Địa điểm du lịch

Vườn trái cây Cái Mơn phát triển du lịch

10/04/2016 - 2145 view
Vườn trái cây Cái Mơn phát triển du lịch

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, vườn trái cây Cái Mơn (tên thường gọi của xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách) đang phát huy thế mạnh của 3 loại hình du lịch hiện có: tâm linh, trải nghiệm và nghỉ dưỡng.

Những năm gần đây, khi du lịch ở huyện Chợ Lách phát triển thì mỗi năm có hơn 2 ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến với làng trái cây Cái Mơn xã Vĩnh Thành. Nghề sản xuất hoa kiểng, cây giống ở đây góp phần vào du lịch trải nghiệm, trong đó có những cơ sở sản xuất với số lượng lớn như: Chín Hóa, Thùy Trang, Chín Bình, Tuấn Kiệt, Minh Thành... Ông Nguyễn Văn Tấn ở huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước cho hay: “Hai năm trước, tôi có dịp đi du lịch vườn trái cây Cái Mơn xã Vĩnh Thành. Ghé vào tham quan một số cơ sở sản xuất cây giống (sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bưởi...), tôi được tham gia vài công đoạn sản xuất. Qua tìm hiểu, tôi dự kiến mua số lượng lớn sầu riêng, chôm chôm về quê trồng”.

Ngoài du lịch trải nghiệm, nhiều du khách còn quan tâm đến vườn trái cây Cái Mơn xã Vĩnh Thành với loại hình du lịch tâm linh. Nơi đây có khu tưởng niệm nhà bác học Trương Vĩnh Ký, nhà thờ cổ Cái Mơn. Năm 1872, ông Trùm Ngọ làm quản đốc cùng với cha Gernot xây cất nhà thờ Cái Mơn. Nhà thờ đã qua nhiều lần trùng tu, xây dựng hiện hữu đến ngày nay. Nhà thờ có 6 chuông, tổng trọng lượng khoảng 4 tấn, được đúc tại Pháp vào cuối nửa thế kỷ XIX ở một lò đúc chuông gia truyền. Theo đánh giá chất lượng, 6 chuông vẫn còn 99% hiện trạng ban đầu. Hiện tại, nhà thờ đưa vào sử dụng tòa tháp chuông cao 54m, với 9 tầng.

Bên cạnh đó, vườn trái cây Cái Mơn xã Vĩnh Thành đang phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Nổi bật có du lịch Việt Hải ở ấp Vĩnh Hưng II, do bà Lê Thị Thu Nguyệt làm chủ. Tận dụng vườn cây ăn trái 8.000m2 (sầu riêng, măng cụt, bòn bon...), sản xuất cây giống, hoa kiểng, bà Nguyệt xây dựng thành khu du lịch, cho du khách nghỉ qua đêm (homestay). Hằng năm, khoảng 600 khách nước ngoài, 500 khách trong nước đến với du lịch Việt Hải. Nơi đây đã đầu tư gần 1,8 tỷ đồng vào du lịch, trong đó có 5 phòng nghỉ, 12 xe đạp địa hình do Đức sản xuất, 10 thuyền kayak làm bằng composite dành cho du khách tham quan. Nhiều du khách rất thích thú khi được đi xe đạp trên đường làng cây trái Cái Mơn và bơi thuyền trong không gian mát mẻ, trong lành.

Để du lịch vườn trái cây Cái Mơn xã Vĩnh Thành ngày càng phát triển, người dân nơi đây đang từng bước học ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh và Pháp) tại Trung tâm ngoại ngữ Cái Mơn tọa lạc tại ấp Vĩnh Bắc (bên cạnh cầu Cái Mơn lớn). Từ năm 2014 đến nay, Trung tâm có 113 người dân đến học Anh văn giao tiếp. Thạc sĩ Trương Nguyễn Minh Tâm - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Do người dân muốn phát triển du lịch nên chúng tôi tập trung truyền đạt kiến thức tiếng Anh trong ngành du lịch cho người dân. Chỉ trong 9 tháng, người học sẽ nói được, hiểu được bằng tiếng Anh với du khách nước ngoài”. Người học tiếng Anh giao tiếp tại đây khá đa dạng, từ nhà vườn sản xuất hoa kiểng, cây giống, chậu kiểng đến tiểu thương chợ Cái Mơn ...

Ông Trần Duy Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch nhận xét: “Vườn trái cây Cái Mơn xã Vĩnh Thành có tiềm năng, thế mạnh trong du lịch. Bên cạnh sản xuất, kinh doanh hoa kiểng, cây giống, các hộ dân nên kết hợp phát triển du lịch. Nhưng muốn phát triển mạnh du lịch thì người dân phải biết ngoại ngữ. Theo tôi, Trung tâm ngoại ngữ Cái Mơn sẽ góp phần to lớn trong phát triển du lịch ở Vĩnh Thành”.

TTXT du lịch Bến Tre

Mục lục

Du lịch Bến Tre
          - Du lịch Chợ Lách
                    - Vườn trái cây Cái Mơn
          - Cồn Phụng
          - Cồn Ốc
          - Sân chim Vàm Hồ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang