hội An
                  - Gốm sứ mậu dịch Hội An
                  - Lịch sử văn hóa Hội An
                  - Văn hóa Sa Huỳnh ở Hội An
       5) Điểm tham quan khác
                  - Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An
                  - Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền
                  - Giếng cổ Bá Lễ
   II) Làng nghề Hội An
             - Làng gốm Thanh Hà
             - Làng rau Trà Quế
             - Làng mộc Kim Bồng
   III) Quanh Hội An
             - Bãi biển Cửa Đại
             - Bãi biển An Bàng
             - Cù Lao Chàm
             - Rừng dừa Bảy Mẫu
             - Thánh địa Mỹ Sơn
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang