Địa điểm du lịch

Sân chim Vàm Hồ, bảo tồn đa dạng sinh học

05/12/2017 - 2914 view
Sân chim Vàm Hồ, bảo tồn đa dạng sinh học

Dự án xây dựng khu bảo tồn đa dạng sinh học phục vụ phát triển bền vững du lịch sinh thái và trung tâm tri thức về phát triển du lịch sinh thái tại đồng bằng sông Mekong sẽ bắt đầu triển khai từ tháng 6/2018, với bước đầu hướng đến phát triển Khu bảo tồn sân chim Vàm Hồ Bến Tre. Đây là kết quả hợp tác để thúc đẩy mối quan hệ liên khu vực giữa các nước Châu thổ Danube, Mekong trong lĩnh vực cùng quan tâm, hướng đến lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Thành lập các trung tâm tri thức, du lịch

Ông Nguyễn Văn Chinh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, dự án thành lập nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Bến Tre, Việt Nam và tỉnh Tulcea, Romania cũng như hợp tác Á - Âu đi vào chiều sâu. Nâng cao nhận thức và kiến thức cộng đồng về bảo tồn đa dạng sinh học, sinh thái, phát triển bền vững du lịch sinh thái nhằm quản lý tài nguyên thiên nhiên hiệu quả.

Sau kết quả chuyến làm việc của đoàn chuyên gia Viện Châu thổ Danube và Cơ quan bảo tồn sinh quyển Châu thổ Danube tại Bến Tre để xây dựng dự án vào tháng 11/2017, hai bên thống nhất thành lập 1 trung tâm tri thức tại TP. Bến Tre và 4 trung tâm du lịch tại các huyện Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú. Hiện nay, Sở TN&MT và các chuyên gia đã tiếp tục trao đổi thông tin liên lạc xây dựng. Theo đề xuất của đoàn chuyên gia Romania, sẽ có nhiều hoạt động của dự án được thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, xây dựng những quy tắc bảo tồn và đa dạng sinh học, đánh giá hiện trạng đa dạng sinh học khu vực vùng dự án với bước đầu là sân chim Vàm Hồ, chuẩn bị tư liệu cho khu dự trữ sinh quyển UNESCO ở Bến Tre, hoàn thành đề xuất kiến trúc của trung tâm thông tin, đưa ra quy hoạch tổng thể cho việc phục hồi sinh thái của khu vực bị suy thoái rừng đước và khu vực ven biển.

Theo thông tin từ Tổ xây dựng dự án, hiện nay, dự án đã có dự thảo lần 1. Bước kế tiếp tổ chờ đoàn chuyên gia xác định nội dung cần thiết: định lượng khối lượng công việc, nhân lực và nguồn kinh phí để trình bày với hệ thống chính trị của Romania và Việt Nam. Sau khi các mục tiêu được xác lập mới bắt đầu triển khai các đầu việc ưu tiên và lâu dài. Theo ông Marian Tudor, để dự án thành công cần sự chia sẻ, trao đổi với nhiều đối tác. Có nhiều thông tin về dự án đồng nghĩa việc thuyết phục nguồn viện trợ của Liên minh châu Âu dễ dàng hơn. Kế hoạch công việc trong thời gian tới được thiết lập gồm các nhóm nhiệm vụ: chuẩn bị dự án, quản lý và điều phối dự án, truyền thông quản lý tri thức, đánh giá và tăng cường chiến lược quản lý thực tiễn.

Phát triển khu bảo tồn sân chim Vàm Hồ

Với các phần việc được xác định, dự án hướng đến phát triển Khu bảo tồn sân chim Vàm Hồ định hướng khu dự trữ sinh quyển và mô hình điểm về phát triển bền vững du lịch sinh thái đồng bằng Mekong; nâng cao nhận thức, kiến thức của nhân dân về du lịch sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh thái và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên; nâng cao năng lực quản lý về du lịch sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học; xây dựng diễn đàn hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá về du lịch sinh thái và các thế mạnh khác giữa các địa phương vùng đồng bằng sông Mekong, đồng bằng Danube.

Theo ông Nguyễn Văn Chinh, dự án này với bước đầu hướng đến phát triển Khu bảo tồn sân chim Vàm Hồ là minh chứng cho hoạt động hợp tác cấp địa phương đầu tiên của Việt Nam với một nước thành viên EU trong khuôn khổ hợp tác liên tiểu vùng của ASEM. Đồng thời là minh chứng cho sự phát triển chiều sâu của mối quan hệ trong khuôn khổ Hiệp định khung đối tác, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU, các quốc gia thành viên EU được ký kết năm 2012. Dự án sẽ được triển khai dưới sự điều phối của các cơ quan hữu quan Việt Nam, EU, Hội đồng tỉnh Tulcea và hỗ trợ bởi Cơ quan phát triển quốc tế Cộng hòa liên bang Đức (GIZ), Viện Châu thổ Danube và Khu bảo tồn sinh quyển Châu thổ Danube.

Ông Marian Tudor - Viện trưởng Viện Châu thổ Danube cho biết tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh mới đây, lộ trình dự án với bước đầu hướng đến phát triển Khu bảo tồn sân chim Vàm Hồ sẽ được thực hiện từ tháng 12/2017. Trong tháng 12, đoàn chuyên gia sẽ tìm nguồn tài trợ và nộp hồ sơ dự án cho Tổ chức Liên minh châu Âu. Tháng 1/2018 sẽ cập nhật các dữ liệu mới, tháng 3/2018 định lượng dự án, những yêu cầu và các bước liên quan dự án. Đến tháng 4/2018, đoàn sẽ hỗ trợ tổ xây dựng dự án bắt tay vào viết đề án thực hiện.

TTXT du lịch Bến Tre

Mục lục

Du lịch Bến Tre
          - Du lịch Chợ Lách
                    - Vườn trái cây Cái Mơn
          - Cồn Phụng
          - Cồn Ốc
          - Sân chim Vàm Hồ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang