Địa điểm du lịch

Du lịch Chợ Lách phấn đấu thành ngành mũi nhọn

20/11/2017 - 1760 view
Du lịch Chợ Lách phấn đấu thành ngành mũi nhọn

Chợ Lách lâu nay nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp như trái cây, cây giống, hoa kiểng. Huyện có điều kiện tự nhiên nổi bật với sông rạch chằng chịt, đan xen là vườn cây ăn trái trĩu quả, các làng nghề sản xuất cây giống hoa kiểng bạt ngàn, trù phú. Bên cạnh đó, Chợ Lách còn có tiềm năng rất lớn về du lịch sinh thái miệt vườn, sông nước. Đây là một trong những điều kiện tốt để đưa du lịch Chợ Lách trở thành ngành mũi nhọn của địa phương.

Có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, công ty du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh, khu du lịch Chợ Lách Bến Tre có điều kiện tự nhiên rất thuật lợi để phát triển. Các đơn vị này nhận định, với lợi thế có 02 con sông lớn là Hàm Luông và Cổ Chiên bao bọc, cùng hệ thống kênh rạch chằng chịt, có nhiều cồn bãi, hơn 10.100 hecta đất trồng cây ăn trái được phân bố đều khắp các xã - thị trấn với nhiều chủng loại như sầu riêng, chôm chôm, nhãn, bưởi da xanh, măng cụt. Bên cạnh đó, 370 hecta sản xuất cây giống hoa kiểng là nột điều kiện đặc sắc tạo không gian để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, tham quan, nghỉ dưỡng. Ngoài ra, Bia tưởng niệm nhà Bác học Trương Vĩnh Ký, các kiến trúc Nhà thờ cổ Cái Mơn, Nhà thờ Cái Nhum cũng là nơi tham quan giá trị. Đặt biệt, các công ty du lịch rất quan tâm đến lễ hội cây trái ngon được tổ chức hàng năm vì là điểm nhấn đặc sắc để thu hút khách du lịch mà không phải nơi nào cũng tổ chức được.

Ngoài điều kiện tự nhiên, đặc sản trái cây phong phú, chất lượng, các món ăn truyền thống đậm đà bản sắc Nam Bộ cũng là lợi thế để các điểm du lịch Chợ Lách thu hút khách. Địa phương còn có thể tận dụng các sản phẩm từ hoa kiểng để làm quà lưu niệm cho du khách, đồng thời cũng nên xem đây là một kênh để quảng bá cho nông sản huyện nhà. Đặt biệt, trái chôm chôm và măng cụt Chợ Lách đã được công nhận nhãn hiệu tập thể, đồng thời đang hoàn thành hồ sơ đăng ký Chỉ dẫn địa lý với trái sầu riêng Cái Mơn, đây sẽ là điều kiện để tăng sức hấp dẫn của các vườn trái cây ở Chợ Lách với du khách.

Ông Nguyễn Thanh Sang - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện cho biết: “Hiện có 09 khu du lịch sinh thái Chợ Lách, trong đó có 03 điểm chuyên phục vụ khách quốc tế với loại hình homestay như Nhà vườn Năm Hiền ở thị trấn Chợ Lách, Le Jading Du Mê Kông ở xã Hòa Nghĩa, du lịch Việt Hải ở xã Vĩnh Thành; các điểm du lịch miệt vườn Chợ Lách còn lại phục vụ ăn uống tham quan vườn cây ăn trái ở các xã Phú Phụng, Vĩnh Bình, Sơn Định, Vĩnh Thành, Hưng khánh Trung B. Từ năm 2012 đến tháng 9/2017, huyện đón gần 250 ngàn lượt khách tham quan, trong đó có 40 ngàn lượt khách quốc tế, mang về nguồn thu hơn 180 tỷ đồng”.

Cần xây dựng thêm sản phẩm du lịch

Sau 10 năm phát triển, du lịch Chợ Lách vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Nhiệm vụ cấp thiết theo các nhà quản lý và kinh doanh du lịch là cần xây dựng được các sản phẩm du lịch cụ thể gắn với thế mạnh đặc thù của địa phương. Trong đó, Chợ Lách có đủ điều kiện để phát triển thêm các loại hình du lịch tâm linh, du lịch tham quan trải nghiệm, du lịch ẩm thực và du lịch homestay.

Theo ông Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển du lịch, trong đó huyện đang nghiên cứu xây dựng các sản phẩm, tuyến tour du lịch Chợ Lách Bến Tre có ưu thế, tạo môi trường đầu tư thông thoáng và chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch như xây dựng nhà nghỉ, khách sạn 02 sao tại xã Vĩnh Thành và thị trấn Chợ Lách. Phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng tại cồn Phú Bình. Đầu tư khu mua sắm, vui chơi giải trí tại trung tâm xã Vĩnh Thành, thị trấn Chợ Lách, xã Phú Phụng, quan tâm đầu tư sản xuất các mặt hàng lưu niệm đặc thù của du lịch Chợ Lách.

TTXT du lịch Bến Tre

Mục lục

Du lịch Bến Tre
          - Du lịch Chợ Lách
                    - Vườn trái cây Cái Mơn
          - Cồn Phụng
          - Cồn Ốc
          - Sân chim Vàm Hồ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang