Địa điểm du lịch

Khu du lịch Bà Nà Hills, những bước chuyển mình

03/05/2016 - 2643 view
Khu du lịch Bà Nà Hills, những bước chuyển mình

41 năm sau ngày giải phóng, đặc biệt là gần 20 năm sau khi trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng có sự “lột xác” trên các mặt kinh tế, xã hội và hạ tầng. Trong thành tựu chung đó, hoạt động dịch vụ du lịch được xem là yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của thành phố bên sông Hàn. Và, nhắc tới các điểm nhấn du lịch Đà Nẵng, thì không thể không kể đến Khu du lịch Bà Nà Hills.

Đánh thức tiềm năng

Những năm 1940 của thế kỷ trước, nếu vùng núi Bạch Mã ở Thừa Thiên Huế được biết đến như “thủ đô mùa hè” bởi khí hậu ôn đới, thì người Pháp lại coi Bà Nà Núi Chúa ở Đà Nẵng như một Đà Lạt thu nhỏ, với khí hậu quanh năm mát mẻ, mỗi ngày có 4 mùa rõ rệt, vì thế họ đã xây nên một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng khắp Đông Dương.

Nhưng chiến tranh đã khiến Bà Nà Núi Chúa rơi vào quên lãng, các lâu đài, biệt thự trở nên hoang phế và Bà Nà như một nàng công chúa ngủ say trong rừng thẳm bởi lời nguyền của chiến tranh đến gần nửa thế kỷ. Khu nghỉ dưỡng Bà Nà chỉ còn là một ngọn núi mù sương, vương lại đâu đó vài dấu tích đã bị phủ kín trong thảm cây rừng.

Để đánh thức “nàng công chúa”, phục vụ phát triển du lịch, năm 2007, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhiều lần trăn trở để đi đến quyết định mời gọi các nhà đầu tư đến với Bà Nà Núi Chúa. Trong đó, Tập đoàn Sun Group được chọn với kỳ vọng biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn không chỉ của Đà Nẵng mà còn là của Việt Nam.  

Sau những chuyến đi thị sát của lãnh đạo thành phố, sau nhiều cuộc họp bàn căng thẳng... Một ngày mưa dầm cách đây 9 năm, luồn lách qua khu rừng nguyên sinh là những người công nhân cần cù khênh vác từng thanh sắt, từng tảng đá lên đỉnh núi Chúa, bắt đầu xây dựng Khu du lịch Bà Nà Hills. Gian khổ cộng nhiệt huyết, họ là những người đầu tiên đã đánh thức Bà Nà trong một vẻ đẹp mà bất cứ ai nhìn ngắm một lần cũng phải xiêu lòng.

Con đường nhựa ngoằn ngoèo được khai thông trên nền đường cũ, hệ thống cáp treo dài 800m, cầu treo nối sườn bắc núi Chúa, rồi khu trung chuyển, nhà trưng bày, phòng nghỉ... cũng được xây dựng. Nhưng từng đó chưa đủ để đánh thức Bà Nà. Bà Nà vẫn im lìm và bí ẩn, cho đến khi những người công nhân đặt những viên gạch đầu tiên trên đỉnh núi và mang đến một diện mạo mới đẹp hơn cả mong đợi của những người từng biết đến nơi này.

Chinh phục đỉnh cao

Đó là năm 2007, thời khắc mà dường như bản lĩnh và khát vọng của những người con xa xứ trở về quê hương lập nghiệp cộng hưởng với sự ủng hộ của chính quyền thành phố được gửi gắm toàn bộ vào và việc chinh phục Bà Nà, để biến nơi đây thành Khu du lịch Bà Nà Hills mang đẳng cấp quốc tế.

Nguyên vật liệu được bền bỉ vận chuyển thủ công lên đỉnh núi cao gần 1.500m bất chấp khí hậu đỏng đảnh. Con đường tiếp cận Khu du lịch Bà Nà Hills dài đến 14 cây số chỉ thấy bên là vách đá, bên là vực sâu, sương mù dày đặc. Khi mưa giăng đường đất trơn trượt, khi lạnh đến cắt da, rồi rắn rết, muỗi vắt rình rập; lại có khi phải xuống suối mò cua bắt cá để ăn chống đói vào những ngày mưa lũ chia cắt giao thông...

Bị bủa vây bởi bao nhiêu khó khăn và hiểm trở, những người công nhân can trường vẫn xây nên những trụ cáp đầu tiên cho Khu du lịch Bà Nà Hills mà không xâm phạm đến nguyên trạng của rừng nguyên sinh. Nhiều người từng hoài nghi về tính khả thi của dự án, nhưng tuyến cáp treo 1 và 2 được hình thành chỉ trong hơn một năm làm thủ công đã chứng minh khát vọng chinh phục đỉnh cao đã từng ngày trở thành hiện thực.

Tầm nhìn của lãnh đạo thành phố mà người đi tiên phong là ông Nguyễn Bá Thanh, cùng nhà đầu tư đã chọn con đường tạo nên công trình thế kỷ. Phối hợp với hãng Cáp treo lừng danh thế giới Doppelmayer, Sun Group đã xây nên 2 tuyến cáp treo một dây tại Khu du lịch Bà Nà Hills đạt kỷ lục Guinness về độ dài và độ chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất thế giới. Chỉ với 2 tuyến cáp treo này, “nàng công chúa” Bà Nà đã được tái sinh.

Từ khi có 2 tuyến cáp treo đẳng cấp ấy, cùng với những công trình hạ tầng khác ngày đêm được xây dựng và tấm lòng hiếu khách của người Đà Nẵng... đã biến Bà Nà trở thành một điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Hầu như ai đến Đà Nẵng cũng muốn tới Khu du lịch Bà Nà Hills, đông đến độ 2 tuyến cáp treo bị quá tải. Sun Group quyết định đầu tư thêm tuyến cáp số 3 mang tên Thác Tóc Tiên và tuyến cáp này mang tới 4 kỷ lục thế giới... rồi đến tuyến cáp số 4, số 5 ra đời nhằm đáp ứng hàng triệu du khách đổ về Bà Nà mỗi năm.

Khu du lịch Bà Nà Hills ngày càng kiều diễm hơn với rất nhiều hạng mục mới được tạo tác. Giới khá giả thì được chiều chuộng bằng các nhà hàng sang trọng như La Crique&Café Postal hay khách sạn Mercure Ba Na Hills French Village. Giới trẻ sôi động thì được thỏa sức vui chơi với công viên Fantasy lớn bậc nhất Đông Nam Á. Người trầm lặng thì chìm đắm trong không gian thanh tĩnh bên chùa Linh Ứng, hay Thích ca Mâu Ni khổng lồ - tượng Phật trên đỉnh Bà Nà. Người hoài cổ thì tìm đến khu Làng Pháp với những mái vòm, những tòa lâu đài, rồi thánh đường nhuộm màu rêu phong mang âm hưởng của thế kỷ 19...

Chẳng bao lâu nữa, Làng Pháp sẽ không còn tĩnh tại, mà sẽ sống động với những con phố mua sắm sắc màu đặc trưng của Paris một thời, nơi những chiếc xe đẩy chở đầy hoa dựng ven đường, nơi các họa sĩ thả hồn bên giá vẽ, nơi các chàng kỵ sĩ và các cô gái nông thôn xưa đang hẹn hò dưới những con đường dài treo ô xanh đỏ... Chẳng bao lâu nữa, “Điểm tham quan du lịch hàng đầu Việt Nam” - danh hiệu do Tổng cục Du lịch trao tặng Khu du lịch Bà Nà Hills sẽ vượt mốc đón 2 triệu lượt khách mỗi năm.

Khu du lịch Bà Nà Hills đã trở thành điểm đến không thể thiếu trên con đường du lịch - di sản miền Trung. Chính sự hấp dẫn của Bà Nà như là một điểm nhấn, góp phần đưa thêm khách tới du lịch Đà Nẵng trong hiện tại và tương lai.

TTXT du lịch Đà Nẵng
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang