Địa điểm du lịch

Đền Bà Chúa Kho sẵn sàng cho lễ hội

26/02/2018 - 1274 view
Đền Bà Chúa Kho sẵn sàng cho lễ hội

Cứ mỗi dịp đầu xuân năm mới, đông đảo phật tử, du khách thập phương lại nô nức trẩy hội đền Bà Chúa Kho Bắc Ninh cầu tài lộc, bình an. Năm 2018, với chủ đề “Lễ hội Kỷ cương - Văn minh - Văn hóa”, các hoạt động lễ hội được tổ chức trang trọng theo phong tục truyền thống, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái và cảnh quan khuôn viên di tích, góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Đền Bà Chúa Kho tọa lạc trên lưng chừng núi Kho, khu Cô Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh. Đến hẹn lại lên, đầu xuân năm mới, với quan niệm “đầu năm vay Bà, cuối năm trả nợ”, đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương nô nức tới đền để làm lễ “vay Bà” nhằm xin tài, lộc về nhà.

Ngay từ những ngày đầu năm mới, khu vực đền Trình (trên phố Ngô Gia Tự) tới đền Bà Chúa Kho đã chật ních người xe qua lại, dòng người đổ về nườm nượp. Rút kinh nghiệm tổ chức từ những năm trước, năm nay công tác an ninh trật tự đã được đảm bảo hơn. Dù lượng khách mỗi lúc một tăng, nhưng các tình trạng tiêu cực như: khách chen lấn xô đẩy, trộm cắp, buôn bán “chặt chém”, khấn lễ thuê... được cải thiện rõ rệt nhờ sự nghiêm túc, quyết liệt trong công tác tổ chức, đảm bảo an ninh trật tự.

Là một trong những điểm du lịch tâm linh thu hút lượng lớn du khách dịp đầu năm, nên lễ hội đền Bà Chúa Kho luôn được tỉnh và thành phố quan tâm, chỉ đạo sát sao, giữ gìn văn hóa, an ninh trật tự. Công an thành phố đã có kế hoạch và phương án đảm bảo giao thông, an ninh trật tự tại lễ hội, đặc biệt vào những ngày cao điểm. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng lễ hội, tàng trữ văn hóa phẩm trái phép và các tệ nạn xã hội dưới mọi hình thức. Tổ chức phân luồng giao thông tại các điểm nút giao thông vào lúc cao điểm ở nhiều vị trí như: Khu vực đền Trình (dốc Suối Hoa), ngã ba vào đền Bà Chúa Kho để du khách hành hương đi lại thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Thành Lập, Trưởng Ban quản lý đền Bà Chúa Kho Bắc Ninh cho biết: “Để đảm bảo cho mùa lễ hội diễn ra tốt đẹp, năm nay, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố và phường Vũ Ninh, Ban quản lý tập trung tuyệt đối vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách vào lễ Đền. Cụ thể, cấm bán hàng bên trong sân Đền và khu vực Bậc Tam Quan, đặt hòm công đức, hòm đựng tiền giọt dầu đúng nơi quy định...”

Được biết, thời gian qua, tỉnh đã triển khai xây dựng tôn tạo dự án cổng Tam quan với kinh phí 5,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban quản lý Di tích đền Bà Chúa Kho Bắc Ninh làm mới mái Lư hương với 5,1 tấn đồng nguyên chất (đồng đỏ), chỉnh trang vỉa hè hai bên đường vào khu di tích, đảm bảo cảnh quan khu vực di tích.

Lối dẫn lên cổng Tam Quan, các hàng quán bày bán đồ lễ vẫn san sát nhưng quy củ hơn, không còn tình trạng lấn chiếm lòng đường, chèo kéo, đeo bám khách. Trong sân Đền và các khu vực làm lễ đều có người của Ban quản lý túc trực hướng dẫn thực hiện đúng quy định của Lễ hội. Ban quản lý di tích cũng phát loa khuyến cáo du khách không thuê người cúng bái, giữ gìn vệ sinh chung, tự giác bảo quản tài sản cá nhân. Ngoài ra, để kịp thời phản ánh những hiện tượng tiêu cực, thiếu văn hóa xảy ra, Ban quản lý còn treo biển số điện thoại đường dây nóng ở những nơi phù hợp để những du khách nếu bị lôi kéo, doạ dẫm thì báo ngay cho Ban quản lý để can thiệp, giải quyết.

Đang sắp lễ trong Đền, cô Nguyễn Thị Hoàn, Đông Anh, Hà Nội chia sẻ: “Năm nào tôi cũng về xin lộc rơi lộc vãi ở đền Bà Chúa Kho Bắc Ninh. Những năm trước để vào lễ được trong Đền tôi phải chen chúc rất khổ sở. Năm nay tôi thấy không gian sân Đền rộng thoáng hơn, khang trang đẹp đẽ hơn, hiện tượng chèo kéo khấn, lễ thuê cũng giảm hẳn so với năm trước. Công an giao thông và các lực lượng ổn định trật tự rất tốt. Dọc đường từ Đền Trình vào đây được phân làn rất khuôn khổ, chia đường ra, đường vào riêng nên tình trạng ùn tắc giảm đáng kể.”

Chỉ còn vài ngày nữa là chính hội đền Bà Chúa Kho (ngày 14 tháng Giêng), lượng du khách về trẩy hội, xin lộc ngày càng đông. Tuy nhiên, với những nỗ lực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng như gìn giữ nét đẹp văn hóa, văn minh tại Đền, đây sẽ là điểm đến lý tưởng, thỏa mãn nhu cầu tâm linh của nhân dân và du khách thập phương.

TTXT du lịch Bắc Ninh

Mục lục

Du lịch Bắc Ninh
          - Làng tranh Đông Hồ
          - Đền Bà Chúa Kho
          - Chùa Bút Tháp
          - Chùa Dâu
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang