Địa điểm du lịch Kênh gym

Du lịch Bến Tre tiếp tục tăng tốc

31/12/2018 - 2070 view
Du lịch Bến Tre tiếp tục tăng tốc

2018 được xem là năm mà ngành du lịch Bến Tre có nhiều bước phát triển và đạt được những kết quả nổi bật khi lượng khách cũng như doanh thu từ du lịch đều tăng cao so với cùng kỳ. Đây cũng là năm ngành có nhiều hoạt động cụ thể phát triển du lịch bám sát theo mục tiêu mà Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Tỉnh ủy đề ra, định hướng đến năm 2020, ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Nhìn lại một năm với nhiều gặt hái của ngành du lịch để nhận diện những nhiệm vụ mới trong năm mới.

Phát triển về số lượng và tăng doanh thu

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Bến Tre Trương Quốc Phong cho biết, trong năm qua, điểm nổi bật trong công tác quản lý nhà nước của ngành chính là những quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phát triển du lịch cũng như quy định của pháp luật về du lịch đã được triển khai phổ biến, quán triệt kịp thời, đúng đối tượng. Những chủ trương, quy định quan trọng của Đảng và Nhà nước đã được triển khai, quán triệt như Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Luật du lịch năm 2017, Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 4573/KH-UBND của UBND tỉnh, Quy tắc ứng xử văn minh du lịch... Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, người dân, doanh nghiệp về vị trí, vai trò, định hướng phát triển du lịch được tổ chức dưới nhiều hình thức như hội nghị, hội thảo, tọa đàm... Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về du lịch cho nguồn nhân lực làm du lịch được tổ chức thường xuyên, với 8 lớp, cho trên 800 học viên. Nguồn nhân lực nhất là lao động trực tiếp tại các khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch có sự chuyển biến về thái độ ứng xử và cung cách phục vụ, giao tiếp với khách du lịch.

Điều đáng mừng là các huyện, thành phố có sự quan tâm nhất định đến việc phát triển du lịch tại địa phương. Cụ thể, một số huyện như Châu Thành, Chợ Lách, Thạnh Phú đã quan tâm tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, tọa đàm về du lịch, có sự liên kết, gặp gỡ các chuyên gia về du lịch, các nhà khoa học để nhận định lại thế mạnh và hạn chế của địa phương, tìm ra hướng đi phù hợp. Công tác xúc tiến, quảng bá về du lịch được đẩy mạnh từ cấp tỉnh đến cấp huyện với nhiều hoạt động, chương trình phong phú, đa dạng phục vụ du khách trong các ngày lễ, Tết, các tuần lễ văn hóa - du lịch. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các hãng lữ hành tiếp cận thông tin cũng như trong liên kết phát triển tuyến tour du lịch Bến Tre, mời gọi đầu tư và khuyến khích cộng đồng dân cư trên địa bàn có điều kiện tham gia hoạt động kinh doanh du lịch.

“Từ sự quan tâm đúng mức của chính quyền cũng như cơ quan quản lý nhà nước đã tác động tích cực đến các đơn vị, cá nhân kinh doanh du lịch cũng như người dân trực tiếp tham gia làm du lịch”, ông Trương Quốc Phong nhận định. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng cơ sở kinh doanh. Đồng thời cũng tổ chức nhiều loại hình, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch mới đưa và khai thác, chất lượng dịch vụ và thái độ giao tiếp, phục vụ khách được các doanh nghiệp quan tâm theo hướng “Ứng xử văn minh, thân thiện, trách nhiệm, tôn trọng khách hàng” đã tạo được ấn tượng tốt trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Số lượng doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống, điểm du lịch đều gia tăng về số lượng. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 34 doanh nghiệp lữ hành, 87 cơ sở lưu trú du lịch (1.741 phòng), trong đó có 1 khách sạn hạng 4 sao, 3 khách sạn hạng 3 sao, 1 khách sạn hạng 1 sao. Tổng cơ sở ăn uống hiện đã nâng lên 111 cơ sở, cùng với 82 điểm du lịch (phát triển thêm được 9 điểm) và 30 homestay. Tổng số lao động trong ngành du lịch hiện trên 5000 người, trong đó lao động qua đào tạo chiếm 60%. Việc thành lập Hiệp hội du lịch Bến Tre, Câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch đã tạo điều kiện thuận lợi giúp cho các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch có tiếng nói chung. Góp phần cùng với cơ quan quản lý nhà nước có những định hướng, giải pháp thiết thực, hỗ trợ và đồng hành cùng với doanh nghiệp trong việc phát triển du lịch tỉnh nhà.

Tiếp tục tăng tốc, tạo bứt phá năm 2019

Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch, năm 2018, du lịch Bến Tre đón trên 1,5 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 107% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 681 ngàn lượt, tăng 24% so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt trên 892 ngàn lượt, tăng 20% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.329 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ, đạt 101% so với kế hoạch.

Theo ông Trương Quốc Phong, điều hạn chế mà ngành du lịch Bến Tre đặc biệt cần quan tâm đó là lượt khách và doanh thu từ hoạt động du lịch không ngừng tăng so với năm 2017 nhưng số lượng khách lưu trú, thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách còn thấp. Điều này được lý giải là do sản phẩm du lịch chưa đa dạng. Bên cạnh đó, phần lớn các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh chỉ mới kinh doanh 2 dịch vụ cơ bản là ăn, nghỉ, thiếu các dịch vụ bổ trợ, thiếu các khu vui chơi, giải trí, mua sắm, nhất là các khu vui chơi, mua sắm, giải trí về đêm.

Ông Quốc Phong cũng đánh giá rằng nhận thức về sự phát triển của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương của cộng đồng dân cư tuy có nâng lên nhưng chưa đồng bộ và rộng khắp. Cơ sở hạ tầng giao thông đến với các khu, điểm du lịch ở một số xã trên địa bàn các huyện, thành phố còn một số khó khăn, hạn chế nhất định (cầu có tải trọng nhỏ, đường xuống cấp, thiếu bến tàu...). Nguồn nhân lực được quan tâm đào tạo nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, tính chuyên nghiệp, kỹ năng nghiệp vụ trong phục vụ khách còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá trong năm 2019, ngành du lịch Bến Tre xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành là tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh du lịch thuận lợi, bình đẳng theo quy định của pháp luật. Tập trung huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch. Ngành sẽ hướng đến mời gọi các nhà đầu tư lớn, có năng lực tài chính và kinh nghiệm quản lý tham gia đầu tư mới các dự án du lịch. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình đầu tư, nâng cấp các cơ sở kinh doanh du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, các cơ sở làng nghề, thủ công mỹ nghệ truyền thống, các dịch vụ bổ trợ...

Ông Trương Quốc Phong cho biết thêm, trong năm 2019, ngành du lịch tỉnh dự kiến sẽ có những bước phát triển mới sau khi UBND tỉnh ban hành quy định mô hình quản lý khu du lịch cấp tỉnh cũng như HĐND tỉnh có quy định về chế độ chính sách phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Ngành dự kiến sẽ tổ chức tổng kết đề án Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bến Tre đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, đồng thời xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Bến Tre cho giai đoạn tiếp theo.

TTXT du lịch Bến Tre

Mục lục

Du lịch Bến Tre
          - Du lịch Chợ Lách
                    - Vườn trái cây Cái Mơn
          - Cồn Phụng
          - Cồn Ốc
          - Sân chim Vàm Hồ