Địa điểm du lịch

Cồn Ốc hướng tới phát triển du lịch cộng đồng

15/04/2016 - 1856 view
Cồn Ốc hướng tới phát triển du lịch cộng đồng

Phát triển du lịch cộng đồng là việc cần làm ngay, trước mắt ưu tiên cho Cồn Ốc, nhà cổ Hội Liên hiệp Phụ nữ và 3 xã Nam thành phố Bến Tre - đó là nhận định của các chuyên gia nghiên cứu phát triển du lịch đã báo cáo đề xuất với lãnh đạo tỉnh Bến Tre sau một cuộc khảo sát thực trạng tình hình hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Bến Tre là quê hương của dừa mà không địa phương nào sánh được, người dân Bến Tre đã gắn bó cuộc sống với cây dừa đã qua nhiều thời kỳ, kể cả trong chiến tranh và thời kỳ xây dựng quê hương đất nước hiện nay. Do vậy du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn xứ dừa là ưu thế, là một xác định đúng hướng trong phát triển du lịch để đưa kinh tế du lịch trở thành kinh tế quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre từ nay đến năm 2020.

Sau khi Tỉnh ủy chỉ đạo mời chuyên gia đến giúp Bến Tre, các chuyên gia đã nhận định và góp những ý kiến tâm đắc về du lịch xứ dừa: Phát triển du lịch cần phải lấy dân làm trung tâm, vận động nguồn vốn đầu tư từ nhân dân, người dân làm chủ, người dân làm du lịch trên mảnh đất của họ thì việc đầu tư sẽ thấp mà hiệu quả rất cao. Các nhà làm du lịch không nên chạy theo những nơi du lịch phát triển mạnh như Nha Trang, Đà Nẵng, hay Vũng Tàu mà Bến Tre đang có những giá trị rất riêng; cần tận dụng những gì địa phương có để sử dụng, để tăng sự hấp dẫn cho khách du lịch. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng du lịch cộng đồng (homestay) cần phát triển mạnh; Bến Tre đã có sẵn nguồn khách, cần phát triển lên thêm bằng cấp số nhân.

Vậy ngành du lịch Bến Tre trước mắt cần tập trung phát triển khu vực Cồn Ốc của xã Hưng Phong huyện Giồng Trôm, khu vực 3 xã Nam thành phố Bến Tre và cải tạo khu vực nhà cổ (Hội Liên hiệp Phụ nữ cũ) Phường 3 - TP. Bến Tre để đầu tư khai thác du khách nước ngoài, cũng như khách từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, rồi từng bước lan tỏa mô hình ra các địa phương khác.

Cồn Ốc Bến Tre đã hội tụ đủ các yếu tố để mở làng du lịch, có thể đưa vào khai thác ngay vì thật sự là những vườn dừa, con đường dừa quá đẹp, có làng nghề thủ công mỹ nghệ thật sự, những hộ gia đình trên địa bàn tham gia đông đúc; đặc biệt là một số hộ đủ điều kiện làm loại hình du lịch homestay; hệ thống giao thông nông thôn đạt chuẩn nông thôn mới, đó là điều kiện tốt để du lịch Cồn Ốc khởi đầu bằng loại hình homestay.

Các chuyên gia cho biết sẽ tư vấn giúp tỉnh nâng cấp khu vực 3 xã Nam thành phố Bến Tre, tạo dựng khu homestay tại khu vực Hội Liên hiệp Phụ nữ cũ, sẽ tư vấn người dân làm du lịch tại Cồn Ốc xã Hưng Phong và những nơi khác.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao Du lịch cùng các chuyên gia bắt tay ngay vào việc ký kết chương trình làm việc cụ thể để triển khai thực hiện mô hình du lịch homestay tại Cồn Ốc, nhà cổ Hội Liên hiệp Phụ nữ và 3 xã Nam thành phố Bến Tre. Ông đề nghị các chuyên gia giúp thêm cho việc phát triển quy hoạch tổng thể về phát triển du lịch và có lộ trình cụ thể, từng thời điểm cụ thể; giúp xây dựng các tour, tuyến tham quan hoàn thiện về dịch vụ để có điều kiện giữ chân du khách. Rất cần thiết sự hỗ trợ từ các chuyên gia tổ chức đoàn famtrip với đối tượng là các nhà báo từ Bắc vào Nam đến Bến Tre sau khi triển khai chỉnh trang và xây dựng các mô hình theo kế hoạch để giới thiệu, quảng bá.

TTXT du lịch Bến Tre

Mục lục

Du lịch Bến Tre
          - Du lịch Chợ Lách
                    - Vườn trái cây Cái Mơn
          - Cồn Phụng
          - Cồn Ốc
          - Sân chim Vàm Hồ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang