Địa điểm du lịch

Làng đá Non Nước tiếp đà phát triển

25/03/2015 - 2263 view
Làng đá Non Nước tiếp đà phát triển

Làng đá Non Nước hàng trăm năm tuổi gắn chặt với tiếng đục, tiếng mài, tiếng khoan của những nghệ nhân cần cù và tài hoa. Sự phát triển đi lên của quận Ngũ Hành Sơn nói chung, phường Hòa Hải nói riêng trong những năm gần đây đã và đang tiếp sức để làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống độc đáo này thêm khởi sắc.

Vững bước làng đá

Những người sống với nghề ở làng đá Non Nước luôn tự hào mình là người con của quê hương Hòa Hải anh hùng. Bởi vậy mà trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, người dân nơi đây luôn giữ gìn và phát huy truyền thống cần cù, không ngại khó ngại khổ, luôn tìm tòi sáng tạo để chế tác những sản phẩm đá mỹ nghệ tinh xảo. Nghề không phụ người, ngày càng có nhiều nghệ nhân khẳng định vị trí, thương hiệu vững chắc trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực xây dựng quê hương. Ông Nguyễn Hùng, một nghệ nhân có tiếng ở làng đá tâm sự: Đà Nẵng ngày càng thu hút du khách đến tham quan, nhờ vậy mà cơ sở sản xuất, trưng bày đá mỹ nghệ của ông và nhiều cơ sở khác được khách du lịch trong và ngoài nước ghé thăm, mua sản phẩm.

Hiện tại, cơ sở điêu khắc đá và trưng bày sản phẩm từ đá Nguyễn Hùng có hơn 60 người làm việc, trong đó có nhiều bàn tay tài hoa. Chủ doanh nghiệp Xuất Ánh là ông Trần Văn Xuất - một cựu quân nhân từng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nay trở về sống bằng nghề điêu khắc đá chia sẻ, quận Ngũ Hành Sơn, đặc biệt là phường Hòa Hải bây giờ thay đổi đáng mừng. Từ những khu dân cư mới được quy hoạch khang trang, đến những tuyến đường được mở rộng, nâng cấp giúp người dân có đời sống, sinh hoạt và đi lại thuận lợi hơn trước. Giao thương, buôn bán của làng đá Non Nước vì thế cũng phát triển theo.

“Tôi thấy kết quả đó bắt nguồn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của cấp ủy, chính quyền thành phố và quận Ngũ Hành Sơn. Đặc biệt là sự gần gũi, hiểu dân, lắng nghe dân của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và hội, đoàn thể phường Hòa Hải”, ông Xuất tâm sự. Nhiều nghệ nhân làng đá Non Nước cảm thấy ấm lòng khi được chính quyền các cấp quan tâm, động viên và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Họ không chỉ cần mẫn làm giàu bản thân mà đóng góp thiết thực xây dựng quê hương. Với cách làm ăn bài bản, chuyên nghiệp, sản phẩm đá thủ công mỹ nghệ Non Nước để lại ấn tượng đẹp với du khách bốn phương.

Phát triển bền vững

Làng đá Non Nước hiện có hơn 400 hộ sản xuất, kinh doanh với hàng ngàn lao động làm việc thường xuyên. Chủ trương quy hoạch làng nghề để bảo đảm sản xuất ổn định, đặc biệt là giảm thiểu ô nhiễm môi trường đã và đang được các hộ dân làng nghề ủng hộ. Lúc mới triển khai, vẫn còn những ý kiến trái chiều, những băn khoăn nhất định trước khi chuyển về nơi sản xuất mới. Tuy vậy, mục tiêu phát triển bền vững của làng nghề được người dân thấu hiểu và đã có sự đồng thuận trong thực hiện chủ trương quy hoạch của thành phố.

Những quy định không sản xuất, bày bán linh vật không phù hợp với văn hóa Việt Nam trong thời gian qua cũng có những tác động bất lợi đến việc tiêu thụ sản phẩm của làng nghề. Tuy vậy, khó khăn này đã và đang được các cấp chính quyền và người dân phối hợp, tìm giải pháp tháo gỡ dần. Đến nay, nghệ nhân làng đá Non Nước đã và đang cho ra những sản phẩm linh vật vừa phù hợp với quy định của Nhà nước vừa tạo ấn tượng mới lạ để du khách chọn lựa.

Có một điều mà làng đá Non Nước luôn tự hào đó chính là giữ gìn sự đoàn kết gắn bó, tương thân tương ái giữa những người cùng sản xuất, kinh doanh sản phẩm từ đá. Điều đó có được nhờ vai trò tạo cầu nối gắn kết rất thiết thực của cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào do địa phương phát động, nhất là hỗ trợ đối tượng khó khăn, gia đình chính sách... người dân làng đá luôn đi đầu.

Có thể khẳng định, sự phát triển lớn mạnh của làng đá Non Nước nhiều năm qua đã và đang tạo đòn bẩy để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Hải bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn tới. Nghệ nhân làng đá mỹ nghệ Non Nước là nhân tố then chốt góp phần làm rạng danh khu danh thắng Ngũ Hành Sơn - một biểu tượng về văn hóa tâm linh của vùng đất Đà Nẵng.

TTXT du lịch Đà Nẵng
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang