Địa điểm du lịch

Du lịch Bắc Ninh, nâng tầm ẩm thực

30/12/2018 - 1010 view
Du lịch Bắc Ninh, nâng tầm ẩm thực

Những món ăn ngon đặc trưng được nhiều lần nhắc đến trong cẩm nang du lịch Bắc Ninh như một phần thiết yếu để tăng tính hấp dẫn trong việc thu hút du khách. Dù ít nhiều có được sự quan tâm song ẩm thực miền Quan họ vẫn chưa được khai thác tương xứng như một sản phẩm du lịch đặc thù.

Cùng với hệ thống di tích lịch sử, những giá trị truyền thống văn hóa độc đáo thì sự chuyên nghiệp trong dịch vụ, ẩm thực sẽ mang đến cho khách du lịch trải nghiệm khác biệt về đời sống văn hóa của vùng đất họ đến. Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Bắc Ninh nói riêng đang rất cần xây dựng những sản phẩm đặc thù, mang dấu ấn riêng để thu hút du khách, nhất là khách quốc tế thì việc đưa các món ăn trở thành sản phẩm du lịch là hướng đi mở ra nhiều kỳ vọng cho ngành công nghiệp “không khói”.

Bắc Ninh có nhiều món ăn ngon mang hương vị đặc trưng với bí quyết chế biến truyền thống như: Bánh phu thê, nem Bùi, bánh tẻ làng Chờ, bánh khúc làng Diềm, bánh giò Đáp Cầu, bánh khoai Thị Cầu, cháo cá Bắc Ninh, cháo thái Đình Tổ, cháo Chì... Mỗi một món ăn đều tiềm tàng, lưu dấu những giá trị văn hóa bản địa tiêu biểu. Nếu được khai thác thành sản phẩm du lịch tại chỗ hấp dẫn sẽ trở thành yếu tố tăng giá trị chuyến đi du lịch Bắc Ninh của du khách, góp phần tạo dựng hình ảnh tốt đẹp về con người và miền đất Quan họ. Đối với những món ăn được khai thác thành sản phẩm để làm quà lại càng có tác dụng quảng bá lớn.

Anh Trần Gia Thuận, một nhân viên truyền thông từ Hà Nội sang du lịch Bắc Ninh và làm sự kiện tấm tắc mãi: Tôi vừa được bạn rủ đi thưởng thức món cháo cá trong khu Y Na (thành phố Bắc Ninh). Đúng là rất tuyệt, ngon lắm, chưa ở đâu có món cháo cá mà hương vị của nó làm tôi hài lòng và ấn tượng như thế. Bạn còn gọi điện đặt mua mấy chục quả nem Bùi để tôi mang về Hà Nội làm quà. Chưa ăn nhưng nghe kể công thức chế biến gia truyền khá độc đáo. Tôi không biết rằng ở đây cũng có nhiều món ăn ngon đến vậy…

Phát triển du lịch dựa trên cơ sở các yếu tố ẩm thực không chỉ là việc thu hút du khách mà còn có mục đích quảng bá các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương. Vì cùng một chuỗi dịch vụ du lịch nhưng không tập trung vào mảng ẩm thực thì cũng trở thành điểm trừ trong mắt du khách. Ông Nguyễn Xuân Côn, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian gần đây, ngành du lịch Bắc Ninh có một số hoạt động để giới thiệu quảng bá những món ăn truyền thống của tỉnh. Cụ thể là xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư kinh phí cho việc phát triển văn hóa ẩm thực, gắn liền ẩm thực với các tour du lịch; tổ chức phố đi bộ để tạo điểm nhấn cho việc thưởng thức các món ăn mang hương vị đặc trưng khi du khách đến Bắc Ninh. Hoạt động xúc tiến du lịch cũng quan tâm quảng bá văn hóa ẩm thực thông qua các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh. Hình ảnh về các món ăn hấp dẫn của địa phương được truyền tải một cách sinh động trên các phương tiện truyền thông như báo chí, mạng xã hội, các ấn phẩm tranh ảnh, clip video ngắn, sách cẩm nang du lịch Bắc Ninh ...

Các Công ty lữ hành, các nhà quản lý, tổ chức du lịch đang chú trọng xây dựng tour du lịch Bắc Ninh thưởng thức ẩm thực như: Tour thăm quan khám phá các địa điểm và món ăn hấp dẫn trong thành phố, cơm Quan họ... Hiện nay, trong chiến lược kinh doanh của một số đơn vị kinh doanh lữ hành, nhà hàng, khách sạn được xếp hạng sao như: Khách sạn Mường Thanh, Khách sạn Le Indochia, Resort Phoenix, Nhà hàng Hà Phong, Nhà hàng San San... chủ động đưa đặc sản của địa phương vào trong thực đơn.

Du lịch Bắc Ninh có đầy đủ tiềm năng để có thể khai thác ẩm thực thành sản phẩm du lịch độc đáo. Muốn nâng tầm các món ăn truyền thống trở thành sản phẩm du lịch, mang dấu ấn văn hóa thì cần lưu ý khai thác cả khía cạnh nguồn gốc ẩm thực, quy trình sản xuất chế biến, các khía cạnh về lịch sử, nghi lễ, ứng xử văn hóa liên quan ẩm thực. Ngoài ra, cần chú trọng lĩnh vực nghiên cứu, bảo tồn các món ăn, thức uống mang bản sắc văn hóa Bắc Ninh; đào tạo đầu bếp giỏi; tăng cường truyền thông về ẩm thực. Đối với các khách sạn 4, 5 sao cần chú ý tới không gian ẩm thực Việt, trong đó có những món ăn đặc trưng của quê hương Bắc Ninh.

TTXT du lịch Bắc Ninh

Mục lục

Du lịch Bắc Ninh
          - Làng tranh Đông Hồ
          - Đền Bà Chúa Kho
          - Chùa Bút Tháp
          - Chùa Dâu
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang