Địa điểm du lịch

Du lịch Bắc Ninh thúc đẩy đầu tư

27/04/2017 - 1091 view
Du lịch Bắc Ninh thúc đẩy đầu tư

Một trong những giải pháp để đưa ngành du lịch Bắc Ninh phát triển là phải thu hút được sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Thời gian qua, tỉnh luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp, hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để vừa giúp các doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu vừa góp phần quảng bá hình ảnh Bắc Ninh đến du khách trong và ngoài nước.

Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bắc Ninh, năm 2016 tổng lượng khách đến tỉnh đạt gần 3 triệu lượt khách, trong đó hơn 700 ngàn lượt khách sử dụng dịch vụ du lịch, tăng 2,5 lần so với năm 2010. Doanh thu trực tiếp từ các dịch vụ du lịch tăng từ 125 tỷ đồng vào năm 2010 lên hơn 400 tỷ đồng vào năm 2016. Số lượng các doanh nghiệp, công ty du lịch Bắc Ninh liên tục tăng từ 187 cơ sở năm 2010 đến năm 2016 đã có 500 cơ sở. Đáng kể là những dự án khách sạn cao cấp đã và đang tiếp tục được triển khai hoạt động như khách sạn Mường Thanh Bắc Ninh, khách sạn Indochina của Tập đoàn DABACO, dự án Vinhome của tập đoàn Vingroup, dự án Royal Park... vừa đem lại diện mạo mới cho đô thị Bắc Ninh vừa góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Những chỉ số trên cho thấy tín hiệu khởi sắc mới trên bản đồ du lịch Bắc Ninh. Tuy nhiên, theo phân tích, đánh giá của các cơ quan chuyên môn, mặc dù số lượng các cơ sở kinh doanh du lịch có gia tăng song chủ yếu vẫn là loại hình kinh doanh lưu trú, trong khi đó các loại hình kinh doanh lữ hành, vui chơi giải trí còn rất thiếu. Tại các điểm du lịch Bắc Ninh, hoạt động kinh doanh còn nghèo nàn, đơn điệu nên chưa tạo sức hấp dẫn với du khách. Hiệu quả kinh doanh du lịch tuy có tốc độ tăng trưởng cao song chủ yếu là sự gia tăng của các dòng khách đến với lễ hội, khách sự kiện và nhất là nhu cầu lưu trú của thị trường lao động từ các khu công nghiệp nên chưa bền vững. Một hạn chế đáng nói nhất của du lịch ở Bắc Ninh hiện nay là chưa thu hút được những nhà đầu tư chiến lược, đủ mạnh về tiềm năng tài chính và đủ sức thực hiện những công trình, dự án, sản phẩm du lịch đặc thù, tạo bước đột phá cho du lịch tỉnh nhà.

Từ thực tiễn đó, Bắc Ninh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ thu hút vốn đầu tư du lịch như Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú, khách sạn cao cấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Thủ tục hành chính cũng được cải cách đổi mới, rút ngắn thời gian thẩm định, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch từ 30 ngày xuống còn 10 ngày. Ngoài ra, hoạt động đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư được tỉnh và các địa phương tích cực thực hiện nhằm thu hút và tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp khi tham gia đầu tư kinh doanh du lịch tại Bắc Ninh. Việc mở rộng thêm tuyến xe buýt kết nối các địa điểm du lịch Bắc Ninh, di tích, các trung tâm thương mại, siêu thị không chỉ tạo thuận lợi cho du khách mà còn giúp các đơn vị kinh doanh lữ hành thuận lợi hơn trong việc đưa đón khách đến những điểm du lịch Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Xuân Côn, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chia sẻ: Với vai trò là cơ quan quản lý trong lĩnh vực du lịch, chúng tôi luôn đồng hành, định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp phát huy tốt nhất vai trò của mình. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ của tỉnh, hàng năm, Sở du lịch Bắc Ninh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hội nghị trợ giúp, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, y tế... được cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ cao. Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch cũng luôn được chú trọng; mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho đối tượng tham gia quản lý các cơ sở kinh doanh du lịch; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lại nghiệp vụ chuyên môn hướng theo chuẩn nghề VITOS nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Mong muốn doanh nghiệp kinh doanh du lịch có những đóng góp tích cực hơn trong việc thu hút khách về miền Quan họ, Bắc Ninh tiếp tục huy động các nguồn lực phát triển hệ thống khách sạn trung và cao cấp từ 3 đến 5 sao, các khu nghỉ dưỡng lớn tại những trung tâm du lịch gắn liền với đô thị thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, thị trấn Hồ. Phát triển hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống cửa hàng, khu chợ đêm và khu ẩm thực, các trạm dừng nghỉ dọc quốc lộ 1A, quốc lộ 18, tỉnh lộ 295B... Cùng với đó, tiếp tục vận động, khuyến khích, đề xuất giải pháp hỗ trợ các cơ sở sản xuất nhất là các làng nghề truyền thống tham gia sản xuất hàng lưu niệm mang tính đặc thù của địa phương, vận động doanh nghiệp tổ chức các đợt khuyến mại, giảm giá trong mùa cao điểm phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi và mua sắm của khách đi du lịch Bắc Ninh.

Hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư du lịch cũng được tỉnh chú trọng, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút đầu tư hiệu quả; tích hợp thông tin dữ liệu liên quan đến đầu tư phát triển du lịch, tăng cường chức năng tư vấn đầu tư du lịch, thực hiện quy trình thủ tục đơn giản, hiệu quả. Gắn việc tổ chức hoạt động xúc tiến, giới thiệu đầu tư du lịch với hoạt động xúc tiến đầu tư công nghiệp. Mở rộng liên kết, hợp tác với các địa phương trong và ngoài nước, tranh thủ sự hỗ trợ của các nước có quan hệ hợp tác với tỉnh và con em quê hương Bắc Ninh đang hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước về đầu tư du lịch tại tỉnh nhà.

Tạo lập môi trường kinh doanh du lịch thuận lợi, hiệu quả vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt vừa là công việc thường xuyên, lâu dài, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Ninh xanh - sạch - an toàn - thân thiện.

TTXT du lịch Bắc Ninh

Mục lục

Du lịch Bắc Ninh
          - Làng tranh Đông Hồ
          - Đền Bà Chúa Kho
          - Chùa Bút Tháp
          - Chùa Dâu
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang