Địa điểm du lịch

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, nô nức trẩy hội Quán Thế Âm

16/03/2017 - 2236 view
Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, nô nức trẩy hội Quán Thế Âm

Vào sáng ngày 16/3 (nhằm 19/2 âm lịch), diễn ra lễ chính của lễ hội Quán Thế Âm 2017 tại khu danh thắng núi Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, thu hút hàng vạn chư tôn, tăng ni, phật tử, đạo hữu cùng người dân, du khách tham gia.

Mở đầu phần lễ, các chư tôn, tăng ni, phật tử, đạo hữu cùng nhau ôn lại nguồn gốc và ý nghĩa ngày Lễ vía đức Phật Quán Thế Âm. Kế tiếp là những nghi lễ Phật giáo truyền thống và phần cầu nguyện của đạo hữu cho quốc thái dân an, thả bong bóng cầu nguyện hòa bình cho nhân loại, đất nước. Sự kiện được mong chờ nhất là tái hiện hình tượng Phật Bà Quán Thế Âm trang nghiêm nhưng không kém phần lung linh, ảo diệu.

Phát biểu tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Chí Mãn, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Đà Nẵng, cho biết Quán Thế Âm là một vị Bồ Tát quen thuộc và gần gũi không chỉ với các tín đồ Phật giáo mà còn lan rộng trong quần chúng nhân dân Việt Nam. Bởi người ta tin rằng vị Bồ Tát này có thể nghe thấu, trông thấy những khổ đau của con người và luôn sẵn lòng cứu giúp. Vì thế, Lễ hội Quán Thế Âm chứa đựng ý nghĩa nhân văn với ước vọng đồng hành phụng sự đối với cuộc sống con người, hướng đến tình yêu thương và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Trưởng ban tổ chức lễ hội Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, lễ hội không chỉ đáp ứng nhu cầu chiêm ngưỡng lễ bái của đồng bào theo đạo Phật mà còn trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng đất Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, góp phần phục hồi và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Sau phần lễ chính là phần hội. Sôi nổi nhất là hội đua thuyền trên sông Cổ Cò với sự tham gia của 4 đội đến từ phường Hòa Hải, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng), xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) và quận Liên Chiểu. Hội đua thuyền năm nay với chủ đề “Đoạt cờ lệnh - Rước Huyền Trân Công chúa” cũng là nét mới của lễ hội khi đội chiến thắng sẽ đoạt cờ lệnh, vinh dự tái hiện hoạt cảnh “Rước Công chúa Huyền Trân trở về kinh đô Đại Việt”. Hoạt động này không những ôn lại một sự kiện, điển tích gắn với lịch sử Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng dưới thời nhà Trần mà còn góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tinh thần dân tộc, khơi dậy phong trào tập luyện môn đua thuyền của các địa phương nhằm chuẩn bị lực lượng tham gia các giải đua thuyền do thành phố tổ chức.

Là một trong 15 lễ hội cấp quốc gia và là lễ hội dân gian mang đậm yếu tố tín ngưỡng tôn giáo của đạo Phật, đồng thời mang tính quần chúng, nét truyền thống văn hóa của địa phương gắn với danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, lễ hội Quán Thế Âm 2017 diễn ra từ ngày 14 đến 16/3 (nhằm ngày 17 đến 19/2 âm lịch) với nhiều chương trình đặc sắc và có những nét mới hấp dẫn.

Trong đó, việc mở cửa tham quan Bảo tàng Văn hóa Phật giáo thu hút đông đảo du khách đến thưởng lãm. Một nét mới nữa hết sức ý nghĩa là lễ dâng hương tại Miếu thờ tưởng niệm Huyền Trân Công Chúa, lễ tế Thạch nghề Tổ sư, lễ tế Xuân. Đây là những nghi lễ do nhân dân địa phương thực hiện với ước muốn cầu quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa cũng như tưởng nhớ và tri ân những người có công sáng lập, trao truyền nghề đá Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng (đá mỹ nghệ Non Nước)...

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng tập trung vào việc trang trí khu danh thắng, chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, những nơi diễn ra các hoạt động của lễ hội để khi đêm xuống, không gian trở nên lộng lẫy, hoành tráng với nhiều sắc màu. Cùng với các hoạt động khác như triển lãm mỹ thuật, tranh ảnh, thư pháp; Ngày chạy vì hòa bình và sức khỏe cộng đồng..., lễ hội năm nay tiếp tục duy trì và tổ chức Hội hô hát bài chòi, biểu diễn võ thuật truyền thống, hội hoa đăng... mang đến cho du khách nhiều thú vị bởi những nét độc đáo.

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, nô nức trẩy hội Quán Thế Âm 2

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, nô nức trẩy hội Quán Thế Âm 3

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, nô nức trẩy hội Quán Thế Âm 4

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, nô nức trẩy hội Quán Thế Âm 5

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, nô nức trẩy hội Quán Thế Âm 6


TTXT du lịch Đà Nẵng
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang